Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Nhà đầu tư BĐS "trả" quyền lợi cho khách hàng

14/01/2011 08:05

Trải qua đợt "trầm lắng" trong 2010 và dưới sức ép của nguồn cung nhà đất lớn buộc các DN kinh doanh bất động sản (BĐS) tôn trọng và hỗ trợ khách hàng nhiều hơn.

>>Các "chiêu" kéo khách mua chung cư thời ế ẩm/ >>Doanh nghiệp BĐS và “cuộc đua” hỗ trợ lãi suất

Thời gian qua, trên thị trường BĐS, một số DN đã áp dụng những cách thức bán hàng, hỗ trợ khách hàng... nhằm đẩy mạnh bán hàng. Thực chất đây là những việc phải làm theo đúng quy định hoặc là những chiêu khuyến mãi bình thường để hút khách của người bán hàng. Tuy nhiên, trên thị trường BĐS Việt Nam đây lại là chuyện "lạ" vì từ trước đến nay, các khách hàng luôn ở thế yếu, bị tước mất nhiều quyền cơ bản, thậm chí là đối tượng để hành hạ và lừa đảo của DN.

Hàng loạt các dự án trên khắp cả nước đã tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm lãi suất, giãn tiến độ thanh toán, thay đổi phương thức giao dịch như: dự án chung cư tại Dương Nội (Hà Đông, HN) EcoLakes (Bình Dương), Imperia An Phú (Quận 2, Tp.HCM), Hanoi Time Tower (Hà Đông, HN), Giang Điền (Đồng Nai), Unitown (Bình Dương)... cho thấy các chủ đầu tư bắt đầu "nghĩ" tới khách hàng nhiều hơn.

Nói về diễn biến mới này, chuyên gia của Công ty Tư vấn và quản lý bất động sản CBRE Việt Nam cho rằng nguồn tiền để đầu tư vào thị trường bất động sản đang khan hiếm. Vì vậy, các chủ đầu tư thu hút khách hàng bằng các chương trình khuyến mại, hợp tác với các ngân hàng để hỗ trợ lãi suất cho vay mua nhà, khi nhận nhà mới phải trả lãi vay... đã cho thấy nhà đầu tư, các doanh nghiệp đã và đang thay đổi cách tiếp cận thị trường và khách hàng.

Bà Nguyễn Minh Giang Oanh - Giám đốc Công ty dịch vụ thương mại và địa ốc Minh Khang ở Cầu Giấy - Hà Nội cho biết, thực tế, khi khủng hoảng xảy ra, không chỉ các chủ đầu tư và môi giới bất động sản ngày càng khó khăn. Khi khách hàng quay lưng lại với thị trường cũng là lúc nghề môi giới bất động sản đứng trước cơn lốc cạnh tranh khốc liệt hơn. Điều này đòi hỏi dịch vụ môi giới, phân phối bất động sản phải uyển chuyển, hoàn thiện theo hướng chuyên ngiệp và nâng cao tính minh bạch của sản phẩm mới thuyết phục được khách hàng. Nói đơn giản là phải tôn trọng và trả lại cho khách hàng những quyền lợi thực chất mà họ phải được hưởng.

Việc một số chủ dự án "phá băng" thị trường bằng các chiêu thức mới lạ, hỗ trợ và tôn trọng khách hàng hơn đã tạo áp lực cạnh tranh lên những dự án của các doanh nghiệp BĐS khác. Bởi vậy, nhiều khả năng sẽ có cuộc đua hỗ trợ tài chính, ưu đãi, khuyến mại và chăm sóc khách hàng để đẩy mạnh việc bán hàng của các doanh nghiệp BĐS. Nếu điều này xảy ra, thì rõ ràng, doanh nghiệp BĐS đang có sự chuyển đổi mạnh mẽ về kinh doanh còn khách hàng đang từ thái cực dị xem thường và yếu thế trở thành người có quyền lựa chọn và quyết định.

