Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Chính quyền chấp thuận đền bù doanh nghiệp bị hủy dự án

03/10/2008 08:56

Làm việc với Bộ Xây dựng ngày 2/10, UBND TP.HCM đồng ý giới thiệu 3 địa điểm khác cho Công ty Đông Dương chọn lựa để triển khai dự án bãi đậu xe ngầm cho thành phố, bù vào việc dự án bãi đậu xe ngầm Công trường Lam Sơn bị hủy bỏ.

Sáng 2/10, tại Văn phòng 2 Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Liên đã chủ trì cuộc họp bàn giải quyết những vấn đề phát sinh xoay quanh việc dừng dự án hầm chứa xe ngầm và dịch vụ công cộng Lam Sơn. Phía lãnh đạo TP.HCM có Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Tài và lãnh đạo các sở, ngành tham dự.

Bồi thường thỏa đáng

Phó Tổng giám đốc Công ty Đông Dương Nguyễn Thị Bảo Quỳnh tuyên bố "sẽ chấp thuận dừng thực hiện dự án nếu thành phố cam kết bồi thường thỏa đáng các thiệt hại của công ty".

Bà Quỳnh cũng đề nghị UBND thành phố giới thiệu địa điểm khác thay thế để công ty thực hiện dự án trong vòng 90 ngày, kể từ ngày được thành phố mời làm việc chính thức (30/9/2008), để đảm bảo công ty "còn được quyền khiếu nại tố cáo theo luật". 

Chính quyền chấp thuận đền bù doanh nghiệp bị hủy dự án
Sẽ không có bất kỳ dự án ngầm nào ở Công trường Lam Sơn. Ảnh: T.Duy

Về khoản tiền 30 tỉ đồng thiệt hại, bà Quỳnh yêu cầu được thành phố bồi thường bằng tiền mặt để công ty có thể bù đắp các chi phí đã bỏ ra.

Về phần mình, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Tài khẳng định: "Trong vòng một tháng tính từ 2/10, thành phố sẽ giới thiệu 3 địa điểm khác cho Đông Dương chọn lựa để triển khai dự án bãi đậu xe ngầm cho thành phố".

Sau khi Đông Dương chấp thuận địa điểm mới, thành phố cũng sẽ dành cho nhà đầu tư những ưu đãi đặc biệt để bù lại các chi phí thiệt hại. Thành phố cam kết sẽ bồi hoàn tất cả những thiệt hại cho nhà đầu tư một cách thỏa đáng”, ông Tài nói.

Như đã giải thích với Công ty Đông Dương trước đó 2 ngày, ông Tài cho rằng việc thành phố dừng dự án này hoàn toàn không vì lý do kỹ thuật, mà chính là do qui hoạch vị trí phía sau Nhà hát Lớn không còn phù hợp cho việc xây dựng một bãi đậu xe ngầm, sẽ ảnh hưởng đến lợi ích chung lâu dài của cộng đồng. Ông Tài thừa nhận thành phố đã thiếu sót, trước đây đã nghiên cứu “chưa tới” những tác động của một công trình ngầm tại khu vực này.

Theo qui hoạch tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên, hơn 1.000 mét vuông đất phía sau Nhà hát Lớn là nút giao giữa tuyến metro số 1 và tuyến metro số 4.

Ngoài ra, sẽ có một trạm chuyển hành khách ngay vị trí trước Nhà hát Lớn, lõi trung tâm thành phố chủ yếu được qui hoạch cho không gian xanh, lối đi bộ.

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Hiệp, vì vậy, xây dựng bãi đậu xe là "không phù hợp".

Ông Tài cũng khẳng định: "Việc dừng dự án này là vì mục tiêu phục vụ cho lợi ích cộng đồng và trong tương lai sẽ không cấp phép cho bất kỳ đơn vị nào làm công trình ngầm gì ở khu vực Công trường Lam Sơn".

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố cho rằng, các sở, ngành trước đây đã “thất sách” khi tư vấn cho UBND thành phố chấp thuận cho triển khai dự án bãi đậu xe ngầm tại khu vực này.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Liên kết luận, trước tiên, quan điểm của Bộ là không muốn xảy ra việc Công ty Đông Dương sẽ khiếu nại UBND thành phố trong tương lai.

Thứ trưởng Liên nói: "Thành phố cần rút kinh nghiệm, nghiên cứu kỹ trước khi phê duyệt dự án vì khi thay đổi, ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, đặc biệt tránh để lặp lại sự việc như thế này đối với 7 dự án công trình ngầm khác đang triển khai và kêu gọi đầu tư".

Về việc bồi thường thiệt hại, ông Liên đề nghị UBND thành phố nên nhanh chóng chọn ví trí khác phù hợp cho nhà đầu tư thực hiện dự án theo tiêu chí thỏa mãn các yêu cầu về an ninh quốc phòng và lợi ích cộng đồng. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng cần đưa ra mức bồi thường hợp lý nhất.

Thứ trưởng Liên đề nghị: "UBND TP đã hứa như thế nào thì nên làm như thế".

Đại diện Công ty Đông Dương chấp thuận sẽ dừng dự án và sẽ khảo sát những địa điểm mới do phía thành phố đề xuất. Tuy nhiên, nếu cả 3 địa điểm thành phố giới thiệu mà phía Đông Dương đều không thể chọn để đầu tư hay vì lý do nào đó không thể triển khai được dự án, công ty sẽ kiện UBND TP.HCM để đòi bồi thường thiệt hại, chi phí đầu tư đã bỏ ra trong dự án Lam Sơn.

Đầu tuần tới, Bộ Xây dựng sẽ báo cáo Thủ tướng bằng văn bản toàn bộ nội dung và thỏa thuận đạt được giữa các bên.

Theo Vietnamnet

Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn