Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Bãi xe ngầm Tp.HCM: Chỉ mới động thổ

01/09/2010 14:59

Dự án bãi xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám (Q.1, Tp.HCM) đã được động thổ xây dựng phần móng, tuy nhiên, do chưa có giấy phép xây dựng và quyền sử dụng đất nên vẫn chưa thể chính thức khởi công xây dựng dự án này.

Dự kiến hơn 5 tháng nữa mới khởi công

Được biết, dự án xây dựng, khai thác tầng ngầm làm bãi đậu xe và dịch vụ công cộng tại công viên Lê Văn Tám đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 8/2009.

Tuy vậy đến nay, nhà thầu và đơn vị thi công cũng mới chỉ động thổ dự án (vào ngày 8/8 trước đó), nhằm phục vụ cho việc “khoan cọc nhồi” – xây dựng phần móng bãi xe ngầm. Còn công tác khởi công chính thức dự án vẫn đang “chờ” giải quyết các thủ tục pháp lý liên quan.

Ông Lê Tuấn, Tổng giám đốc IUS cho hay, hiện vẫn chưa được cấp giấy phép xây dựng và quyền sử dựng đất (sổ đỏ) để phục vụ cho việc khởi công dự án. Trong đó, dự án đang vướng đơn giá cho thuê đất, vấn đề này thuộc thẩm quyền của Sở tài chính TP.

Ông Tuấn đề nghị Sở tài chính xác định đơn giá cho thuê đất. Nếu có đơn giá, IUS sẽ thương thảo với Sở Tài nguyên môi trường TP và ký hợp đồng thuê đất với đơn giá mà Sở Tài chính đã quy định trước đó. Từ đó, sẽ có hợp đồng thuê đất và được cấp sổ đỏ trong diện tích xây dựng, cộng với thiết kế đã được UBND TP phê duyệt trước đó, IUS sẽ được cấp phép giấy phép xây dựng. Và khi đó, các thủ tục pháp lý hoàn tất để tiến hành chính thức xây dựng.

IUS đưa ra lý do, việc khoan cọc nhồi động thổ dự án đã có giấy phép cuối năm 2008. Tuy nhiên, giờ (ngày 8/8) mới chính thức tiến hành do công tác khoan cọc nhồi mất khoảng 5 đến 6 tháng. IUS hy vọng trong khoảng thời gian này sẽ hoàn tất được hợp đồng thuê đất. Bởi, Sở xây dựng TP cam kết sau khi hoàn thành hợp đồng thuê đất, trong vòng 2 tuần sẽ cấp phép xây dựng.

Phối cảnh bãi xe ngầm công viên Lê Văn Tám sau khi hoàn thành. Ảnh do IUS cung cấp

Ông Quách Hồng Tuyến, Phó Giám đốc Sở xây dựng TP, cho biết, theo Điều 72 Luật Xây dựng, điều kiện để khởi công dự án này là phải có giấy phép xây dựng, và trong hồ sơ xin giấy phép xây dựng công trình phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Sở Xây dựng TP sẽ tiếp tục có văn bản đôn đốc IUS hoàn tất các thủ tục cần thiết để được cấp giấy phép xây dựng trước khi khởi công dự án theo quy định của pháp luật.

Theo ông Tuấn, hiện nay, UBND TP chỉ cho miễn tiền sử dụng đất 2.683m2. IUS đang có văn bản đề nghị UBND TP xem xét, bổ sung diện tích đất được miễn tiền sử dụng đất. Bên cạnh đó, IUS cũng đề nghị Sở Tài chính TP tính toán giá thuê đất đối với phần đất không được miễn tiền sử dụng đất.

Hoàn tất giải phóng mặt bằng

Theo ông Lê Tuấn, trước đây Công viên Lê Văn Tám có tên gọi là nghĩa trang Mạc Đĩnh Chi. Do vậy, để khởi công dự án, khó khăn nhất vẫn là việc di dời các phần mộ và rà phá bom mìn trong công viên.

Được biết năm 1978, đã có hơn 2.000 bộ hài cốt vô thừa nhận tại nghĩa trang này được tiến hành di dời, phục vụ cho việc xây dựng khu công viên vui chơi cho trẻ em thành phố (năm 1981, chính thức là Công viên Lê Văn Tám).

Đến tháng 7/2003, UBND TP đã chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án bãi đậu xe ngầm Lê Văn Tám của IUS,  do trên địa bàn TP vẫn chưa có bất kỳ bãi đậu xe nào.

Cận cảnh công viên Lê Văn Tám (Q.1). Trong ảnh chụp một bên là thảm thực vật tại công viên và một bên là rào chắn phục vụ cho việc khoan cọc nhồi, làm móng bãi đậu xe ngầm. Ảnh chụp ngày 31/8

 
Sau khi được phê duyệt, năm 2004, IUS đã tiến hành rà soát bằng máy và di dời lần cuối các phần mộ còn lại ra khỏi công viên Lê Văn Tám. Trong đó, các phần mộ vô danh được đưa về chùa thuộc quận Thủ Đức.

IUS cũng cho hay, trước khi động thổ xây dựng bãi xe ngầm (vào ngày 8/8), đã tiến hành làm lễ cầu siêu cho các phần mộ được di chuyển ra khỏi công viên.

Liên quan đến việc rà phá bom mìn còn sót lại tại công viên, ông Tuấn khẳng định, việc khảo sát bom mìn được tiến hành cuối năm 2004 được Bộ quốc phòng thông qua và phê duyệt. Tuy nhiên, qua khảo sát không có bom mìn còn sót lại tại đây.

Về công tác nạo vét bùn dưới lòng đất, phục vụ cho việc xây dựng cũng đã được tiến hành với số lượng bốc đi là 115.000 m3, đổ tại quận 9, do Công ty thoát nước đô thị Tp.HCM phụ trách và xử lý.

Theo thông tin từ IUS, Công viên Lê Văn Tám có tổng số 1.331 cây xanh, trong đó, hơn 300 cây sẽ được bứng đi chổ khác để phục vụ cho việc xây dựng bãi xe ngầm. Ngoài ra, phải chặt bỏ 27 cây (chiếm gần 2%) do cây lớn nên không thể bứng đi nơi khác; tuy nhiên, không có cây nào quý hiếm, chỉ là cây lâu năm.

Song song với việc xây dựng, sẽ tiến hành phục hồi cảnh quan công viên với chi phí tối thiểu là 43 tỷ đồng, do Công ty tư vấn HTE (Singapore) thực hiện. Mặt khác, số cây xanh di chuyển sẽ được trồng tại vườn ươm TP do Công ty công viên cây xanh TP chăm sóc.

Ông Tuấn cho biết thêm: "Đến nay, công tác khảo sát địa chất và giải phóng mặt bằng đã được hoàn tất trong diện tích xây dựng bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám. Tuy nhiên, do vướng các thủ tục pháp lý nên vẫn chưa tiến hành chính thức khởi công dự án".

Thông tin liên quan đến việc xây dựng bãi xe ngầm lớn nhất Việt Nam

Công viên Lê Văn Tám được xem là một trong những lá phổi của Tp.HCM, nằm giữa 4 con đường lớn: Hai Bà Trưng - Điện Biên Phủ - Võ Thị Sáu - Đinh Tiên Hoàng, tiếp giáp quận 1 với quận 3.

Theo IUS, dự kiến ban đầu của dự án xây dựng công trình bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám có tổng vốn đầu tư lên tới 110 triệu USD, được xây dựng ngầm dưới mặt bằng công viên Lê Văn Tám, với diện tích là 6,249 ha. Trong đó, tổng diện tích sàn là 103.225m2.

Dự án chia thành 2 khu: 1 bên là 5 tầng ngầm phục vụ cho việc đậu xe và hạ tầng kỹ thuật (chiếm 70% tổng diện tích); bên còn lại là 3 tầng hầm phục vụ cho mục đích thương mại và dịch vụ công cộng. Tổng số chỗ đậu xe quy đổi là 1.925 chỗ đỗ, bao gồm 28 chỗ đỗ xe buýt và xe tải, 1.250 chỗ đỗ xe con và 2.024 chỗ đỗ dành cho xe máy.

Ông Lê Tuấn, tổng giám đốc Công ty IUS, cho biết, dự kiến sau 30 tháng thi công dự án (khoảng cuối 2013) sẽ chính thức đưa vào sử dụng.

(Theo KH&ĐS)

Tin nhiều người đọc

 

Tp.HCM điều chỉnh, hủy bỏ 180 dự án "treo" kéo dài (09:02 14/12/2018)

2019 sẽ là khởi đầu chu kỳ khó khăn của bất động sản? (08:49 15/12/2018)

Thị hiếu của người mua nhà đang dần thay đổi qua các năm (08:54 14/12/2018)

Nhà ở thương hiệu sẽ là mô hình đầu tư hốt bạc trong tương lai? (10:15 15/12/2018)

Chuyên gia "bắt mạch" thị trường nói gì về bong bóng BĐS năm 2019? (09:47 18/12/2018)

4 dự báo về thị trường nhà ở cao tầng tại Tp.HCM (09:10 17/12/2018)

Tin mới nhất

 

Giải mã sự kết nối hoàn hảo của Metro Star (10:36 19/12/2018)

Mở rộng quỹ đất về vùng ven: Cuộc chiến khốc liệt trong năm 2019 (09:04 19/12/2018)

Dự án New Times City tiêu thụ 416 nền đất chỉ trong một giờ (08:00 19/12/2018)

Đâu là điểm đến lý tưởng cho nhà đầu tư bất động sản năm 2019? (08:00 19/12/2018)

Căn hộ "ế" phải giảm giá từ 28-30% để đẩy hàng (14:48 18/12/2018)

Đề xuất đầu tư gần 30.000 tỷ đồng xây cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (13:41 18/12/2018)

Tin cũ hơn

 

Tòa nhà cao nhất Việt Nam có thể lên tới 600m (13:58 01/09/2010)

Trong tháng 10, hoàn thành GPMB khu nhà A1, A2 (10:24 01/09/2010)

"Sớm quy hoạch trục Hồ Tây - Ba Vì để giữ đất" (10:19 01/09/2010)

Sudico đưa ý tưởng “độc” vào dự án Quốc Oai, Hà Nội (08:47 01/09/2010)

Tp.HCM: Khởi động dự án tại các "khu đất vàng" (08:35 01/09/2010)

Tổ chức lễ cất nóc lô N của dự án khu tái định cư An Phú - Bình Khánh (08:35 01/09/2010)

Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn