Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Thị trường BĐS: Cuộc đua “xí phần” mặt bằng bán lẻ

03/09/2008 10:23

Thời hạn mở cửa lĩnh vực phân phối cho các tập đoàn nước ngoài sắp đến gần (1-1-2009) đang khiến cuộc đua “xí” phần những vị trí bán lẻ đẹp trở nên nóng bỏng.

Nội, ngoại cùng đua

Sự kiện ngày 28-8 Thủ tướng đồng ý cho Metro Cash & Carry được mở thêm trung tâm phân phối hàng sỉ thứ chín tại Đồng Nai đã khiến nhiều doanh nghiệp bán lẻ trong nước chột dạ. Vì theo giấy phép đầu tư, Metro chỉ được mở tám trung tâm bán sỉ nhưng nay họ đã chạy trước một bước.

Câu chuyện Metro nhanh chân mở điểm bán sỉ trước khi cam kết WTO có hiệu lực chỉ là bề nổi của tảng băng chìm trong mảng phân phối. Vì dù có chậm chân nhưng một số doanh nghiệp bán lẻ trong nước vẫn kịp thời “xí” nhanh những mặt bằng đẹp. Điển hình như hệ thống siêu thị Co.op Mart từ đầu năm đến nay đã khai trương thêm bốn cái tại các tỉnh miền Đông Nam bộ, nâng tổng số siêu thị của hệ thống này lên 30.

Bà Nguyễn Thị Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty SCID - công ty chuyên xây dựng siêu thị cho Saigon Co.op, cho biết đã lên kế hoạch sẽ xây 150 siêu thị Co.op Mart khắp cả nước vào năm 2015.

Ở thị phần hẹp hơn, dù chỉ bán lẻ điện thoại di động và máy tính xách tay nhưng hệ thống siêu thị Viễn Thông A liên tục khai trương những điểm bán mới. Đến thời điểm này, Viễn Thông A đã mở 27 siêu thị bán lẻ điện thoại và dự định nâng lên 40 điểm bán vào cuối năm nay.

Bà Hoàng Ngọc Vy - Tổng Giám đốc hệ thống siêu thị này cho biết các tập đoàn bán lẻ ngoại vừa có vốn vừa có kinh nghiệm nên chiến lược đối phó của các doanh nghiệp nội là “xí” nhanh các mặt bằng bán lẻ đẹp. “Nếu ngay bây giờ chúng tôi không thuê mặt bằng tốt, đồng thời nắm bắt thị hiếu mua sắm của người tiêu dùng thì sắp tới rất dễ bị đối thủ bán lẻ ngoại hất cẳng” - bà Vy nói.

Giá thuê bỏng tay

Cuộc chạy đua giành mặt bằng bán lẻ vô hình trung đẩy giá thuê mặt bằng lên cao.

Tại cuộc hội thảo Thị trường bất động sản bán lẻ do Hiệp hội Bất động sản TP.HCM tổ chức mới đây, ông Richard Leech, Giám đốc điều hành CBRE, cho biết tại các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM, giá thuê mặt bằng bán lẻ vọt lên 250 USD/m2 . Mức giá này đã tăng hơn 50 USD/m2 so với thời điểm đầu năm. Ông Richard Leech dự báo giá thuê còn tăng nữa khi nguồn cung mặt bằng bán lẻ quá ít và tại các khu trung tâm những TP lớn đã không còn diện tích cho thuê.

Một doanh nghiệp chuyên phát triển mảng bất động sản thương mại khẳng định thời điểm này dù các tập đoàn bán lẻ nước ngoài chưa đổ bộ vào nhưng sức nóng đã... phà sau gáy. Thậm chí nhiều thương hiệu bán lẻ trong nước không chịu nổi giá thuê phải dạt ra vùng ven. Mới đây, để mở siêu thị bán điện thoại tại ngã tư Nguyễn Kiệm, Gò Vấp, Công ty Viễn Thông A phải trả 200 USD/m2, cao gấp ba lần giá thuê mặt bằng cùng tuyến đường tại nơi này.

Ngoài chuyện giá thuê tăng nóng thì hiện nay để có được các mặt bằng bán lẻ thuận lợi, nhiều doanh nghiệp còn phải tranh giành với nhau.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hội đồng quản trị hệ thống siêu thị Co.op Mart, cho biết hiện nay hễ thấy Saigon Co.op đến khu vực nào thuê là hai, ba doanh nghiệp khác tranh nhau đẩy giá thuê lên. Vì thế kế hoạch phủ kín siêu thị Co.op Mart tại khắp các quận, huyện của TP đang chậm lại. 

 

Hốt bạc nếu đầu tư bất động sản thương mại

Số liệu của Công ty CBRE cho thấy từ nay đến cuối năm 2008, TP.HCM chỉ có 19.000 m2 cung cấp cho lĩnh vực bán lẻ từ hai trung tâm thương mại Saigon Superbowl (quận Tân Bình) và Saigon Centre (quận 1) đi vào hoạt động. Trong cả nước, theo dự báo của CBRE, hai, ba năm tới nguồn cung thị trường này rất ít, chỉ khoảng 350.000 m2. CBRE tư vấn, sắp tới những doanh nghiệp nào đầu tư mảng bất động sản thương mại sẽ thắng lớn bởi lẽ trong vòng 15 năm trở lại đây, tại TP.HCM chỉ có 15 trung tâm thương mại mở cửa.

Theo PLTPHCM

Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn