Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Tổ ấm đầy kịch tính của nữ nghệ sĩ

22/06/2013 08:41

Với nghệ sĩ trình diễn 63 tuổi sinh ở xứ Yugoslavia mang tên Marina Abramovic, ngôi sao là một biểu tượng có sức mạnh lớn, xuất hiện rất thường xuyên trong các tác phẩm của bà.

 

Marina – người có show triển lãm tổng hợp Marina Abramovic: nghệ sĩ giá lâm hồi 2009 tại Bảo Tàng Nghệ thuật Hiện đại (Museum of Modern Art) – từng dựng và đốt cháy một ngôi sao trong một tác phẩm hồi mới khởi nghiệp, rồi nằm vào bên trong ngôi sao ấy. Tại một buổi diễn đình đám khác, bà khắc một ngôi sao xung quanh rốn, và gọi đó là một hành động phản kháng.

“Tôi sinh ra ở một nước mà ngôi sao được in trên giấy khai sinh của tôi, và trên tất cả các sách vở ở trường,” Abramovic nhớ lại.

Bởi vậy nên không lạ gì khi ngôi nhà của bà ở Malden Bridge, N.Y, thuộc hạt Columbia, cũng có hình ngôi sao.

Bà nói rằng mình tốn tổng cộng “30 giây” để quyết định mua căn nhà này. Hình thù của ngôi nhà không chỉ mang ý nghĩa riêng tư, bà giải thích “Nó còn thể hiện một sự hài hoà tuyệt đẹp giữa không gian cũng như ánh sáng, và có tầm nhìn đủ 360 độ.”
 

Còn căn nhà rộng 1.100 mét vuông này được xây hồi đầu 1990 cho một vị bác sĩ đã có ba con đã lớn, nên mỗi thành viên trong gia đình đều có một cánh sao riêng biệt để sống. Có 4 phòng ngủ ở tầng ba. Mỗi phòng đều là một mũi sao trong số 6 cánh sao. Hai nhà tắm chiếm nốt hai mũi sao còn lại.



Giống căn hộ của Abramovic ở SoHo – nơi bà dành hầu hết thời gian của mình mỗi khi có triển lãm ở MoMA – căn nhà vùng quê rộng 1.1000 mét vuông này được một kiến trúc sư sống tại Manhattan tên Dennis Wedlick thiết kế. Ngôi nhà sao sáu cánh này được xây vào đầu những năm 90s cho một bác sĩ và ba đứa con lớn, mục đích là để mỗi thành viên trong gia đình có một chái nhà riêng. Bốn phòng ngủ trên tầng ba nằm ở bốn cánh khác nhau. Hai cánh còn lại là chỗ của hai phòng tắm.

Nhưng khi Abramovic – một người tự tả rằng mình theo trường phái tối giản – mua căn nhà vào năm 2007 với giá 1.25 triệu đô, bà kể, lúc đó tranh tường được vẽ khắp nhà, còn sàn thì làm bằng thứ gỗ thông sần sùi cò màu vàng vàng mà bà rất ghét.

“Ngôi nhà khi ấy trông nặng nề,” bà tả.

Bà đã gặp kiến trúc sư Wedlick như thế.

Abramovic, một người vốn nổi tiếng vì không có thói dè dặt, cứ thế gọi điện thoại đến và để lại lời nhắn cho Wedlick, “Đây là Marina. Tôi vừa mua căn nhà ngôi sao, ngày mai tôi chuyển bộ sofa tới, tôi cần anh có mặt ở đây.”

“Tôi bất ngờ quá,” Wedlick kể, lúc ấy anh chẳng biết Marina là ai. Anh mất gần hai tuần mới gọi lại, nhưng anh nói, ngay khi gặp nhau, “Tôi yêu bà ngay tắp lự. Là người tạo ra những tác phẩm phi thường, gây lắm tranh cãi, vậy mà bà lại rất bình thường.”

“Marina không vạch ra chi tiết này nọ,” anh tiếp tục. “Bà chỉ nói một hoặc hai ý tưởng chính. Marina không bao giờ đổi ý, bà quyết định rồi là cứ thế mà tiến hành.”

Có lẽ vì vậy mà Wedlick cảm thấy rằng làm việc với Marina rất dễ dàng. “Bà bảo ‘Dennis, biến nhà thành màu trắng đi,’ xong đưa chúng tôi 250 ngàn đô và cho hạn 8 tuần,” Wedlick nhớ lại.
 

Bốn phòng ngủ ở tầng ba, tất cả đều mang vẻ khắc khổ của tu viện. Giường nào cũng phủ khăn trải giường trắng muốt.



Theo chỉ dẫn của Abramovic, Wedlick dỡ trụi ngôi nhà, sơn trắng tường cũng như trần. Sàn thì được làm lại bằng cách sơn thêm một lớp lót (gọi là sơn sealer) có tên Bona Naturale – giúp làm mềm bề mặt sần sùi mà không cần phải thêm thắt cầu kỳ – như vậy sàn cũng sẽ nhẵn hơn và có màu nhạt hơn. Các cột chống tại một số lối ra vào thì được tháo bỏ, cũng như đường lái xe vòng vèo cũng cho bỏ luôn.

“Người Mỹ khoái đỗ xe ngay trước cửa nhà,” Abramovic nói. “Thật không chấp nhận được. Xe hơi phải nằm sau nhà phụ.”

Ngôi nhà cũng có màu sắc, nhưng chúng chỉ “bùng lên” ở những điểm kín đáo: chiếc ghế nằm Djinn màu cam do Olivier Mourgue thiết kế năm 1965, chiếc ghế dựa Bouloum màu xanh thẫm (cũng do Oliver Mourge thiết kế, năm 1968), và ghế sa-lông Suzanne màu đỏ của nhà thiết kế Kazuhide Takahama.

“Marina thích màu sáng, (đồ đạc) như một món điêu khắc, một khoảnh khắc (lóe lên),” Wedlick nhận xét.

Việc sửa chữa diễn ra rất tốt đẹp, đến nỗi sau khi Wedlick hoàn tất ngôi nhà, Abramovic đưa anh thêm 750 ngàn đô, đồng thời gia hạn thêm 4 tháng để anh làm lại căn hộ (nằm ở SoHo) của bà – đó là một tầng lầu 800 mét vuông mà Marina mua với giá 1.5 triệu đô hồi năm 2001. (Sean Kelly – người điều hành gallery của Marina ở Manhattan, bán những bức ảnh chụp các buổi diễn của Marina có giá từ 40 ngàn đến 350 ngàn đô. Số tiền này đã giúp Marina chi trả cho công việc sửa chữa nhà).