Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Bộ Xây dựng vẫn bảo lưu tuyến đường Hồ Tây - Ba Vì

23/08/2010 09:05

UBND TP.Hà Nội ngày 17.8 vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, góp ý về Đồ án Quy hoạch chung thủ đô HN, trong đó kiến nghị việc không nên dời trung tâm hành chính quốc gia (TTHCQG) về Ba Vì và xây dựng trục Thăng Long (nối Ba Vì và hồ Tây).

Xung quanh đề xuất  này của HN, phóng viên Lao Động đã có cuộc phỏng vấn TS-KTS Nguyễn Đình Toàn - Thứ trưởng Bộ Xây dựng. Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn khẳng định: "Ngay từ đồ án trình Quốc hội vào tháng 6 vừa qua, sau khi tiếp thu, chỉnh sửa ý kiến của QH, địa điểm đặt trụ sở các cơ quan Chính phủ tại Ba Vì đã không được nêu trong Quy hoạch chung (QHC). Việc này Hà Nội cũng đã biết, vì Chính phủ đã giao Hà Nội là cơ quan phối hợp chặt  chẽ với Bộ Xây dựng để tổ chức lập đồ án này".

Mô hình một đoạn mở rộng 350m, dài 3,5km trên trục Ba Vì - Hồ Tây.

Thưa ông, văn bản số 6496 do Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo ký vẫn nói về TTHCQG đặt tại Ba Vì, trong khi trong báo cáo của Chính phủ trước QH từ ngày 15.6 đã không đặt vấn đề TTHCQG mới tại Ba Vì nữa, đây là sự nhầm lẫn hay là sự quan liêu?

- Sau thời điểm Chính phủ báo cáo QH thì vấn đề TTHCQG tại Ba Vì không còn đặt ra nữa. Quá trình thực hiện đồ án và sản phẩm hiện nay của tư vấn - thiết kế đã hoàn thiện chuẩn bị trình Hội đồng thẩm định nghiệm thu cấp nhà nước không còn nói đến TTHCQG mới tại Ba Vì nữa. Sở Kiến trúc - Quy hoạch HN là đơn vị được UBND TP cử phối hợp và một đơn vị  đứng trong liên danh tư vấn quốc tế, tham gia làm đồ án là Viện Quy hoạch xây dựng HN. Vì thế, không có sự hiểu nhầm để kiến nghị “cái không có” được. 

Vậy trong Đồ án quy hoạch HN, trụ sở các cơ quan thuộc Chính phủ (hay vẫn được gọi là TTHCQG) sẽ dự kiến đặt ở đâu, thưa ông?

- Trong báo cáo của Chính phủ trước QH đã chỉ rõ: Ba Đình là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, nơi đây đã toạ lạc 4 cơ quan đầu não của cả nước là: Trung ương Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ. Các bộ, ngành của Chính phủ hiện nay đang nằm rải rác ở nội đô, mội số đang xây dựng sẽ chuyển ra Mễ Trì, Mỹ Đình, đồng thời dành quỹ đất tiếp tục nghiên cứu để đưa ra khu vực ngoại vi. Còn việc HN có thể bố trí được cho một số  bộ về khu vực Tây hồ Tây sẽ cần phải xem xét sau ở bước quy hoạch tiếp theo là quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết. Tôi khẳng định là không có chuyện dời đô đi đâu cả và trong đồ án quy hoạch cũng khẳng định trung tâm chính trị - hành chính quốc gia vẫn ở Ba Đình. Tiếp thu những ý kiến của Quốc hội và nhân dân qua 2 đợt triển lãm ở HN và TPHCM, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo liên danh tư vấn tiếp thu và chỉnh sửa, đưa vào quy hoạch hoàn thiện.

Về kiến nghị của HN là bỏ trục Ba Vì - hồ Tây (mà trước đây gọi là trục Thăng Long), xin ông cho biết quan điểm của Bộ Xây dựng vì sao vẫn bảo lưu xây dựng tuyến đường này?

