Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Cầu Vĩnh Tuy: “Đại công trình lỡ hẹn”

01/10/2008 17:14

Cuối tháng 6/2008, Ban Quản lý dự án hạ tầng Tả ngạn (Ban Tả Ngạn) đã tổ chức buổi lễ hợp long lần cuối cho dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy. Biết rằng như vậy là muộn, là đã lỗi hẹn nhiều lần nhưng người dân Thủ đô vẫn mừng vì cây cầu này đã tiến được thêm một bước.

Tuy nhiên, mừng đấy rồi nay lại lo vì công trình này đang có nguy cơ chậm tiến độ. Lần này chậm là nguy, vì thời gian công trình phải hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội chẳng còn mấy.

Cây cầu có quá nhiều lần hứa hẹn

Lật lại tiến độ công trình, dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy chính thức khởi công vào tháng 2/2005 và lúc ấy người ta dự kiến cây cầu này sẽ hoàn thành trong 24 tháng. Như vậy, tháng 2/2007 cầu Vĩnh Tuy đã phải thông xe. Nhưng sau đó, dự án đã phải lùi tiến độ vào 2/9/2007 rồi trước Tết Mậu Tý và lần nữa là cuối quý II/2008. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, tại buổi lễ hợp long vào tháng 6/2008, Ban Tả Ngạn lại xin hoãn thời gian hoàn thành dự án và đặt ra một mốc mới cho các nhà thầu.

Ông Đặng Vũ Nhật Thăng, giám đốc Ban Tả ngạn cho biết: Theo kế hoạch, sau lễ hợp long, các nhà thầu sẽ hoàn thành hệ thống chiếu sáng, lan can, thảm mặt cầu chính và cầu dẫn, hoàn thành đường đầu cầu và phần đường dẫn đưa một phần dự án vào khai thác sử dụng trong quý 3/2009, nối tuyến chính với quốc lộ 5 và nút giao vượt quốc lộ 5 vào tháng 6/2010, đúng dịp chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Đến nay, phần cầu chính đã được hợp long nhưng công tác hoàn thiện vẫn còn nhiều việc phải làm. Riêng phần cầu dẫn tại phía bờ Vĩnh Tuy do Cienco 4 thi công vẫn còn 7 nhịp dầm chưa hoàn thành. Phần đường gom và đường dẫn đầu cầu phía Nam, các nhà thầu cũng còn nhiều hạng mục dang dở và đang gặp nhiều vướng mắc trong việc xử lý nền đất yếu. Phần phía Bắc hiện Cienco 1 mới đang thi công hệ thống hạ tầng kỹ thuật và thực hiện việc đắp cát...

Khó khăn còn nhiều

Tiến độ mới được đặt ra là vậy, nhưng qua thực tế chúng tôi tìm hiểu trong những ngày qua cho thấy, dự án này vẫn còn bộn bề công việc. Nhiều người cho rằng dự án đang bị "hụt hơi" trước ngày về đích. Nói vậy hoàn toàn có lý, bởi quá trình thi công cầu Vĩnh Tuy hiện đang nảy sinh nhiều bất cập cần giải quyết. Vụ việc gây rùm beng nhất phải kể đến Công ty Kinh doanh nước sạch Hà Nội đã thực hiện xây dựng một số tuyến ống cấp nước (trong phạm vi thu hồi đất của dự án cầu Vĩnh Tuy) mà không có sự thỏa thuận với chủ đầu tư nên hiện tại các tuyến ống này bị vướng vào kết cấu chính của dự án.

Ngoài ra, giá nguyên, nhiên vật liệu tăng cao và khả năng tài chính của nhà thầu không tốt nên mới chỉ hoàn thành được một phần công việc. Các nhà thầu cho rằng không phải năng lực của mình kém mà thực tế là trượt giá đã đẩy chi phí lên quá cao so với giá gốc do tư vấn lập. Ông Nguyễn Văn Ninh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Công trình giao thông 1 (Cienco 1) cho biết: Nếu công trình muốn hoàn thành vào tháng 6/2010, thì từ nay đến tháng 12/2008, đơn vị phải được giải ngân 22 tỷ/tháng; đến tháng 6/2009, giải ngân 25 tỷ đồng/tháng; đến tháng 6/2010, giải ngân 19 tỷ đồng/tháng.

Theo báo cáo của Ban Tả Ngạn: Mỗi năm dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giải ngân khoảng từ 300 đến 400 tỷ đồng. Công tác lập dự toán điều chỉnh đang được thực hiện khai khối lượng, lập dự toán bổ sung để thực hiện tạm thanh toán cho các nhà thầu. Tuy nhiên, một thực tế là các nhà thầu xây dựng cầu Vĩnh Tuy, hiện chưa được thanh toán tiền, nhiều phần khối lượng đã thi công, nghiệm thu nhưng chủ đầu tư chưa thanh toán cho nhà thầu.

Theo tính toán, công trình cầu Vĩnh Tuy hoàn thành vào tháng 6/2008 thì số vốn đầu tư sẽ tăng thêm khoảng 1.500 tỷ đồng so với dự toán ban đầu. Theo tìm hiểu, trong thời điểm giá nguyên vật liệu tăng cao, hầu hết các nhà thầu chỉ dám thi công theo kiểu cầm chừng vì sợ thua lỗ. Việc tăng giá vật liệu xây dựng đã làm cho nhiều nhà thầu điêu đứng, các công trình đang thi công bị đình trệ hoặc thi công cầm chừng.

Hàng loạt những khó khăn được vin vào để rồi dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy vẫn đang còn là một đại công trình lỡ hẹn. Hạng mục cầu chính vượt sông đã được hợp long nên chủ đầu tư, các nhà thầu cần có những biện pháp mạnh, dứt khoát để hoàn thành nốt các công việc còn lại.

Theo Kinh Tế Đô Thị

Tin nhiều người đọc

 

Tp.HCM điều chỉnh, hủy bỏ 180 dự án "treo" kéo dài (09:02 14/12/2018)

2019 sẽ là khởi đầu chu kỳ khó khăn của bất động sản? (08:49 15/12/2018)

Bất động sản 2019: Đầu tư vào đâu để sinh lời? (09:01 12/12/2018)

Thị hiếu của người mua nhà đang dần thay đổi qua các năm (08:54 14/12/2018)

Nhà ở thương hiệu sẽ là mô hình đầu tư hốt bạc trong tương lai? (10:15 15/12/2018)

Chuyên gia "bắt mạch" thị trường nói gì về bong bóng BĐS năm 2019? (09:47 18/12/2018)

Tin mới nhất

 

Căn hộ "ế" phải giảm giá từ 28-30% để đẩy hàng (14:48 18/12/2018)

Đề xuất đầu tư gần 30.000 tỷ đồng xây cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (13:41 18/12/2018)

Khai trương nhà mẫu Khu đô thị thông minh Viva Park (10:26 18/12/2018)

Công an xác minh sự xuất hiện của dự án Alibaba tại thị xã Phú Mỹ (09:00 18/12/2018)

Cư dân chung cư tố chủ đầu tư chiếm đoạt tài sản (08:50 18/12/2018)

Hà Nội: "Siêu dự án" ven sông Hồng rục rịch tái khởi động (08:46 18/12/2018)

Tin cũ hơn

 

Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sắp thành hiện thực (17:13 01/10/2008)

Tổng dư nợ cho vay bất động sản là 115.500 tỷ đồng (17:09 01/10/2008)

Xây dựng ngừng trệ trong mùa cao điểm (17:08 01/10/2008)

Cổ phiếu bất động sản: Lên, xuống thất thường (17:07 01/10/2008)

Miền Trung: Người dân xây nhà trú bão, lũ (16:44 01/10/2008)

Hơn mười năm mòn mỏi chờ tái định cư (16:43 01/10/2008)

Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn