Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Cầu Thanh Trì: Vẫn chậm tiến độ và “lằng nhằng” chuyện GPMB

11/07/2008 16:25

Trước sự chậm tiến độ của dự án đường vành đai 3 và cầu Thanh Trì, Phó chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh đã có cuộc đi kiểm tra các dự án trên để xốc lại tiến độ. Qua đợt kiểm tra cho thấy cả dự án đường vành đai 3 lẫn cầu Thanh Trì đều chậm ở khâu GPMB và thi công dự án. Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có buổi làm việc với Ban quản lý dự án Thăng Long để làm rõ nội dung trên

Cầu Thanh Trì: Vẫn chậm tiến độ và “lằng nhằng” chuyện GPMB Chậm nên xin gia hạn

Thời gian kết thúc hợp đồng gói thầu số 2 (đường phía Gia Lâm) và 3 (đường phía Thanh Trì) của dự án cầu Thanh Trì và đoạn tuyến nam vành đai 3 đã qua, nhưng khối lượng thi công còn lại vẫn ngổn ngang, dang dở...

Đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết: Tiến độ thi công đoạn qua huyện Gia Lâm và quận Long Biên theo đúng tiến độ sẽ thông xe kỹ thuật vào 31/12/2008 và hoàn thành các hạng mục còn lại vào 30/9/2008.

Đối với đoạn đường dẫn qua quận Hoàng Mai, đã thông xe đưa vào sử dụng làn đường bên trái tuyến từ nút Tam Trinh đến Lĩnh Nam. Dự kiến sẽ thông xe làn bên trái tuyến đoạn từ Hoàng Liệt qua cầu Kim Ngưu vào cuối tháng 9/2008 và thông xe làn bên phải tuyến từ Tam Trinh đến Lĩnh Nam vào giữa tháng 8/2008. Các vị trí còn lại nếu có mặt bằng trong tháng 7/2008, Ban quản lý dự án Thăng Long sẽ chỉ đạo nhà thầu cơ bản hoàn thành vào tháng 3/2009.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, tiến độ thi công các gói thầu (kể trên) của dự án cầu Thanh Trì diễn ra rất chậm đã không đáp ứng được thời gian kết thúc hợp đồng dự kiến vào tháng 3/2008. Hiện, khối lượng thi công còn lại rất nhiều, đặc biệt tại gói số 3 (đường phía Thanh Trì).

Dẫn đến việc chậm tiến độ trên do sự quyết tâm thi công đảm bảo tiến độ dự án của các nhà thầu chưa cao, sự đôn đốc của Ban quản lý dự án Thăng Long chưa sâu sát, quyết liệt; sự phối hợp giữa Ban này với nhà thầu, với địa phương và các cơ quan liên quan chưa chặt chẽ. Mặc dù Bộ GTVT đã tổ chức họp, kiểm tra hiện trường các gói thầu trên nhiều lần nhưng kết quả chưa được như mong muốn.

Còn bộn bề GPMB

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc dự cầu Thanh Trì đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đồng ý về nguyên tắc việc điều chỉnh giá vật liệu cho nhà thầu xây dựng, giao Bộ GTVT chịu trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan điều chỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 164/TTg-CN về điều chỉnh giá và hợp đồng trọn gói và yêu cầu UBND TP Hà Nội chỉ đạo quyết liệt để giải quyết dứt điểm tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng dự án này mà vì sao vẫn chậm? Ông Vũ Xuân Hòa, Tổng giám đốc ban quản lý dự án Thăng Long cho biết: Khó khăn lớn nhất hiện nay của dự án gặp phải vẫn là GPMB.

Theo báo cáo mới nhất ngày 6/7/2008, hiện nay, công tác GPMB đoạn qua quận Hoàng Mai vẫn còn tồn tại ở phường Thịnh Liệt và Yên Sở. Cụ thể là 13 hộ HTX vận tải Sở Thượng (phường Thịnh Liệt) Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận đã thông qua phương án để UBND quận ra quyết định phê duyệt phương án. Đồng thời chưa có chính sách bán đất tái định cư cho các hộ dân này. Đối với 6 hộ HTX vận tải Sở Thượng (phường Yên Sở) đã có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ. Đối với 10 hộ gia đình không bàn giao mặt bằng (phường Yên Sở), UBND quận đã tổ chức cưỡng chế.

Hiện nay nhà thầu đang thi công trên diện tích này nhưng có hộ gia đình dựng lều và để đồ dùng trên phần đất đã bị cưỡng chế làm chậm tiến độ thi công. Hơn nữa, còn một nhánh điện hạ thế tại phường Yên Sở đã được giao cho Điện lực Hoàng Mai làm chủ đầu tư di dời, phương án đền bù các lưới điện này đã được phê duyệt, nhưng do việc điều chỉnh thiết kế làm phát sinh khối lượng nên Điện lực Hoàng Mai chưa di dời nốt nhánh điện này.

Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long chỉ đạo tư vấn giám sát và nhà thầu thi công lập lại tiến độ thi công chi tiết của các gói thầu, trong đó, hoàn thành cơ bản đường phía Gia Lâm trước 31/8/2008 và hoàn thiện toàn bộ trước 30/9/2008; Hoàn thành các hạng mục không bị vướng GPMB của phần cầu trước 30/9/2008 và xong toàn bộ phần cầu trước 31/12/2008, hoàn thành những đoạn không vướng GPMB của phần đường trước 31/10/2008 và xong toàn bộ phần đường trước 31/12/2008.

Liệu các hạng mục còn lại của dự án cầu Thanh Trì có hoàn thành đúng với tiến độ mới được gia hạn. Câu trả lời là chủ đầu tư sẽ xin gia hạn tiếp nếu như các đơn vị không “đồng tâm hiệp lực” vào làm.

Theo Kinh Tế Đô Thị

Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn