Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Thuế cắt cơn đầu cơ nhà, đất

22/11/2008 09:46

Theo GS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường: Nếu Luật thuế Tài sản được ban hành, luật này chắc chắn sẽ cắt được cơn đầu cơ nhà, đất.

Thuế cắt cơn đầu cơ nhà, đất
Theo GS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, giá đất tại Việt Nam đang biến động với biên độ tăng - giảm lớn, khiến thị trường bất động sản Việt Nam luôn rơi vào tình trạng bất ổn và khuynh hướng tăng giá nhiều hơn.
Tuy nhiên, GS Đặng Hùng Võ cũng khẳng định, nếu Luật thuế Tài sản (Bộ Tài chính vừa đề xuất xây dựng cách đây vài tháng) được ban hành, luật này chắc chắn sẽ cắt được cơn đầu cơ nhà, đất.
Thưa ông, mục tiêu xây dựng Luật thuế Tài sản là gì?
Ngay đầu năm 2008, Chỉ thị 01 của Thủ tướng đã nói rõ điều này. Ngoài mục tiêu chống đầu cơ, luật này còn hướng tới mục tiêu công bằng xã hội, là một giải pháp đóng góp vào việc xoá đói giảm nghèo.
Đánh thuế tài sản thì về nguyên tắc, người có nhiều tài sản phải đóng góp cho xã hội nhiều hơn. Nguồn thuế này được dành để giải quyết những khó khăn cho người nghèo thông qua những hỗ trợ cụ thể...
Mục tiêu thứ ba là ổn định nguồn thu cho ngân sách. Hiện nay, ngân sách thu từ đất đang tăng mạnh, từ 2.000 tỷ đồng năm 1994 lên 17.000 tỷ đồng năm 2004 và ước đạt 25.000 tỷ đồng trong năm nay.
Như vậy, nguồn thu từ đất rất lớn, tuy nhiên, trong đó hơn 80% là thu từ tiền sử dụng đất hay nói thẳng ra là thu từ tiền bán đất hay bán quyền sử dụng đất.
Vì vậy, theo tôi, cách thu như hiện nay không bền vững bởi đất giao đến một lúc nào đó cũng hết. Về lâu dài, ngân sách thu từ đất phải thu chính từ tiền cho thuê đất và tiền thuế đất.
Vậy liệu đánh thuế vào bất động sản có hạn chế việc người dân có nhiều nhà đất không, thưa ông?
Không phải như vậy. Luật thuế này còn mục tiêu khác là có thể ngăn chặn việc lạm dụng đất. Nếu đánh thuế nhà cao thì mới hạn chế đầu tư, còn đánh thuế đất hợp lý sẽ ngăn chặn được tình trạng xấu trong sử dụng đất.
Chúng ta cần phải tách riêng đất và các tài sản đầu tư trên đất, trên cơ sở đó có cách đánh thuế khác nhau. Các tài sản đầu tư trên đất thì chúng ta phải khuyến khích việc đầu tư. Nếu như chúng ta đánh thuế cao thì các nhà đầu tư sẽ không đầu tư nữa. Còn cái loại đất nào có hiệu quả sử dụng cao thì chúng ta phải giảm thuế.
Hiện nay, cũng đang có những bàn luận nên đánh thuế đồng nhất bất động sản là một khối, tức đánh cả đất lẫn nhà, hoặc tách riêng làm hai sắc thuế. Theo tôi, cần tách ra thành thuế nhà riêng, thuế đất riêng.
Điều đáng thảo luận ở đây là ngưỡng đánh như thế nào cho phù hợp với túi tiền của người lao động. Do vậy, cần đánh thuế luỹ tiến đối với đất, sử dụng bao nhiêu là mức sàn chung, còn càng sử dụng nhiều thì càng phải chịu thuế cao.
Còn về nhà thì nên chia ra theo tiêu chí, tỷ suất thuế sẽ phải tương ứng với từng loại nhà, tất nhiên cũng phải đảm bảo nguyên tắc là chuyển từ chỗ không đánh thuế nhà sang chỗ đánh thuế nhà thì ngưỡng của thuế nhà sẽ không thể cao.
Thuế nhà phải tính sao để khuyến khích người dân xây nhà mới. Do vậy, đánh thuế vào nhà không phải là đánh thuế trên giá trị của nhà mà phải đánh thuế trên diện tích sử dụng để làm nhà. Nếu tính thuế theo giá trị của nhà sẽ kìm hãm đầu tư, làm cho người dân không muốn đầu tư.
Tuy nhiên, trước mắt, đánh thuế nhà mới đánh hình thức, tức là không làm tăng đóng góp quá lớn nhưng có thể cao đối với những trường hợp tích trữ nhà. Những dự án có nhà, hoàn thành nhà rồi mà không bán hoặc mua bán lòng vòng chắc chắn phải chịu thuế cao.
Như vậy, người dân sắp phải chịu thêm một khoản thuế, thưa ông?
Không hẳn như vậy. Bởi trước khi đánh thuế phải xác định ngưỡng như thế nào là phù hợp với thu nhập, túi tiền của người lao động. Như tôi đã nói nhiều lần, thuế đất hiện nay rất bất hợp lý, có nơi giá đất bán cao nhất cả nước như ở Bờ Hồ (Hà Nội) cũng chỉ thu với giá tương đương gần 2 cân thóc/m2.
Yêu cầu đặt ra là cần phải đổi mới và tạo ra một luật thuế mới hợp lý. Rất có thể sau khi nghiên cứu, mức đóng góp của một số đối tượng có thể giảm so với hiện nay, nhưng ngược lại cũng sẽ có đối tượng phải đóng thuế cao hơn.
Tôi lấy ví dụ, những trường hợp một phần đất để ở và một phần đất để kinh doanh. Đối với phần kinh doanh thương mại, phải có đo đạc cụ thể để đánh thuế hợp lý theo hướng tỷ suất thuế đánh vào kinh doanh mặt đường sẽ cao hơn phần đất ở
Xin cảm ơn ông!
Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp

Tin nhiều người đọc

 

Không gian sống xanh - mối quan tâm hàng đầu của gia đình trẻ CitiAlto (08:00 04/12/2018)

Đón cơ hội đầu tư bất động sản ngoại tỉnh (16:14 03/12/2018)

Bất động sản Long An hưởng lợi từ quy hoạch đô thị vệ tinh (10:26 03/12/2018)

Nhiều ông lớn bất động sản niêm yết thắng lớn (13:34 03/12/2018)

Căn hộ The Parkland bàn giao vượt tiến độ (08:00 04/12/2018)

Biệt thự biển phong cách "Go Green" thu hút khách nghỉ dưỡng cao cấp (08:00 05/12/2018)

Tin mới nhất

 

Người dân phải tăng thu nhập lên 8-9 lần mới mua được nhà giá rẻ (10:15 08/12/2018)

Nhu cầu mua nhà của khách hàng đang làm thay đổi thị trường BĐS (15:18 06/12/2018)

Dự án bất động sản chào bán khi chưa giải chấp có những rủi ro gì? (13:31 05/12/2018)

Vì sao thị trường bất động sản tại Tp.HCM luôn "nóng" nhất cả nước? (08:34 03/12/2018)

4 yếu tố giúp BĐS Việt Nam là ngôi sao mới nổi của thị trường quốc tế (11:41 24/11/2018)

Nhà nước cần can thiệp nhà thương mại giá rẻ? (08:38 23/11/2018)

Tin cũ hơn

 

TP Hồ Chí Minh: Lo tái định cư cho dân chưa “ngon”! (09:11 22/11/2008)

Sốt đất dưới chân cầu Rạch Miễu tỉnh Bến Tre (17:15 21/11/2008)

Việt Nam cần tránh đầu tư chồng chéo và trùng lặp (17:09 21/11/2008)

Hà Nội, 2011 diện tích mặt bằng bán lẻ tăng gấp 3 lần (14:35 21/11/2008)

Xây nhà giá rẻ ít lợi nhuận (14:15 21/11/2008)

Giá giảm, giao dịch nhà đất vẫn yếu (09:15 21/11/2008)

Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn