Vì sao giá làm mỗi km đường sắt đô thị Hà Nội giảm 1.000 tỷ đồng?

Ban nội dung
Được đăng bởi Ban nội dung
Ngày 22/11, Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Cao Minh đã thông tin về việc chi phí làm đường sắt đoạn Trần Hưng Đạo – Thượng Đình giảm sau khi được rà soát lại.
Năm 2008, dự án đường sắt đô thị đoạn Trần Hưng Đạo – Thượng Đình đã được UBND TP. Hà Nội cho phép chuẩn bị đầu tư với chiều dài 5,9km. Năm 2012, thiết kế cơ sở và nghiên cứu khả thi dự án đã được Ban quản lý hoàn thành và trình lên UBND TP. Hà Nội. Khi đó, dự án có tổng mức đầu tư là 34.700 tỷ đồng.
Đến năm 2017, sau khi rà soát lại, tổng mức đầu tư giảm 5.825 tỷ đồng, xuống còn 28.900 tỷ đồng, tương đương giảm khoảng 1.000 tỷ đồng/km.
Chi phí giảm là do nhân công, đơn giá xây dựng, máy thi công tại tháng 5/2017 đã thay đổi so với thời điểm tháng 6/2012.
đường sắt đô thị Hà Nội
Hà Nội đang đầu tư nhiều tuyến đường sắt đô thị. Ảnh minh họa: Bá Đô
Các chi phí khác được tham khảo tại dự án đường sắt đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo với mức giá thấp hơn dự án tuyến Bến Thành – Suối Tiên (Tp.HCM) mà năm 2012 Ban quản lý đã tham khảo.
Các chi phí tư vấn, lãi vay, GPMB… được tính theo đơn giá hiện hành. Chi phí quản lý dự án tạm tính khoảng 2% chi phí xây dựng, thiết bị.
Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, khái toán mức đầu tư căn cứ nhiều yếu tố như tỷ giá, thiết bị GPMB, công nghệ, mức dự phòng, trượt giá… Do gần đồng nhất về công nghệ, tỷ giá và thời điểm xây dựng với dự án Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo nên nhiều hạng mục của dự án Trần Hưng Đạo – Thượng Đình được khái toán theo dự án này.
Cũng theo khẳng định của ông Nguyễn Cao Minh, tổng mức đầu tư trên mới là dự kiến ở giai đoạn lập đề xuất. Mức đầu tư chính thức sẽ được xác định sau khi hoàn thành nghiên cứu khả thi và thiết kế cơ sở.
"Việc này như xây một cái nhà, chúng ta ước tính chi phí ban đầu để chuẩn bị tiền, sau đó khi mới thiết kế nhà và tính toán chi phí cụ thể", ông Minh nói.
Ngày 13/10, UBND TP. Hà Nội đã gửi Bộ KH&ĐT đề xuất dự án và đưa ra giải thích về tổng mức đầu tư dự án. Theo đó, sau khi giảm những chi phí không cần thiết và tính toán lại, các chi phí được giảm gồm chi phí bồi thường GPMB, xây dựng, mua sắm, lắp đặt hệ thống đường sắt, chi phí lãi vay, quản lý dự án…
Các ban ngành của Hà Nội cùng Bộ KH&ĐT đang làm việc để trình Chính phủ thông qua dự án đường sắt đô thị Trần Hưng Đạo – Thượng Đình.
4 dự án của tuyến đường sắt đô thị số 2 gồm: Nội Bài – Nam Thăng Long; Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo; Trần Hưng Đạo – Thượng Đình; Thượng Đình – vành đai 2.5 – Hoàng Quốc Việt.
Dự án 2.1 đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo của tuyến số 2 đang được thực hiện với nguồn vốn đối ứng trong nước và vốn vay ODA Nhật Bản. Các thủ tục của dự án đang được hoàn thiện để trình duyệt và dự kiến năm 2018 sẽ chọn nhà thầu thi công.
UBND TP. Hà Nội đã trình Bộ KH&ĐT xem xét dự án 2.2 đoạn Trần Hưng Đạo – Thượng Đình sử dụng vốn ODA Nhật Bản để báo cáo Thủ tướng.
Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Thông tin được cung cấp chỉ mang tính chất thông tin chung, Công ty cổ phần PropertyGuru Việt Nam không đưa ra bất kỳ tuyên bố hoặc bảo đảm nào liên quan đến thông tin, bao gồm nhưng không giới hạn bất kỳ sự tuyên bố hoặc bảo đảm về tính thích hợp cho bất kỳ mục đích cụ thể nào của thông tin theo phạm vi cho phép tối đa của pháp luật. Mặc dù đã nỗ lực để đảm bảo rằng thông tin được cung cấp trong bài viết này là chính xác, đáng tin cậy và hoàn chỉnh vào thời điểm đăng tải, nhưng thông tin được cung cấp trong bài viết này không nên được dựa vào để đưa ra bất kỳ quyết định tài chính, đầu tư, bất động sản hoặc pháp lý nào. Thêm vào đó, thông tin không thể thay thế lời khuyên từ một chuyên gia được đào tạo, người mà có thể xem xét, đánh giá các sự kiện và hoàn cảnh cá nhân của bạn, và chúng tôi không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin này để đưa ra quyết định.

Luật Đất Đai, Luật Nhà Ở, Luật Kinh Doanh Bất Động Sản 2024 Tác Động Mạnh Đến Người Mua Nhà

Tiêu Chí Ưu Tiên Mua Nhà Thay Đổi Ra Sao Trong Quý 2/2024?

Thị Trường Bất Động Sản Việt Nam Đang Nổi Sóng Mạnh Mẽ?