Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Đồng Nai: 2 dự án giao thông trọng điểm thực hiện quá chậm vì vướng đền bù, giải tỏa

15/10/2008 10:43

Đó là dự án (DA) nâng cấp đường 767 với vốn đầu tư hơn 133 tỷ đồng được tiến hành lập thủ tục thu hồi đất từ cuối năm 2006 và DA mở rộng, nâng cấp tuyến đường 769 (đường 25A) với tổng mức đầu tư khoảng 334,9 tỷ đồng được phê duyệt từ năm 2004 và năm 2006 bắt đầu công tác giải phóng mặt bằng, nhưng đến nay vẫn đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng do khó khăn trong việc đền bù giải tỏa.

DA đường 767 dài gần 17 km nằm trong quy họach phát triển giao thông của tỉnh, là trục giao thông quan trọng nối liền vùng sâu, vùng xa của huyện Vĩnh Cửu, Trảng Bom với TP. Biên Hòa với tổng số hộ phải đền bù giải tỏa lên đến hơn 1.300 hộ; trong đó, huyện Trảng Bom có khoảng 300 hộ và huyện Vĩnh Cửu có hơn 1.000 hộ. Song, theo Hội đồng bồi thường huyện Trảng Bom thì có đến hơn 100 trường hợp không biết chủ đất là ai nên không thể làm thủ tục bồi thường. Đồng thời, có nhiều hộ dân ở thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu) lại không chịu hợp tác trong việc kiểm kê hiện trạng đất vì không đồng ý với cách tính diện tích được đền bù. Một vấn đề khác là giá đền bù được người dân cho là thấp và thiếu công bằng. Theo nhiều người dân, giá đất ở tuyến đường 767 hiện tại tùy vị trí cũng đã xê xích từ khoảng 50 triệu đến hơn 100 triệu đồng/m ngang, trong khi đó giá đền bù được tính theo từng loại đất nông nghiệp lại thấp hơn nhiều lần. Mặt khác, mức đền bù giữa 2 địa bàn giáp ranh cũng khác nhau khiến người dân thấy thiếu công bằng. Một khó khăn nữa là do bản đồ sử dụng trong việc thu hồi đất và bản đồ hiện hữu của các địa phương quản lý lại không trùng nhau, đất lại là đất mặt tiền nên người dân mua bán sang tay liên tục càng khó cho việc xác định số hộ với diện tích phải đền bù. Chính vì thế, cho đến nay đã qua gần 2 năm, DA đường 767 vẫn "giậm chân" tại chỗ. Hiện tại, DA đường 767 phải làm hồ sơ xin gia hạn quyết định thu hồi đất vì quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh đã hết hạn từ năm 2007, trong khi việc giải phóng mặt bằng vẫn chưa đâu vào đâu.
 
Còn DA mở rộng, nâng cấp tuyến đường 769 dài gần 30 km, kéo dài từ ngã 3 Quốc lộ 51 đến phà Cát Lái, đi qua 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch, là tuyến đường huyết mạch nên giá đất giao dịch trên thị trường khá cao, trong khi đó giá đền bù theo quy định thấp hơn nhiều lần so với giá thị trường. Theo thống kê sơ bộ, số hộ nằm trong diện đền bù giải tỏa của DA này dự kiến lên đến vài ngàn hộ, trong đó có khoảng hơn 100 hộ phải giải tỏa trắng. DA còn phải lo quỹ đất tái định cư cho các hộ giải tỏa trắng và cho tới nay vẫn chưa "lo" dứt điểm được. Quá trình giải phóng mặt bằng đã kéo dài gần 2 năm, trong khi đất đai vẫn được buôn bán sang tay hàng ngày khiến khó khăn nảy sinh nhiều, trong đó có cả vấn đề nhiều người địa phương khác đến mua, sang tay nhau nhiều lần và hội đồng bồi thường không xác định được ai là chủ đất. DA cải tạo, nâng cấp đường 769 được chia làm 4 đoạn để thực hiện theo kiểu cuốn chiếu; trong đó, quyết định thu hồi đất của 2 đoạn đầu đến tháng 11 này sẽ hết hạn và theo dự kiến, DA sẽ phải xin gia hạn thêm vì giải phóng mặt bằng vẫn còn vướng nhiều chỗ chưa thể giải quyết xong. Với những vướng mắc như trên, chưa biết đến bao giờ 2 DA giao thông trọng điểm nói trên mới hòan thành?.

Theo Báo Xây dựng

Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn