Nhà đất

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Hà Nội sẽ xây 6 tuyến đường trên cao?

01/03/2010 11:37 

Theo dự án Sở GTVT Hà Nội trình UBND TP Hà Nội phê duyệt, từ nay đến năm 2015, Hà Nội sẽ xây dựng 6 tuyến đường trên cao với tổng mức đầu tư hơn 32.000 tỉ đồng.

Sở GTVT Hà Nội vừa trình UBND TP Hà Nội phê duyệt dự án xây đường trên cao giai đoạn 2010-2015 để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn.

Sở GTVT Hà Nội: Giải pháp hữu hiệu

Theo đó, từ nay đến năm 2015, Hà Nội sẽ xây dựng 6 tuyến đường trên cao với quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 32.000 tỉ đồng, gồm: Tuyến số 1 - đê Hữu Hồng, đoạn từ đường Lạc Long Quân đến Yên Phụ; tuyến số 2 - đường vành đai 2, đoạn từ Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng - Minh Khai - cầu Vĩnh Tuy; tuyến số 3 - đường vành đai 3, đoạn từ Nội Bài – Mai Dịch – Pháp Vân; tuyến số 4, đoạn từ ga Hà Nội – Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch – Tôn Thất Tùng – Kim Giang - đường 70; tuyến số 5, từ đường vành đai 1 tới đường vành đai 3, đi qua các trục Trần Duy Hưng - Liễu Giai - Hồ Tây; tuyến số 6, đoạn từ Giảng Võ - Láng Hạ - Thanh Xuân (đường vành đai 3).

Sở GTVT Hà Nội cho rằng các tuyến đường này sẽ là giải pháp cho vấn nạn ùn tắc giao thông trên diện rộng hiện nay ở thủ đô. Theo Sở GTVT, với tình trạng “đi đâu, tắc đó” ở Hà Nội như hiện nay thì giải pháp đầu tư hệ thống đường trên cao kết hợp với tổ chức hợp lý giao thông mới mong giải quyết được triệt để.
Hà Nội mới chỉ có tuyến đường trên cao ở các nút cắt giao thông huyết mạch. Ảnh: H.Hà

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội, cho biết làm đường trên cao có nhiều lợi ích như công tác giải phóng mặt bằng nhanh, chi phí thấp vì diện tích làm đường trên cao không lớn, đồng thời tiến độ thi công cũng rất nhanh. Theo ông Hùng, đây là giải pháp đã được nhiều đô thị lớn trên thế giới thực hiện như Bangkok (Thái Lan), Thượng Hải (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản)...

Lo ngại phá vỡ cảnh quan đô thị

Ông Phạm Hữu Sơn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế giao thông vận tải (TEDI), đồng tình về việc xây đường trên cao không phải giải phóng mặt bằng nhiều và giải quyết được lưu lượng giao thông lớn. Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng các tuyến đường trên cao có thể ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Bà Lã Thị Kim Ngân, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, cũng nhất trí với phương án xây đường trên cao nhưng bày tỏ quan ngại về việc có thể xâm hại đến khu phố cổ... “Đường trên cao không nên xây dựng trên đê sông Hồng vì có thể làm mất đi vẻ đẹp riêng của Hà Nội”- bà Ngân nói.

Bày tỏ quan điểm bảo vệ không gian Hà Nội, ông Đào Ngọc Nghiêm, nguyên giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, cho rằng chỉ nên xây dựng đường trên cao từ vành đai 3 trở ra vì khu vực vành đai 2 vẫn lưu giữ nhiều di tích lịch sử, văn hóa tạo nên giá trị của thủ đô.

“Trong khi quy hoạch vẫn chưa hoàn chỉnh mà đã tiến hành xây dựng đường trên cao quy mô lớn là rất đáng lo ngại”- ông Nghiêm nói. Để bảo vệ quan điểm của mình, ông Nghiêm dẫn chứng: Nút giao thông đầu cầu Chương Dương (phía Nam Hà Nội) đã phá vỡ một góc phố cổ Hà Nội là khu vực phố Hàng Mắm.

Ông Phạm Sĩ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng VN (nguyên phó chủ tịch UBND TP Hà Nội), cho rằng nếu không còn giải pháp tối ưu nào khác thì mới phải xây dựng các tuyến đường trên cao.

Ông Liêm phân tích: “Việc Hà Nội quá tải như hiện nay là do vấn đề quy hoạch (dễ dãi cấp phép xây dựng hàng loạt cao ốc bám sát các tuyến đường làm cho quá tải dân số trên một phạm vị hẹp) nên có làm đường trên cao cũng chẳng thể giải được bài toán tắc đường. Tốt nhất là công tác phân bố dân cư, quy hoạch đô thị phải thực hiện một cách khoa học, triệt để. Đồng thời tiến hành xây dựng hệ thống phương tiện giao thông công cộng ngầm dưới đất để giữ được cảnh quan đô thị”.

Chưa thể thực hiện trong năm 2010

Theo ông Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, hiện TP Hà Nội chưa có quyết định gì đối với giải pháp xây dựng đường trên cao để giảm ùn tắc giao thông vì giải pháp này cần được nghiên cứu một cách tổng thể và có hiệu quả nhất trên nhiều phương diện.

Do vậy, giải pháp xây dựng đường trên cao nếu được đồng tình ủng hộ và triển khai xây dựng thì vẫn chưa thể thực hiện trong năm 2010. Trước mắt, Hà Nội sẽ tập trung vào các giải pháp cấp bách cho vấn đề ùn tắc giao thông trên địa bàn
.

Theo NLĐ

Tin nhiều người đọc

 

Thị trường đất nền Long An - "vùng tam giác vàng" thu hút nhà đầu tư (08:17 18/11/2019)

Thuê nhà rồi cho thuê lại: Tiền vào túi không dễ! (08:00 16/11/2019)

Mở rộng hạ tầng, nhà đất khu vực Long Thới “nóng” theo (08:54 18/11/2019)

Tin tức bất động sản nổi bật tuần từ 10/11 đến 17/11/2019 (14:02 18/11/2019)

Bình Thuận tăng tốc, đón thời cơ từ cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết (08:00 16/11/2019)

Trẻ không dám “oằn lưng”, già lấy đâu nhà ở? (08:55 20/11/2019)

Tin mới nhất

 

Bắc Giang sẽ có trung tâm hành chính, kinh tế, nghỉ dưỡng rộng 2.173ha (09:44 18/11/2019)

Phê duyệt quy hoạch 1/500 khu dân cư gần 29ha tại Đồng Nai (14:18 15/11/2019)

Hà Nội phê duyệt đề cương phát triển đô thị đến năm 2030 (09:44 12/11/2019)

Đà Nẵng: Đề xuất dịch chuyển đô thị về huyện Hòa Vang (10:03 09/11/2019)

Quảng Bình chỉ định nhà đầu tư Khu đô thị Nam Cầu Dài 2.200 tỷ đồng (13:28 07/11/2019)

Bình Định phê duyệt quy hoạch khu vực phía nam đầm Đề Gi hơn 4.600ha (16:41 04/11/2019)

Tin cũ hơn

 

Năm đô thị vệ tinh bao quanh tâm Hà Nội (08:50 01/03/2010)

Quận 7: Duyệt quy hoạch 1/500 Khu dân cư Tân Mỹ (10:09 27/02/2010)

Duyệt quy hoạch 1/500 Khu tái định cư Bến xe Miền Tây mới (09:34 26/02/2010)

Định hướng quy hoạch ô phố giới hạn bởi đại lộ Đông Tây (08:24 25/02/2010)

TP.HCM: Điều chỉnh cụm III – KCN Cát Lái thành Khu đô thị mới (08:38 24/02/2010)

Hà Nội: Phê duyệt Quy hoạch xây dựng Công viên Yên Sở (08:26 24/02/2010)

Chủ đề được quan tâm

Dành cho người xây nhà

Về đầu trang