Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Để tránh so bì, không nên bồi thường giá đất theo "khung"

02/04/2013 14:35

Đó là một trong những ý kiến đóng góp của ông Tống Văn Nga- nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, góp ý về dự thảo Luật đất đai sửa đổi.

"Tôi đề nghị dự thảo sửa đổi Luật Đất đai lần này quy định rõ việc bồi thường phải căn cứ vào giá đất của mục đích sử dụng đất hiện tại trước khi thu hồi. Đồng thời quy định rõ mức bồi thường, mức hỗ trợ, không nên quy định khung hỗ trợ cao như hiện nay để tránh việc so bì và đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, người bị thu hồi đất và nhà đầu tư"...

Rất nhiều vướng mắc như nguyên tắc định giá đất theo giá thị trường tại những vùng ít có giao dịch đất đai như miền núi và nông thôn rộng lớn thì phải căn cứ vào đâu để đền bù cho người dân? Người mua đất nền để ở hoặc căn hộ chung cư nhưng chủ đầu tư mặc nhiên sử dụng giấy chứng nhận sở hữu nhà, đất để thế chấp ngân hàng hoặc không xây dựng nhà ở theo quy định… được ông Tống Văn Nga, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam trao đổi với phóng viên Báo CAND.

- Thưa ông Tống Văn Nga, vấn đề bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất được người dân hết sức quan tâm. Quan điểm của ông nên sửa đổi như thế nào để đảm bảo lợi ích của các bên đặc biệt là quyền lợi của người bị thu hồi đất khi sửa Luật Đất đai lần này?

Pháp luật hiện hành quy định việc bồi thường được áp dụng theo giá đất thực tế tại thời điểm thu hồi. Tuy nhiên, người dân thường có yêu cầu lấy giá đất cho mục đích sử dụng tương lai để bồi thường và thực tế khi các doanh nghiệp thỏa thuận với người dân đều lấy giá đất sau khi thu hồi để đẩy nhanh việc thu hồi đất. Mặt khác, việc quy định mức hỗ trợ cao hơn mức bồi thường từ 1 đến 5 lần (Nghị định 69/2009/NĐ-CP quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư) và cho phép các địa phương được quy định khung hỗ trợ này đã dẫn đến tình trạng tiền hỗ trợ quá cao. Vì tiền hỗ trợ cao hơn tiền bồi thường và mỗi địa phương lại thực hiện việc hỗ trợ theo một phương án khác nhau (có khi tại mảnh đất bồi thường là vùng giáp ranh) nên nảy sinh sự so bì và không công bằng.

Vì thế, tôi đề nghị dự thảo sửa đổi Luật Đất đai lần này quy định rõ việc bồi thường phải căn cứ vào giá đất của mục đích sử dụng đất hiện tại trước khi thu hồi. Đồng thời quy định rõ mức bồi thường, mức hỗ trợ, không nên quy định khung hỗ trợ cao như hiện nay để tránh việc so bì và đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, người bị thu hồi đất và nhà đầu tư. Tôi cho rằng, bồi thường theo quy định hiện nay là hợp lý, còn việc hỗ trợ từ 1 đến 5 lần là bất hợp lý. Nhưng lưu ý lợi tức sau thu hồi đất thì phần đóng góp cho ngân sách Nhà nước là bao nhiêu. Bởi thực tế, nhiều vị trí đất đai lợi tức rất lớn sau thu hồi nhưng nguồn đóng góp cho Nhà nước lại không tương xứng.

 

Ảnh minh họa


- Nhiều ý kiến cho rằng giá nhà ở cao có lý do tiền sử dụng đất đóng cho Nhà nước lớn cấu thành nên người có nhu cầu nhà ở khó tiếp cận. Theo ông, quy định mới về nội dung này nên như thế nào để phần đông người thu nhập thấp có nhà ở?

Tôi đồng ý với đề nghị quy định đối với doanh nghiệp xây dựng nhà ở thương mại để bán hoặc xây dựng nhà ở hỗn hợp để bán và cho thuê, thì áp dụng hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất nhưng cho phép doanh nghiệp được nộp tiền sử dụng đất theo phân kỳ đầu tư để giảm áp lực tài chính cho doanh nghiệp. Qua đó, giảm giá nhà ở để người dân có thể tiếp cận. Đối với doanh nghiệp xây dựng nhà ở thương mại để cho thuê thì được áp dụng hình thức thuê đất trả tiền hằng năm, khi nào thực hiện việc bán nhà ở theo quy định thì doanh nghiệp phải nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước. Còn đối với doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê, thì được áp dụng hình thức thuê đất và được miễn tiền thuê đất. Nếu xây dựng nhà ở xã hội để bán và cho thuê mua, thì được áp dụng hình thức giao đất và được miễn tiền sử dụng đất để giảm giá bán, giá cho thuê nhằm tạo điều kiện cho người có thu nhập thấp thuê hoặc mua nhà ở.