Tuy nhiên, để thực hiện được điều này là không dễ vì đòi hỏi một lộ trình và nhất là đòi hỏi có các nhà đầu tư chuyên ngiệp, có tiềm lực và hơn cả là phải hình thành một hệ thống thị trường BĐS hoàn chỉnh. Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Nguyễn Trần Nam cho rằng, rõ ràng nếu chúng ta tạo cơ chế tài chính cho thị trường BĐS thì chắc hẳn ít xảy ra những rủi ro cho khách hàng cũng như nhà đầu tư. Điều đó sẽ khiến khách hàng yên tâm đầu tư hơn vào BĐS.

Tuy nhiên, từ những tín hiệu ban đầu này cũng đã mang lại hy vọng về một cuộc thử sức và sàng lọc đối với các doanh nghiệp đầu tư bất động sản. Ở đó, chỉ những nhà đầu tư thực sự có tiềm lực tài chính mạnh mới có thể tồn tại trước áp lực cạnh tranh, áp lực về tài chính. Đó chính là những công ty lớn, có tiềm lực, có chiến lược lâu dài còn những chủ đầu tư kém năng lực, đầu tư theo kiểu "mỡ nó rán nó" như lâu nay trên thị trường sẽ không thể theo kịp, họ buộc bị loại khỏi thị trường.

Thời điểm khó khăn đối với hầu hết các doanh nghiệp BĐS hiện nay thì các doanh nghiệp càng thấm thía khi sự cạnh trạnh và sàng lọc tự nhiên ngày càng trở nên khắc nghiệt. Và như tất cả mọi thị trường khác, một sự cạnh tranh tốt bao giờ cũng mang lại quyền lợi nhiều hơn cho khách hàng. Vì thế, không có gì lạ khi rất nhiều người đang giữ tiền và trông ngóng chờ đợi những diễn biến thuận lợi hơn về giá cả và sự bảo đảm quyền lợi cho khách hàng mới mua bán. Họ đang hy vọng và chờ đợi 2011 là thời điểm mà khách hàng được tôn trọng và chăm sóc tốt hơn trên thị trường BĐS.

(Theo VEF)

Tin nhiều người đọc

 

Nghịch lý chung cư giá rẻ: Nhà cũ hút khách hơn nhà mới (10:45 10/11/2018)

Người mua thực phải bỏ tiền chênh để mua căn hộ dưới 2 tỷ đồng (08:31 13/11/2018)

Năm 2019, cầu An Phú Đông sẽ hoàn thành, xoá sổ bến phà hơn 20 năm (13:24 12/11/2018)

Thị trường BĐS Tp.HCM: Những con số đáng chú ý trong 10 tháng đầu năm 2018 (09:14 10/11/2018)

Tp.HCM: Dự án đón đầu khu Tây Bắc sắp lên ngôi (08:00 11/11/2018)

Đầu cơ bất động sản có hoàn toàn tiêu cực? (08:24 12/11/2018)

Tin mới nhất

 

Nguồn cung dự án bất động sản sụt giảm chỉ vì hai chữ "đất ở" (08:14 03/11/2018)

Quy hoạch Tp.HCM làm khó nhà đầu tư? (08:29 31/10/2018)

5 tác động lên thị trường BĐS Tp.HCM khi tăng hệ số điều chỉnh giá đất quá cao (08:19 30/10/2018)

Môi giới “cắt máu” cho khách hàng: Cả hai cùng thiệt (08:49 23/10/2018)

Những điều cần biết về bảo lãnh dự án bất động sản (10:02 22/10/2018)

Tin cũ hơn

 

Năm 2011, thị trường BĐS Hà Nội sẽ có nhiều điểm sáng (08:25 13/01/2011)

"Phải thận trọng khi phát triển nhà container" (08:24 13/01/2011)

"Thời điểm tốt nhất để mua căn hộ giá rẻ" (08:08 13/01/2011)

Di dời các trường đại học: Phương án nào khả thi? (13:19 11/01/2011)

Cung căn hộ tăng mạnh, chủ đầu tư cần thay đổi chiến thuật (08:16 11/01/2011)

Địa ốc Tp.HCM lấy lực từ căn hộ trung bình (08:26 10/01/2011)

Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn