Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Ðường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Vẫn vướng!

13/08/2008 09:38

Ðược khởi công vào ngày 19/5/2008, có nghĩa đến thời điểm này dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã triển khai được hơn hai tháng. Đây là dự án đặc biệt quan trọng trong chiến lược thúc đẩy phát triển đối với "tam giác kinh tế" Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Do vậy, tiến độ được đặt ra rất "kíp" đó là hoàn thành vào năm 2011. Với những gì đang được triển khai sau khi khởi công cho thấy dự án đã được quan tâm và chỉ đạo sát sao. Tuy nhiên, ở dự án này vẫn gặp phải vướng mắc, khiến dự án có nguy cơ chậm lại.

Ðường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Vẫn vướng!
 

Cách đây không lâu, Ngân hàng Phát triển VN (NHPT) đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng cho Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính VN (VIDIFI) vay vốn tín dụng đầu tư dự án đường cao tốc ô tô Hà Nội - Hải Phòng và các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ với dự án. Theo hợp đồng tín dụng, tổng mức vốn cho vay dự án là 21.566 tỷ đồng. Lãi suất vốn được xác định cụ thể cho các gói thầu, hạng mục, chi phí của các dự án theo nguyên tắc lãi suất sát với thị trường, nhằm đảm bảo NHPT bù đắp được chi phí huy động vốn, chi phí quản lý và trích lập rủi ro. Thời hạn cho vay được xác định bằng thời gian thu hồi vốn của dự án theo hợp đồng BOT được duyệt. Như vậy, sau khi có tiền, điều cần làm ngay là tiếp tục phải ký được hợp đồng BOT cho dự án. Nhưng, chưa xong?

Theo thông tin từ Bộ GTVT, hiện thiếu nhiều số liệu để chuẩn xác tổng mức đầu tư, hiệu quả kinh tế cũng như thời hạn hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) dự án này. Với thời giá biến động hiện nay, tổng mức đầu tư đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vừa được Bộ GTVT tạm chấp thuận là 24.566 tỉ đồng chứ không dừng ở con số 14.800 tỉ đồng như thông tin trước đây...

Theo thông tin mới nhất, do nhiều số liệu đầu vào của dự án thời điểm này vẫn chưa có (từ tổng mức đầu tư, dòng vốn cấp cho dự án theo tiến độ, nguồn vốn huy động và điều kiện vốn vay, phương án thu phí quốc lộ 5 cũ, lợi nhuận kinh doanh từ quỹ đất và các dịch vụ khác...) nên cơ quan chuyên môn chưa tính toán được hiệu quả tài chính cũng như thời hạn hợp đồng BOT chính xác. Trước mắt, Bộ GTVT tạm chấp thuận thời hạn hợp đồng BOT dự án trên là 35 năm và cho biết sẽ chuẩn xác ngay sau khi các điều kiện trên được xác định.

Với quy mô thiết kế mặt đường tới 6 làn xe riêng biệt, cho phép các phương tiện vận hành với tốc độ tối đa 120 km/h, hành trình kết nối giữa 2 thành phố quan trọng nhất của "tam giác kinh tê" là Hà Nội và Hải Phòng sẽ được rút ngắn chỉ còn một giờ. Nếu so sánh với QL5,con đường từng được coi là huyết mạch này sẽ chỉ là đường đô thị, chật chội, quá tải và ẩn chứa nhiều nguy cõ mất TTATGT thì dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mới hoàn thành vào năm 2011 sẽ càng có ý nghĩa.

Song, để công trình có thể hoàn thành đúng tiến độ thì tinh thần chỉ đạo chung là tất cả các cấp, ngành phải khẩn trương vào cuộc với ý chí, quyết tâm rất cao. Hơn lúc nào hết, đường cao tốc mới sẽ phải được thực thi với sự chuẩn bị công phu, bài bản và thi công với tiến độ, chất lượng tốt nhất.

Bộ GTVT cho biết: Ngày 8/8, Thủ tướng Chínhphủ đã có ý kiến về việc triển khai và cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Chính phủ cho phép Bộ GTVT ký hợp đồng với thời gian BOT tạm xác định. Trên cơ sở hợp đồng BOT được ký, Bộ KHĐT cấp chứng nhận đầu tư dự án theo quy định. Thủ tướng cũng đồng ý về nguyên tắc chỉ định thầu thi công xây lắp cho gói thầu đầu tiên. DN dự án thực hiện chỉ định thầu theo đúng quy định; quyết định tỉ lệ tiết kiệm trong việc chỉ định thầu.

 Theo KTĐT

Dành cho người xây nhà