- Dự thảo sửa đổi Luật Đất đai có đưa ra các nguyên tắc và phương pháp xác định giá đất nhưng không nêu cụ thể các tiêu chí định giá đất, điều này đặt ra việc định giá đất tại khu vực nông thôn rộng lớn và miền núi nơi rất ít có giao dịch đất đai mà phải tuân thủ yêu cầu sát giá thị trường là rất khó. Vướng mắc này nên tháo gỡ theo cách nào, thưa ông?

Nếu quy định Nhà nước định giá đất phù hợp với giá thị trường thì phải đưa ra các tiêu chí và thời điểm cụ thể để xác định, như thời điểm thu hồi đất, thời điểm quy hoạch, thời điểm giải phóng mặt bằng hoặc thời điểm triển khai dự án… Đối với các khu vực ít có giao dịch đất đai thì việc xác định giá đất theo nguyên tắc, phương pháp do Chính phủ quy định.

- Về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy sở hữu nhà đang là vướng mắc mà người dân quan tâm. Nhiều dự án đã đi vào sử dụng nhưng người mua nhà mỏi mắt chờ giấy chứng nhận quyền sở hữu, vậy theo ông góp ý sửa đổi vấn đề này ra sao?

Quy định hiện hành về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dự án nhà ở còn nặng về thủ tục hành chính và bộc lộ kẽ hở ở chỗ, các chủ đầu tư có thể sử dụng các giấy chứng nhận đã cấp để bán đất nền mà không làm thủ tục xây dựng nhà ở theo quy định cho người dân hoặc chủ đầu tư đem các giấy chứng nhận đã cấp cho từng lô đất trong dự án để thế chấp tại ngân hàng. Tôi đề nghị đối với trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư dự án, đặc biệt là dự án kinh doanh bất động sản thì cần sửa đổi lại theo hướng: Không bắt buộc các chủ đầu tư phải làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho dự án mà thực hiện cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà ở, công trình xây dựng. Trường hợp chủ đầu tư có nhu cầu cấp giấy thì chỉ cấp một giấy chứng nhận chung cho cả dự án.

(Theo CAND)
 

Tin nhiều người đọc

 

Nhà đầu tư lỗ tiền tỷ với căn hộ cho thuê diện tích lớn (08:13 13/10/2018)

Cẩn trọng khi giao dịch đất nền Nhơn Trạch (08:29 09/10/2018)

Cẩn trọng trước các chiêu khuấy đảo thị trường của “cò đất” (09:52 13/10/2018)

Thành phố mới Bình Dương vẫn chưa hết đìu hiu (08:43 12/10/2018)

Đề xuất mở rộng địa giới hành chính Tp.HCM về phía Long An (11:29 12/10/2018)

Giá đất Hà Nội đắt đỏ, nhà đầu tư ôm tiền đổ về thị trường tỉnh (11:09 13/10/2018)

Tin mới nhất

 

8 bước để doanh nghiệp BĐS thích nghi với lộ trình siết tín dụng (09:09 15/10/2018)

5 yếu tố kinh tế thuận lợi có thể “kích” thị trường BĐS cuối năm (13:38 04/10/2018)

Ngăn chặn hiệu ứng domino khi sốt giá bất động sản (10:33 21/09/2018)

Căn hộ giá rẻ được dự báo vẫn sống khỏe nếu "bong bóng" vỡ (08:36 17/09/2018)

Thúc đẩy nhà giá rẻ phát triển cần có chính sách mạnh mẽ hơn (10:14 07/09/2018)

7 lý do hình thành cơn lốc săn "đất vàng" Việt Nam của nhà đầu tư gốc Á (08:10 07/09/2018)

Tin cũ hơn

 

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: "Không thể bỏ mặc thị trường BĐS" (11:53 02/04/2013)

"Nhà nước chỉ nên hỗ trợ người mua nhà" (11:04 02/04/2013)

Vay tiền mua nhà ở xã hội: Người nghèo lại mừng hụt? (10:15 30/03/2013)

Phân tích tài chính đối với doanh nghiệp BĐS (08:48 30/03/2013)

Phẫu thuật "khối u" bất động sản là cần thiết! (08:34 30/03/2013)

"Để BĐS chết!" - Cực đoan hay khuyến nghị có căn cứ? (09:24 29/03/2013)

Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn