Nhà đất

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Cần Thơ thiếu “đất sạch” cho nhà đầu tư

29/10/2009 09:00 

Cần Thơ hiện có hơn 20 cam kết đầu tư, với số vốn lên đến 9 tỷ USD, nhưng địa phương này chưa có sẵn “đất sạch” để giao cho nhà đầu tư.

Khó giải phóng mặt bằng

Xác định việc chuẩn bị “đất sạch” là yếu tố đầu tiên để mời gọi đầu tư, nên Ban thường vụ Thành ủy TP Cần Thơ đã có Thông báo số 54-KL/TU giao Thường trực UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành chức năng làm việc cụ thể với các chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các khu công nghệp (KCN), phấn đấu đến cuối năm, các KCN Hưng Phú 1, Hưng Phú 2 (quận Cái Răng) phải có 20 - 30% đất sạch và đến giữa năm 2010 phải có 50 - 60% đất sạch (tương đương 200 ha đất thô, 120 ha đất công nghiệp).

Nếu đến tháng 6/2010, các chủ đầu tư không triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng thì UBND Thành phố sẽ xem xét việc ban hành quyết định thu hồi dự án.
 


Khu công nghiệp Hưng Phú đang gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Ảnh: Phú Khởi

Thực hiện theo tinh thần thông báo này, UBND Thành phố đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại với chủ đầu tư hạ tầng các KCN để hỗ trợ chủ đầu tư tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Tuy nhiên, việc xây dựng đang gặp nhiều vướng mắc, trong đó khó khăn lớn nhất, theo các nhà đầu tư, là người dân trong vùng dự án đặt ra các yêu sách vượt quá khả năng của nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Chi nhánh Công ty Vật liệu xây dựng và Xây lắp thương mại (BMC) tại Cần Thơ, chủ đầu tư hạ tầng KCN Hưng Phú 2A cho biết: “KCN Hưng Phú 2A có diện tích 134 ha. Sau hơn 2 năm được chấp thuận chủ trương đầu tư, chúng tôi mới thỏa thuận đền bù được 35 ha. Quá trình thực hiện gặp rất nhiều khó khăn, nhất là tình trạng người dân cất nhà, trồng cây, xây dựng chuồng trại theo kiểu đối phó chờ đền bù”.

Ông Ngô Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần KCN Sài Gòn - Cần Thơ, cũng cho biết nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn khi thỏa thuận với người dân về giá đền bù. Thực tế hiện nay, ngành chức năng chưa có quy định về giá trần về đất đai, nên phần lớn hộ dân đều yêu cầu nhà đầu tư phải đền bù cao hơn giá thực tế. Nhà đầu tư và người dân chưa “gặp nhau”, nên dự án bị tắc ngay từ khâu giải phóng mặt bằng.

Giậm chân tại chỗ chờ văn bản hướng dẫn

Nhiều nhà đầu tư băn khoăn về việc Nghị định 69/2009/NĐ-CP của Chính phủ quy định bổ sung quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư đã có hiệu lực từ ngày 1/10/2009, nhưng Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định này (Thông tư 14/2009/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường) lại đến ngày 16/11/2009 mới có hiệu lực. Như vậy, thời gian từ ngày 1/10 đến ngày 16/11/2009 áp dụng văn bản pháp lý nào cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng?

Mặt khác, trong Quyết định 91/2008/QĐ-UBND TP Cần Thơ về đền bù, tái định cư đã bộc lộ nhiều điểm chưa hợp lý cần điều chỉnh, nhưng vì UBND Thành phố đang chờ lấy ý kiến các sở, ngành và chờ thông qua HĐND Thành phố, nên chưa thể ban hành quyết định thay thế. Do vậy, nhà đầu tư không biết phải áp dụng theo khung pháp lý nào cho chính sách giải tỏa đền bù, nên hầu hết các dự án đều phải “án binh bất động” chờ văn bản luật.

Một khó khăn nữa mà nhiều nhà đầu tư tại TP Cần Thơ đang gặp phải là lực lượng chức năng thực hiện việc điều tra, áp giá đền bù hiện nay còn quá mỏng. Đơn cử, tại quận Cái Răng, nơi có đến hơn 30 dự án với diện tích đất bị ảnh hưởng gần 3.000 ha, nhưng nhân sự của ban bồi thường chỉ có 10 người.

Nếu những khó khăn nêu trên không sớm được giải quyết thì sức ép thiếu “đất sạch” để giao cho nhà đầu tư tại Cần Thơ chắc chắn sẽ vẫn còn tiếp diễn.
 

Theo SGTT

Dành cho người xây nhà

Về đầu trang