Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

"Bẫy" trong giao dịch mua căn hộ cao cấp

06/01/2008 16:41

Trong cơn sốt khan “hiếm” căn hộ cho thuê cao cấp tại khu vực trung tâm TP.HCM, không ít nhà đầu tư địa ốc đã giở trò lừa đảo với khách hàng. Các trò lừa đảo này được ví như một “trận đồ bát quái” mà khi lọt vào đó, khách hàng chỉ có con đường duy nhất là ngồi khóc và nhận thua thiệt về phần mình!

"Bẫy" trong giao dịch mua căn hộ cao cấp | 1

"Chiêu" phủ nhận trách nhiệm 

Vào đầu năm 2007, khi cơn sốt chơi chứng khoán lên tới đỉnh điểm, một số khách hàng trúng cổ phiếu đã ồ ạt đổ tiền vào đầu tư bất động sản. Nắm được xu hướng này phòng kinh doanh của công ty địa ốc Bitexco Land trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) đã bất ngờ đưa ra bản thông cáo báo chí với nội dung khá gây sốc: “Phòng kinh doanh tạm thời ngừng hoạt động vì không còn căn hộ để bán! Phòng sẵn sàng xem xét và mua lại các căn hộ của khách hàng có ý định trả lại”. 

Đi tìm hiểu vụ việc sau đó, phóng viên các báo mới tìm hiểu ra, đây thực chất không phải là thông tin khoe khoang gì mà chỉ là thông tin nhằm mục đích khủng bố tinh thần các khách hàng vốn đã mua căn hộ The Manor của công ty đang có ý định khiếu nại hay đòi trả lại. 

Bà Trần Thị Mận, một khách hàng cho biết, tháng 8/2006 (thay vì tháng 12/2005 như hợp đồng) bà nhận căn hộ AE307 trongdự án The Manor. Nhận nhà trễ hợp đồng, lại không được bồi thường thỏa đáng, bà Mận lại phải gánh chịu thêm đại họa. 

Chỉ vài tháng sau khi sử dụng, nước thải cùng với những thứ dơ bẩn từ hầm cầu toilet trong căn hộ của bà tràn ra ngoài làm ngập 2 phòng và hành lang. Ban quản lý tòa nhà đã huy động đội sửa chữa vệ sinh đến khắc phục, nhưng một tuần sau tình hình cũ vẫn tiếp diễn. 

Quá bức xúc và bất mãn, bà Mận đòi trả lại nhà. Tuy nhiên, trong công văn của mình, phía công ty Bitexco Land đã từ chối yêu cầu của bà Mận và còn đổ lỗi do bà sử dụng thiết bị vệ sinh không đúng cách, để giấy, vải, các vật dụng cứng rơi xuống ống thoát nước làm tắt nghẽn đường ống 

Mới đây bà Nguyễn Thị Bình, chủ căn hộ AE305 cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự: Nước thải từ bồn cầu trào ra ngoài gây hôi thối, mất vệ sinh toàn căn hộ. Đã vậy, vật liệu trang trí nội thất trong căn hộ lại không đảm bảo chất lượng. Do cảm thấy công ty giao nhà không đúng như cam kết, bà Bình không thanh toán số tiền còn nợ (khoảng 15.0000 USD). 

Phía công ty Bitexco Land sau nhiều lần gửi thư "hăm dọa" không thành đã quyết định chấm dứt hợp đồngmua căn hộvới lý do: “Bà Bình vi phạm điều khoản thanh toán tiền trong hợp đồng!” 

Ngoài ra, còn phải kể đến một loạt vụ tranh chấp gần đây giữa các công ty địa ốc như Hoàng Quân, Vạn Thịnh Phát... với khách hàng xung quanh việc “xù hợp” đồng, sẵn sàng đền hợp đồng lấy lại nhà để bán với giá cao hơn. 

Để không bị nhà đầu tư "át vía" 
 

"Bẫy" trong giao dịch mua căn hộ cao cấp | 2

Khách hàng nên cẩn trọng trước khi đặt bút ký các hợp đồng mua bán nhà


Theo luật sư Huỳnh Thị Phương Nga (Đoàn luật sư TP.HCM), thông thường khi soạn thảo hợp đồng mua bán, bên bán đưa ra những điều khoản phạt có lợi cho mình, trong khi luôn giành phần bất lợi cho khách hàng. Trong các hợp đồng, phía công ty luôn tìm cách ràng buộc khách hàng bằng những điều khoản phạt đến từng chi tiết. 

Cụ thể, nếu khách hàng góp tiền trễ 10 - 15 ngày thì chủ đầu tư có quyền nhượng hợp đồng cho người khác, đến ngày giao nhà không có mặt thì coi như đã đồng ý nhận nhà, bất chấp việc chủ nhà có khiếu nại sau đó về chất lượng vật liệu xây nhà hay cách trang trí nội thất... 

Chính vì vậy, theo luật sư Nga, trước khi đặt bút ký hợp đồng, khách hàng nên xem xét, cân nhắc kỹ càng mọi điều khoản (nếu cần nên tham khảo ý kiền của luật sư) để tránh rơi vào tình cảnh “bút sa, gà chết” do các công ty địa ốc giăng ra. 

Còn luật sư Trương Thị Hòa, (đoàn luật sư TP.HCM) thì cho rằng, khi chấp nhận góp vốn mua nhà, bản thân người mua đã chịu thiệt thòi. Họ phải trả tiền đặt cọc cho công ty địa ốc, trả lãi cho ngân hàng, trong khi công ty lại lấy tiền của khách hàng để đầu tư xây nhà, kinh doanh những dịch vụ liên quan khác kiếm lời. Hơn nữa, các công ty địa ốc lại luôn tìm cách tạo ra những điều khoản có lợi cho mình khi thực hiện các hợp đồng mua bán. 

Vậy liệu có cách nào để bảo vệ khách hàng, giúp họ hạn chế được những thiệt hại khi mua bán nhà? Trả lời câu hỏi này, luật sư Hòa cho rằng, trong mọi trường hợp, hệ thống pháp luật điều có thể tiết chế các hành vi lừa đảo bằng những quy định chế tài nghiêm ngặt. 

Thứ nhất là buộc các công ty địa ốc có dự án một khi muốn tăng vốn hay thay đổi phương thức kinh doanh phải thông báo cho khách hàng, thông tin phải được công khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Các phương án thay đổi (nếu có) phải chứng minh được tính hiệu quả, tránh tình trạng lập lờ hay lừa đảo khách hàng. 

Thứ hai, khi thực hiện hợp đồng “hứa mua, hứa bán”, người mua nên chủ động thỏa thuận tăng mức bồi thường lên gấp 5 - 6 lần phòng trường hợp hợp đồng bị bể (nhất là trong bối cảnh giá nhà đất sốt từng ngày). Điều này sẽ giúp cho người mua đỡ “phập phồng” hơn khi mua nhà trong khi người bán cũng sẽ thận trọng và cân nhắc hơn trước khi muốn “xù“ hợp đồng của người mua. 

Biện pháp cuối cùng là các cơ quan chức năng nên phạt nặng (phạt tiền, rút giấy phép hoạt động...) đối với những công ty địa ốc có hành vi kinh doanh phi đạo đức, xem thường khách hàng.
(Theo VTCNews)
 

Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn