Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Sẽ xác định trách nhiệm và xử lý nghiêm khắc việc đền bù ở dự án cầu Nhật Tân

09/08/2013 11:03

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, khoản đền bù cho nhà thầu Tokyu của Nhật Bản liên quan đến gói thầu số 3 Dự án cầu Nhật Tân (Hà Nội) do chậm bàn giao mặt bằng là 155,9 tỷ đồng.

Số tiền trên dự kiến sẽ được lấy từ vốn dư (vốn vay ODA của Nhật Bản) tại hợp đồng số 3 xây dựng đường dẫn phía bắc Dự án cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu. Nguồn hoàn trả sẽ lấy từ ngân sách thành phố Hà Nội năm 2014.

Cũng theo ông Thăng, để kéo dài dự án thêm 27 tháng, do giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm trễ, trách nhiệm chính thuộc về những tập thể và cá nhân đang thực hiện công việc. Chủ đầu tư chủ quan khi không định lượng cụ thể và dự báo những khó khăn mới phát sinh trong quá trình thu hồi mặt bằng. Trong khi đó, công tác GPMB của thành phố và địa phương cũng không thống nhất trong hành động, tổ chức thực hiện không quyết liệt. Các biện pháp xử lý công trình kỹ thuật đường điện 200 kV không triệt để… Trách nhiệm ấy sẽ được thanh tra và xác định cụ thể trách nhiệm để có sự trả lời sòng phẳng với đối tác nước ngoài và công luận.

GS Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường: Mắt xích xuyên suốt vấn đề chính là sự thiếu chuyên nghiệp của chủ đầu tư, của chính quyền địa phương.

Theo quy hoạch, Dự án cầu Nhật Tân là một trong 7 cầu bắc qua sông Hồng, được thiết kế vĩnh cửu với kết cấu bêtông cốt thép, dây văng, cầu bắt đầu tại phường Phú Thượng (Quận Tây Hồ) đến điểm cuối giao với quốc lộ 3 (huyện Đông Anh). Chiều dài toàn tuyến là 8,4km, trong đó cầu dài 3,9km, đường dẫn 4,5km, chiều rộng đảm bảo cho 8 làn xe, trong đó 6 làn xe cơ giới. Dự án có tổng số đầu tư 13.626 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản (10.117 tỷ đồng), vốn đối ứng hơn 2.442 tỷ đồng và ngân sách UBND TP.Hà Nội cho công tác GPMB, tái định cư hơn 1.066 tỷ đồng. Dự án chia làm 3 gói thầu chính: gói số 1 xây dựng cầu chính và cầu dẫn phía bắc, gói số 2 xây dựng cầu và đường dẫn phía nam, gói số 3 xây dựng đường dẫn phía bắc.


Dự án cầu Nhật Tân kéo dài thêm 27 tháng. Ảnh: Hoàng Long

Theo dự kiến ban đầu, Gói thầu số 3, đường dẫn cầu Nhật Tân thuộc địa phận huyện Đông Anh (Hà Nội), có tổng mức đầu tư khoảng 1.800 tỷ đồng, khởi công từ tháng 3/2009 với thời hạn hoàn thành theo hợp đồng là 34 tháng (tháng 2/2012). Tuy nhiên đến tháng 3/2012 công tác GPMB mới cơ bản hoàn tất. Trước tình hình trên, Bộ GTVT đã đề xuất và được Chính phủ chấp thuận cho giãn tiến dự án độ tới tháng 5/2014, tức kéo dài thêm 27 tháng so với ban đầu.

Sự chậm chễ xâu chuỗi, tất yếu kéo theo "án phạt” từ phía nhà thầu Tokyu, đã được dự báo, khi bản hợp đồng đã vượt mức thời hạn ấn định. Số tiền khổng lồ 155,9 tỷ đồng, rút cuộc sẽ phải trích từ ngân sách TP Hà Nội, hay nói cách khác từ nguồn nộp thuế của người dân.  

TS Phạm Sỹ Liêm, Phó tổng hội xây dựng Việt Nam cho rằng, đối sách trước mắt rút tiền từ ngân sách đền cho nhà thầu có thể chấp nhận được. Nhưng trách nhiệm truy cứu cần nghiêm khắc xử lý, nếu không tiền lệ xấu này sẽ dẫn đến hệ lụy "cứ hỏng đâu sẽ lấy tiền của dân để xử lý” là sự nguy hiểm đến toàn bộ nền kinh tế.  

Vậy, sự chậm chễ của dự án cầu Nhật Tân, ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Theo quy định, chính quyền địa phương chịu trách nhiệm GPMB, thu hồi đất, thực hiện hỗ trợ tái định cư và bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư. Ở đây, phải chăng trách nhiệm do chính quyền huyện Đông Anh? Trao đổi với ĐĐK, một lãnh đạo huyện Đông Anh cho biết: Trong thời gian qua, cơ chế, chính sách trong công tác đền bù, hỗ trợ và tái định cư có nhiều thay đổi nên địa phương gặp nhiều khó khăn khi lên phương án đền bù. Đặc biệt, việc thường xuyên nắn chỉnh thay đổi thiết kế của chủ đầu tư đã khiến địa phương bị động. "Thời gian xin ý kiến các nơi đã chiếm phân nửa. Đối mặt với khiếu kiện, đối mặt với áp lực không chỉ phía nhà đầu tư. Địa phương luôn bị bó chặt theo kiểu múa gậy trong bị, đụng đâu khó đấy”, vị lãnh đạo huyện Đông Anh cho biết.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, trong thời gian tới, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội sẽ phân tích và phân rõ trách nhiệm dẫn tới sự chậm trễ trong công tác GPMB và xử lý trách nhiệm nghiêm khắc để làm gương cho các dự án khác. Đây là lần đầu tiên có một dự án bị "phạt” nhưng chưa hẳn sẽ là dự án duy nhất.

(Theo ĐĐK)
 

Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn