Nhà đất

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Chất lượng dịch vụ ở các khu chung cư phải tương ứng với giá cả

10/06/2011 13:31 

Hà Nội vừa hoàn tất đợt khảo sát về thực trạng dịch vụ nhà chung cư. PV Tiền Phong đã có cuộc trao đổi với ông Trần Hợp Dũng - Trưởng Phòng Quản lý kinh tế - Sở Xây dựng Hà Nội về vấn đề này.

Ông Dũng cho biết: Sở đã tiến hành điều tra khảo sát với người dân và gần 100 chủ đầu tư xây nhà chung cư. Chung cư tại Hà Nội xây dựng trải qua quá nhiều giai đoạn với nhiều khác biệt về chính sách. Trong mọi trường hợp, ngay từ đầu chủ đầu tư phải cung cấp rất rõ cho người dân về giá và chất lượng dịch vụ. Ví dụ lau hành lang bao nhiêu lần/ngày, chạy máy phát điện bao nhiêu giờ/năm. Một số chủ đầu tư làm được việc đó thì người dân rất thoải mái...

Mô hình ban quản trị quản lý dịch vụ nhà chung cư có hợp lý không, thưa ông?

Nhiều nơi ban quản trị tự quản dịch vụ nhà chung cư nhưng thiếu tính chuyên nghiệp. Bản thân ban quản trị không có tính pháp nhân, ràng buộc trách nhiệm cá nhân lỏng lẻo tác động xấu đến chất lượng dịch vụ.

Ông có đề xuất gì nhằm cải thiện tình trạng hiện nay?

Một số quy định cần điều chỉnh. Điển hình trong Quyết định 08 của Bộ Xây dựng về quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư ban hành năm 2008. Thiếu rất nhiều công cụ cần thiết để quản lý toà nhà. Ví dụ: Một toà nhà có tổng vốn đầu tư 100 tỷ đồng, chi phí bảo trì 2% tương đương 2 tỷ đồng. Nếu giao số tiền này cho Ban quản trị thì việc chi tiền, quản lý, kiểm soát ra sao là điều khó. Nếu xảy ra thất thoát thì ai chịu trách nhiệm?

Điểm nữa cần điều chỉnh đó là nếu lấy cấp hạng nhà chung cư để làm cơ sở xây dựng giá dịch vụ thì không hợp lý. Vì dịch vụ thì chưa chắc đã phụ thuộc cấp hạng nhà. Có những toà chung cư tiền đầu tư không quá đắt nhưng dịch vụ lại rất chu đáo, văn minh thì giá phải khác với những toà nhà rất hoành tráng nhưng dịch vụ lại kém. Việc quy định giá trần khiến nhiều chủ đầu tư có xu hướng thu sát với giá trần. Mặt khác nó đang làm cho nhiều trường hợp bị “gò”. Có trường hợp người dân phải trả rất nhiều loại dịch vụ nhưng bản thân họ chỉ sử dụng rất ít. Theo tôi, dịch vụ cần quy định có tính chất cơ bản, chung nhất mà người dân nào cũng cần đến, ít có sự khác biệt và thiệt thòi cho người dân.

Đây là việc phải có quá trình. Hiện nay chưa có tỉnh, thành phố nào ban hành được quy định cụ thể về vấn đề này.

(Theo TPO)

Tin nhiều người đọc

 

Thị trường đất nền Long An - "vùng tam giác vàng" thu hút nhà đầu tư (08:17 18/11/2019)

Thuê nhà rồi cho thuê lại: Tiền vào túi không dễ! (08:00 16/11/2019)

Mở rộng hạ tầng, nhà đất khu vực Long Thới “nóng” theo (08:54 18/11/2019)

Bình Thuận tăng tốc, đón thời cơ từ cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết (08:00 16/11/2019)

Tin tức bất động sản nổi bật tuần từ 10/11 đến 17/11/2019 (14:02 18/11/2019)

[Infographic] 8 điều cần hỏi nhân viên tín dụng trước khi vay mua nhà (08:28 15/11/2019)

Tin mới nhất

 

Thị trường bất động sản đang ở cuối chu kỳ tăng trưởng? (14:33 11/11/2019)

Cần cân nhắc việc tăng khung giá đất trong giai đoạn 2019-2024 (14:25 11/11/2019)

Thị trường bất động sản không chỉ toàn “màu xám” (11:16 08/11/2019)

Thị trường bất động sản TP.HCM đang gặp khó khăn gì? (08:47 06/11/2019)

Bất động sản có thể kéo dài chu kỳ giảm tốc (08:05 02/11/2019)

“90% người đầu tư vào chung cư đến thời điểm này bán ra đều bị lỗ” (16:14 31/10/2019)

Tin cũ hơn

 

Báo chí góp phần tạo ra "bong bóng" BĐS? (11:07 10/06/2011)

Thu thuế đối với việc ủy quyền nhà đất: Suy diễn, áp đặt? (08:23 10/06/2011)

Đi tìm "đáy thực" của phân khúc đất nền (08:17 10/06/2011)

Cần có đơn vị chỉ huy thống nhất việc giải quyết nhà siêu mỏng, siêu méo (08:11 10/06/2011)

Giải phóng 200 dự án nhà ở: Thêm gánh nặng xã hội? (16:41 09/06/2011)

Hoạt động M&A bất động sản sẽ sôi động trong thời gian tới (15:53 09/06/2011)

Chủ đề được quan tâm

Dành cho người xây nhà

Về đầu trang