Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Chỉ nên đánh thuế nhà đất bằng 1/4 mức đề xuất 0,05%

07/05/2009 17:14

"Đánh thuế như thế nào mà để người dân phải nô nức đi nộp thuế chứ không phải vì thấy quá cao mà tìm cách bôi trơn xin cho dẫn đến tham nhũng".

TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng VN đã chỉ ra những bất cập về Dự thảo Luật Thuế nhà, đất vừa  được Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiến rộng rãi trước khi trình lên Chính phủ xem xét.

Không nên phân biệt nhà đắt thì đánh, nhà rẻ thì miễn

Theo phương án 1, dự thảo luật sẽ áp dụng một mức thuế 0,05% đối với các loại nhà có giá tính thuế từ 600 triệu đồng trở lên. Như vậy, một ngôi nhà có diện tích sàn 50 m2 sẽ phải đóng thuế khoảng 337.500 đồng.

Theo Bộ Tài chính phương án 1 áp dụng thuế suất cơ bản 0,05% cho tất cả các loại đất ở là cách tính đơn giản, dễ thu nhưng hạn chế là chưa điều tiết cao được đối với trường hợp có quyền sử dụng nhiều đất và không hạn chế được nạn đầu cơ.

Chỉ nên đánh thuế nhà đất bằng 1/4 mức đề xuất 0,05%
Việc thu thuế nhà đất của Bộ Tài chính đang vấp phải nhiều phản ứng của người dân và các chuyên gia trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, chị Đặng Thùy Linh (phố Cửa Nam, Hà Nội) cho rằng, nếu cộng thêm loại thuế này thì gia đình chị phải chịu thêm quá nhiều loại thuế.

"Hiện chúng tôi đang phải chịu hai mức thuế là: Thuế đất hàng năm (theo Pháp lệnh thuế nhà đất) và thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất (nay chuyển thành thuế thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản theo Luật Thuế TNCN). Ngoài ra, khi xây dựng công trình, xin cấp sổ chúng tôi cũng đã phải nộp bao nhiêu lệ phí như cấp phép xây dựng, phí trước bạ... bao nhiêu loại thuế như vậy làm sao chúng tôi có thể kham nổi", chị Linh phân trần.

TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng VN đồng tình với việc tất cả tài sản nhà đất đều phải đánh thuế của Bộ Tài chính chứ không nên phân biệt ngôi nhà nào đắt thì mới đánh còn nhà rẻ thì miễn.

Tuy nhiên, ông Liêm cho rằng chỉ nên đánh thuế thật thấp, bằng một phần tư mức khởi điểm 0,05% dự thảo đưa, tức là người có nhà đất chỉ phải đóng khoảng vài chục nghìn đến 100 nghìn/năm là phù hợp.

"Đánh như thế nào mà để người dân phải nô nức đi nộp thuế chứ không để để vì thấy giá cao quá mà tìm cách trốn thuế hoặc tìm cách bôi trơn để hạ mức thuế. Như vậy nhà nước vẫn thu được khoản ngân sách khá lớn chứ không phải đánh thuế cao một vài đối tượng và trừ miễn hết anh này anh khác rồi mang tiếng là đánh thuế nặng. Điều đó rất dễ xảy ra tình trạng trốn tránh, kêu ca, xin - cho và cuối cũng là dẫn đến tham nhũng", ông Liêm góp ý.

Đánh thuế lũy tiễn dễ này sinh việc "bôi trơn"

Phương án 2 mà Bộ Tài chính đưa ra là áp dụng biểu thuế lũy tiến từng phần với 3 bậc thuế tương ứng với giá trị của nhà ở. Trong đó, căn hộ có giá dưới 600 triệu đồng chưa phải đóng thuế, từ trên 600 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng áp dụng thuế suất 0,05%, còn căn hộ trên 1,2 tỷ đồng áp dụng thuế suất 0,1%.

Như vậy, người có căn hộ giá 1,65 tỷ đồng sẽ phải nộp khoản thuế tương ứng là: 600 (triệu đồng) x 0% + 600 (triệu đồng) x 0,05% + 450 (triệu đồng) x 0,1%= 750.000 đồng.

Theo Bộ Tài chính, xác định mức giá nhà từ 600 triệu trở lên để đánh thuế lũy tiến nhằm để điều tiết cao đối với trường hợp có quyền sử dụng nhiều nhà, đất và nạn đầu cơ.

Song với ông Nguyễn Văn Phái, cán bộ hưu trí có ngôi nhà liền kề có diện tích 40m2, 4 tầng trên phố Quán Thánh thì, nếu áp dụng như vậy, thì ngôi nhà có trị giá khoảng 5 tỷ của gia đình ông mỗi năm phải đóng thuế lên đến tiền triệu.

"Chúng tôi có nhà ở vị trí đẹp thật nhưng chẳng kinh doanh, tiền xây lên cũng phải tích lũy cả đời mới xây được, bây giờ chỉ sống bằng lương hưu mà mỗi năm phải nộp vài triệu đồng thì quá nặng", ông Phái lo lắng.

TS Liêm cũng khẳng định, các quy định này nếu áp dụng sẽ không mang lại hiệu quả bởi khi đã đặt mức chịu thuế có nghĩa là phải xác định giá trị của tài sản để đánh.

"Tôi có một căn hộ cũng ở Hàng Ngang, Hàng Đào nếu bán sẽ lên tới hàng chục tỷ, nhưng tôi lại không kinh doanh gì cả, vậy nếu cứ định giá trị hàng chục triệu đồng/m2 rồi quy ra để đánh thuế thì chết à?! Phải hiểu rằng, ở đây việc đánh thuế để xác định quyền sở hữu chứ không phải để định giá trị kinh doanh hoặc đầu cơ", ông Liêm dẫn giải.

Chỉ kiểm soát được đánh thuế nhà đất khi có sổ đỏ

Theo nhận định của các chuyên gia bất động sản, nói đến việc đánh giá vị trí của bất động sản, kiểu gì cũng có sự lượng định rất chủ quan của người đánh giá.

Ông muốn nó cao thì giá trị cao, nhưng nếu cán bộ đánh giá đó được "bôi trơn" thì giá trị nó lại hạ xuống thấp và khi đó sẽ nảy sinh nạn tham nhũng trong lĩnh vực này, gây thất thoát tiền thuế.

Ngoài ra, còn một khó khăn nữa mà Bộ Tài chính phải đối mặt khi tiến hành đánh thuế đất ở, bởi hiện nay hệ thống đăng ký bất động sản của Việt Nam vẫn chưa hoàn thiện, gây khó khăn cho việc xác định người nào là chủ mảnh đất phải chịu thuế.

Về việc này, ngay cả Bộ Tài chính - cơ quan quản lý về vấn đề Thuế cũng phải thừa nhận: Chỉ khi nào căn hộ, nền đất có sổ đỏ thì mới mua bán qua công chứng và lúc đó cơ quan thuế mới kiểm soát được. Còn như hiện nay, ngành thuế mới chỉ kêu gọi người dân tự giác là chính chứ chưa có cơ sở nào để phát hiện rồi truy thu các khoản thuế trên.

"Vì vậy, đánh thuế thì phải đánh đồng loạt ở mức thấp, còn miếng đất nào xác định là giá trị kinh doanh thì phải đi kiểm tra rồi đánh vào giá trị kinh doanh chứ không phải đánh thuế tài sản ấy", TS. Liêm góp ý.

Luật Thuế Nhà đất dự kiến có hiệu lực từ 1/1/2011

Theo đề xuất trong dự thảo Luật Thuế nhà, đất của Bộ Tài chính, đối với nhà ở sẽ có hai phương án tính thuế.

Phương án 1, áp dụng một mức thuế 0,05% đối với các loại nhà có giá tính thuế từ 600 triệu đồng trở lên. Ví dụ, nhà có diện tích sàn 50 m2, giá 4 triệu đồng cho mỗi m2, giá tính thuế nhà là 200 triệu đồng, sẽ không thuộc diện chịu thuế. Trường hợp nhà có diện tích sàn 150 m2, giá 4,5 triệu đồng cho mỗi m2. Khi ấy giá tính thuế nhà là 675 triệu đồng. Và số thuế phải nộp sẽ là 675 x 0,05% = 337.500 đồng. 

Phương án 2, áp dụng biểu thuế lũy tiến từng phần với 3 bậc thuế tương ứng với giá trị của nhà ở. Trong đó, căn hộ có giá dưới 600 triệu đồng chưa phải đóng thuế, từ trên 600 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng áp dụng thuế suất 0,05% còn căn hộ trên 1,2 tỷ đồng áp dụng thuế suất 0,1%. Như vậy với căn hộ có giá 1,65 tỷ đồng sẽ phải nộp khoản thuế tương ứng là: 600 (triệu đồng) x 0% + 600 (triệu đồng) x 0,05% + 450 (triệu đồng) x 0,1%= 750.000 đồng.

Đối với đất ở, Bộ Tài chính cũng đưa ra 3 phương án ứng với các loại thuế suất khác nhau 0,05% và 0-0,1%.

Phương án 1 áp dụng thuế suất cơ bản 0,05% cho tất cả các loại đất ở.

Phương án 2 nâng mức thuế lên gấp đôi (0,1%) đối với phần diện tích vượt hạn mức; phần diện tích trong hạn mức, thuế suất 0%.

Còn với phương án 3, áp dụng thuế suất theo biểu lũy tiến từng phần, đối với đất trong hạn mức quy định là 0,05% còn đất vượt hạn mức là 0,1%. Hạn mức diện tích đất làm căn cứ tính thuế cho cả hai phương án trên là hạn mức công nhận đất ở theo quy định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Đề án Luật Thuế Nhà đất dự kiến có hiệu lực từ 1/1/2011, thay thế Pháp lệnh Thuế nhà, đất có hiệu lực thi hành từ năm 1994.

Theo VTC New


Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn