Chuyên gia này cũng đưa ra đánh giá, lĩnh vực F&B (Food & Beverage) đang cứu các Shopping Mall khỏi sự sa sút. Đó là lý do mà các chủ đầu tư luôn dành từ 20 – 30% diện tích sàn trong trung tâm thương mại (TTTM) cho khách hàng F&B thuê.
Trong khi đó, giới săn mặt bằng thì lại nói vui rằng, 1/3 cửa hàng tại Tp.HCM là… kiếm ăn trên vỉa hè! Vì đa số cư dân tại đây sử dụng phương tiện xe gắn máy nên họ rất ngại phải tốn nhiều thời gian cho việc đến các TTTM, gửi xe và sử dụng các dịch vụ. Chính vì lẽ đó, mặt bằng nhà phố vẫn còn chỗ đứng rõ rệt.
Hơn nữa, sự xuất hiện rầm rộ của McDonalds vào ngày 8/2 vừa qua cùng với tuyên bố sẽ phát triển khoảng 100 cửa hàng trong 10 năm tới (trung bình 10 cửa hàng/năm) đã cho thấy sức mạnh của "ông lớn" này một khi bước chân vào bất kỳ thị trường nào; đồng thời cũng châm ngòi cho một "cuộc chiến" mới cho lĩnh vực thức ăn nhanh trong cuộc săn lùng mặt bằng đẹp.
Còn nhớ, trước khi McDonalds triển khai cửa hàng đầu tiên tại Điện Biên Phủ – Nguyễn Bỉnh Khiêm, Tp.HCM, đối diện khu đất này là cửa hàng cà phê Trung Nguyên, nhưng sau công trình McDonalds dựng rào chắn thì phía khu đất đối diện cũng "cửa đóng then cài". Ít lâu sau đó, thương hiệu thức ăn nhanh khác của Mỹ là Popeyes Chicken đã xuất hiện, thay thế Trung Nguyên.
Nhiều câu hỏi đã được đặt ra sau động thái này, tại sao Công ty TNHH Dịch vụ Thực phẩm và Giải khát Việt Nam (VFBS), đơn vị thuộc IPP Group không đặt Burger King mà là Popeyes? Phải chăng để tránh một cuộc đối đầu trực diện?
Lợi thế của McDonalds là sở hữu mặt bằng rộng, nếu không nói là "vị trí vàng" tại Tp.HCM. Điều này được minh chứng qua cửa hàng thứ 2 chuẩn bị mở tại khu "mũi tàu" Trần Hưng Đạo – Phạm Ngũ Lão (quận 1), vị trí mà cả Lotteria, KFC hay Burger King đều thầm muốn. Ngoài khu vực CBD (trung tâm), có thể thấy, chiến lược đặt cửa hàng của McDonalds là tại các cửa ngỏ (cửa hàng đầu tiên đặt tại cửa ngỏ phía Đông). Một nguồn tin của Doanh Nhân Sài Gòn tiết lộ, thương hiệu này đã "chỉ mặt đặt tên" cho một khu đất trên đường An Dương Vương, trục đường chính ra cửa ngõ phía Tây TP.HCM.
Không rầm rộ như các thương hiệu F&B, những "chiến mã” trong lĩnh vực siêu thị, trung tâm mua sắm cũng đã khởi tranh ác liệt. Sau khi dự án khu phức hợp TTTM – văn phòng – căn hộ cao cấp Cantavil (giai đoạn 2) hoàn thành, sự xuất hiện của Big C đã đặt ra nhiều thử thách cho những đối thủ khác, cụ thể là Metro.
Dù đặc tính của Metro là bán sỉ nhưng rõ ràng, trong thời gian qua, đây là trung tâm mang về doanh thu cao nhất cho họ vì gần như Metro "bao thầu" nguồn khách ở quận 2, một phần quận 9 và Bình Thạnh đến mua sắm.
Song, cuộc chiến sẽ không dừng lại ở đó vì trong tương lai không xa, nhà phát triển và điều hành các chuỗi bán lẻ hàng đầu Việt Nam Co.opMart là Saigon Co.op sẽ cùng với đối tác Singapore là Mapletree sẽ xây dựng một "đại siêu thị” tại khu City Horse (87 ha tại phường An Phú, quận 2) .
Trước đó, một "đại gia" khác trong ngành bán lẻ là Lotte (Hàn Quốc) dự kiến sẽ phát triển TTTM tại khu Thảo Điền (quận 2) nhưng theo giới thạo tin, Lotte đã rút khỏi dự án đắc địa nhất khu vực này.
Trong khi bên kia cầu Sài Gòn, ai là khách thuê khối đế thương mại tại dự án SSG Tower (khu Văn Thánh, trên đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, dự kiến sẽ hoàn thành vào quý IV – 2014) vẫn còn là ẩn số. Như vậy, cuộc chay đua trực tiếp hoặc gián tiếp của các "ông lớn" trong lĩnh vực nhà hàng F&B và bán lẻ sẽ còn tiếp tục.
Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Thông tin được cung cấp chỉ mang tính chất thông tin chung, Công ty cổ phần PropertyGuru Việt Nam không đưa ra bất kỳ tuyên bố hoặc bảo đảm nào liên quan đến thông tin, bao gồm nhưng không giới hạn bất kỳ sự tuyên bố hoặc bảo đảm về tính thích hợp cho bất kỳ mục đích cụ thể nào của thông tin theo phạm vi cho phép tối đa của pháp luật. Mặc dù đã nỗ lực để đảm bảo rằng thông tin được cung cấp trong bài viết này là chính xác, đáng tin cậy và hoàn chỉnh vào thời điểm đăng tải, nhưng thông tin được cung cấp trong bài viết này không nên được dựa vào để đưa ra bất kỳ quyết định tài chính, đầu tư, bất động sản hoặc pháp lý nào. Thêm vào đó, thông tin không thể thay thế lời khuyên từ một chuyên gia được đào tạo, người mà có thể xem xét, đánh giá các sự kiện và hoàn cảnh cá nhân của bạn, và chúng tôi không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin này để đưa ra quyết định.