- Về trục Thăng Long (nay có tên là tuyến đường Ba Vì - Hồ Tây) để không trùng với đại lộ Thăng Long vừa được Hội đồng Nhân dân TPHN quyết định đổi tên cho đường Láng - Hoà Lạc, thì vẫn được Bộ Xây dựng bảo lưu trong đồ án. Theo tôi, có 3 lý do chủ yếu. Thứ nhất, xét về tầm nhìn chiến lược lâu dài cho sự phát triển thủ đô (quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050), với diện tích mở ra phía tây là rất lớn, vì vậy việc quy hoạch mạng lưới giao thông khu vực này là không thể thiếu.

Thứ hai, chúng ta đã từng có nhiều bài học về dự báo kém, nên hệ thống giao thông luôn phải cải tạo, chắp vá, phải đền bù, giải toả rất tốn kém. Khi chúng ta quy hoạch tuyến đường 32 và đường Láng - Hoà Lạc hiện có là thời điểm chưa có việc sáp nhập Hà Tây với HN, hơn nữa, khi tính toán về quy hoạch tuyến đường Ba Vì - Hồ Tây, đơn vị tư vấn đã xem xét trên cơ sở khoa học về sự cần thiết phải có tuyến đường này. Tuyến đường Ba Vì - Hồ Tây sẽ cùng với đại lộ Thăng Long (đường Láng - Hoà Lạc) kết nối với đô thị Hòa Lạc có 60 vạn dân trong tương lai, đô thị Sơn Tây trên 18 vạn dân, góp phần kích cầu phát triển kinh tế - xã hội cả vùng phía tây rộng lớn; đồng thời giảm tải ách tắc giao thông cho đường Láng - Hòa Lạc, đường 32 và giải quyết được nhiều cửa thoát ra ngoài khu vực đô thị trung tâm của đường vành đai 4...

Thứ ba là vấn đề kết nối quy hoạch vùng HN. Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch phát triển vùng thủ đô HN (gồm HN và  7 tỉnh là Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hoà Bình...), vì vậy phát triển HN phải có tầm nhìn tổng thể, toàn diện, vượt lên tư duy cục bộ địa phương. Còn làm đường rộng bao nhiêu, khi nào làm thì sẽ tùy thuộc điều kiện chủ quan, khách quan và cả năng lực quản lý nữa. Nếu hiện tại chưa làm được ngay thì phải có quy hoạch để giữ đất. Nếu không, dự án sẽ được cấp cho các chủ đầu tư thì sau này giải phóng mặt bằng sẽ vô cùng phức tạp 

Có ý kiến cho rằng việc mở tuyến đường Ba Vì - Hồ Tây là để  kết nối giữa TTHC cũ và TTHC mới, nay không còn TTHCQG tại Ba Vì, thì tuyến đường kết nối Ba Vì - Hồ Tây cũng không cần thiết nữa? Hơn nữa, nhiều ý kiến lo ngại về lấy đâu ra vốn để đầu tư con đường?

 

- Như tôi đã nói trên, thì dù không có TTHC mới tại Ba Vì, thì tuyến đường Ba Vì - Hồ Tây vẫn rất quan trọng. Tuyến đường này còn có 3 chức năng: Là tuyến giao thông huyết mạch; tuyến hạ tầng kỹ thuật của thành phố (bên dưới tuyến đường sẽ là hành lang kỹ thuật như: Đường ống dẫn nước từ sông Đà về nội đô để cấp nước sạch cho thành phố; hệ thống nước thải, cáp ngầm...; thứ ba là, trên tuyến (đoạn lớn nhất rộng 350m, dài 3,5km - đoạn Vân Canh – vành đai 4) sẽ quy hoạch để xây dựng các công trình văn hóa, giải trí phục vụ nhân dân thủ đô. Hiện HN còn rất thiếu các khu vui chơi, giải trí công cộng phục vụ người dân... Vấn đề vốn đầu tư để xây dựng tuyến đường cũng không đáng lo ngại, có thể thực hiện theo phương thức xây dựng - vận hành (BT) hoặc đổi đất lấy hạ tầng. Hiện nay, Hà Nội cũng đang mời gọi các nhà đầu tư làm các tuyến đường vành đai 3,5, vành đai 4, cầu Tứ Liên... theo các hình thức này. Vì vậy, Nhà nước sẽ không phải lo về vốn.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Ông Nguyễn Thế Thảo - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội (phát biểu tại phiên thảo luận ở hội trường về Đồ án Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050): Không có chỉ đạo nào cho việc dời đô. Chúng tôi khẳng định rằng không có một chủ trương, một sự chỉ đạo nào về việc “dời đô” (tức từ Trung tâm chính trị Ba Đình về Ba Vì - PV) như một số ý kiến đã nêu, mà trong nhiệm vụ thiết kế để giải quyết vấn đề di dời các cơ quan trung ương của các bộ thì đã nêu ra một nhiệm vụ là xem xét để có thể nghiên cứu một trung tâm hành chính mới bao gồm các cơ quan, các bộ phải di dời ở trong đô thị lõi ra bên ngoài. Việc quỹ đất ở trên Ba Vì sau khi xem xét quy hoạch thấy quỹ đất này có thể quy hoạch thành đất đầu tư những trung tâm công cộng rất tốt cho nên ý tưởng đề xuất của tư vấn và kể cả có ý kiến đồng ý thống nhất phản biện lấy đây là đất dự trữ để có thể sau này chúng ta xây dựng các cơ quan công cộng trong đó có cơ quan hành chính của quốc gia.

Ông Hồ Nghĩa Dũng - Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải: Rất cần có thêm trục Thăng Long. Theo tôi rất cần có thêm trục Thăng Long. Các nhà tư vấn phân tích, đó là trục vừa có ý nghĩa kết nối trung tâm cũ, trung tâm chính trị với trung tâm hành chính mới sau này, vừa mang ý nghĩa về văn hoá. Vấn đề là quy mô trục Thăng Long phải được tính toán sao cho hài hoà với các tuyến đường hướng tâm đã có. Sang bước thiết kế chi tiết, chúng ta sẽ xem xét cụ thể về vấn đề này.    

H.Q


(Theo Lao Động)

Tin nhiều người đọc

 

Đầu tư officetel - miếng hời lớn từ lợi nhuận cho thuê (08:00 07/12/2018)

Tp.HCM sử dụng 174 căn hộ để thực hiện di dời, tái định cư các hộ dân Quận 1 (08:38 07/12/2018)

Đồng Nai: Ba công ty môi giới bất động sản vào "tầm ngắm" điều tra (09:20 08/12/2018)

Nhiều khách hàng đặt cọc ngay tại lễ mở bán căn hộ Oriental Westlake (08:00 08/12/2018)

Eco Green Central Park: Không gian ước ao cho mọi cư dân thành thị (09:01 06/12/2018)

Wyndham Garden Phú Quốc mạnh tay cam kết lợi nhuận bền vững (08:00 10/12/2018)

Tin mới nhất

 

Bất động sản 2019: Đầu tư vào đâu để sinh lời? (09:01 12/12/2018)

BĐS nghỉ dưỡng: Tập trung vào chất lượng hay chạy theo cam kết lợi nhuận? (09:29 11/12/2018)

Người dân phải tăng thu nhập lên 8-9 lần mới mua được nhà giá rẻ (10:15 08/12/2018)

Nhu cầu mua nhà của khách hàng đang làm thay đổi thị trường BĐS (15:18 06/12/2018)

Dự án bất động sản chào bán khi chưa giải chấp có những rủi ro gì? (13:31 05/12/2018)

Vì sao thị trường bất động sản tại Tp.HCM luôn "nóng" nhất cả nước? (08:34 03/12/2018)

Tin cũ hơn

 

"Rối” với quy hoạch Hà Nội (09:03 23/08/2010)

Ôm hận vì giao dịch “ngoài luồng” (09:01 23/08/2010)

Xây dựng nhà ở xã hội: Cần một quy hoạch tổng thể (08:54 23/08/2010)

Góp vốn mua nhà: Nhân sản phẩm như thời bao cấp (08:51 23/08/2010)

Tp.HCM: chưa mặn mà với “chợ tái sinh” (08:45 23/08/2010)

Tháng 12 thông xe kĩ thuật đường Phúc La-Văn Phú (08:43 23/08/2010)

Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn