Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Chuyện quy hoạch đô thị

02/12/2008 10:02

Có dịp được đặt chân tới nhiều nơi trên thế giới, điều làm tôi chú ý mỗi khi đến một thủ đô hoặc thành phố nào đó là quy hoạch đô thị.

Bởi lẽ, phố xá, các tòa nhà, bến xe, con đường là những thứ đập vào mắt du khách trước tiên. Nó làm cho ta có tình cảm hay không đối với nơi vừa đến mặc dù đó mới chỉ là sơ kiến mà thôi. Còn muốn đi sâu vào quy hoạch thành phố thì phải mất một thời gian dài tìm hiểu.

Khi đến Paris, chỉ một ngày rong ruổi trên các tuyến phố lớn, tôi đã có cảm tình ngay với thành phố này. Bởi lẽ nó hài hòa mọi thứ dọc đôi bờ sông Xen. Nó cân xứng mọi thứ trên trục đường chính Champs Elisé, từ đó nó tỏa ra các phố khác, các ngõ ngách khác. Hoặc khi tới khu Quảng trường đỏ ở Matxcơva, rồi tỏa ra các đại lộ xung quanh, ta thấy nó hợp lý và có lẽ không thể chê vào đâu được. Tới Oa- sinh - tơn cũng vậy. Dọc đại lộ Pensyhania với đầu kia là tòa nhà Quốc hội trên đồi Capital và đầu này là Nhà trắng và sau Nhà Trắng là The Mall rộng và xanh mênh mông, tất cả mọi con đường đều đổ về phía đại lộ đó hoặc chạy quanh con phố lớn đó. Và ở New York, mọi con đường đều đổ về đại lộ số 5, về quảng trường Time và phố Wall.

 

Nói như vậy để thấy mặt nổi của quy hoạch. Tất nhiên, quy hoạch một thành phố còn có nhiều chuyện khác nữa như quy hoạch các khu dân cư, trường học, cơ sở y tế, cây xanh… để thấy quy hoạch một thành phố quả là không đơn giản, khó có thể là tác phẩm của một người được, mà phải là một công trình tập thể gồm những kiến trúc sư tài năng.

 

Hà Nội mình lấy tâm là hồ Hoàn Kiếm, ta có thể hình dung ra mọi con đường đều đổ về hòn ngọc xanh đó. Nhưng đó là một Hà Nội nho nhỏ của vài chục vạn dân hồi giữa thế kỷ trước. Còn ngày nay Hà Nội quy hoạch thế nào vẫn là chuyện đang bàn thảo. Nhưng những gì phát triển ra ngoài cái Hà Nội cũ xem ra còn nhiều chuyện phải bàn lắm và ngay cả bên trong cái Hà Nội cũ cũng còn nhiều vấn đề khá bức xúc mà ai đã bước ra đường đều thấy cả. Đó là hệ thống dây điện các loại và không biết sẽ đổ sập lúc nào. Đó là hệ thống cống rãnh cũ nay bị cát, bụi lấp bớt nên tắc nghẽn mỗi khi mưa lớn. Đó là hệ thống đường phố chỉ quy hoạch cho dưới nửa triệu dân sử dụng nay phải phục vụ tới 4 - 5 triệu dân đi lại hàng ngày thì tránh sao khỏi ùn tắc?

 

Các đường phố mới thì phần lớn là "độc đạo", chỉ hết chạy dài hàng cây số mà không có đường rẽ phải, sang trái thì mỗi khi có một tai nạn giao thông xảy ra trên đó, mọi người chỉ biết… đứng chờ vài chục phút hoặc vài giờ đồng hồ cho đường thông! Lúc đó nếu xe cấp cứu trót đi vào con đường đó thì chắc là bệnh nhân sẽ bị chết oan vì không có đường tiến hoặc đường lui!

 

Các nhà quy hoạch đô thị Việt Nam cũng được đi tu nghiệp ở nước này, nước nọ cả đấy chứ. Vậy mà sao con mắt quy hoạch của các vị lại "tù mù" đến vậy?! Hay là vì mỗi vị học ở một nước khác nhau, nên "chẳng ông nào chịu ông nào". Cuối cùng đẻ ra những con đường độc đạo thường xuyên ách tắc, làm khổ người đi đường. Không chỉ quy hoạch giao thông, quy hoạch thoát nước chống úng ngập cũng vừa để lại cho Hà Nội, một bài học nhớ đời, làm điêu đứng hàng trăm khu tập thể và khu dân cư, kể cả những khu vừa mới xây xong!

Bây giờ Hà Nội rộng gấp hơn 3 lần diện tích cũ, dân số cũng gần 7 triệu con người, đất đai rộng là vậy, xin các vị quy hoạch hãy "ra tay" làm sao nối được khu Hà Nội cũ với các khu mới một cách hài hòa, khoa học, đường thông, cống rãnh thông, mọi đường dây đi ngầm, mọi ngã tư không ách tắc. Người dân Hà Nội chưa đòi hỏi gì cao xa mà chỉ mong khi bước ra thì đường sạch, không bụi bặm, đường thông, ít tai nạn. Khi trời mưa, phố phường không ngập và tắc nghẽn, không bao giờ còn thấy cảnh ngập lụt giữa lòng thành phố như vừa xảy ra hồi cuối tháng 10 đầu tháng 11 vừa rồi. Được như vậy đã là hạnh phúc lắm rồi!

N.N.K

Theo KTĐT


Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn