Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Công trình xây dựng chậm tiến độ: Sơ suất, mất mấy tỷ đồng

17/09/2008 10:43

Ai cũng biết và bức xúc vì tình trạng chậm tiến độ của hầu hết các công trình xây dựng lớn, trong đó có cầu Vĩnh Tuy. Bên cạnh những lý do khách quan như khó khăn GPMB, bão giá, thời tiết… còn do cách làm thiếu tính toán, thiếu trách nhiệm của những người quản lý.

Trong báo cáo của Ban Quản lý dự án hạ tầng Tả ngạn có nêu: "Do sơ suất trong quá trình điều tra, khảo sát nên hiện còn khoảng 300 m2 của Trung đoàn 918 nằm trong chỉ giới GPMB chưa được giải phóng". Cụ thể là bên cạnh diện tích bị thu hồi còn có các công trình nằm ngoài chỉ giới như : 1 bồn chứa xăng nổi dung tích 1250 m2 cách chỉ giới thu hồi 8 m; 10 bể chứa nổi loại 35 m3 để sát nhau cách chỉ giới 25 m; 4 đường ống dẫn xăng bằng thép loại D100, cách chỉ giới 4 m. Tuy các công trình này nằm ngoài chỉ giới GPMB của dự án nhưng lại nằm trong hành lang bảo vệ an toàn các công trình xăng dầu theo Nghị định 10/1993 và 47/1999 của Chính phủ nên sẽ phải di chuyển để đảm bảo an toàn. Hiện Ban QLDA đang cùng bàn bạc với Trung đoàn 918 để di chuyển cho kịp tiến độ và tạm tính cũng mất hàng tỷ đồng. Tất nhiên số tiền đó lấy từ chi phí GPMB của dự án và cũng là tiền của Nhà nước.

Một phần phát sinh khác trong quá trình xây dựng cầu Vĩnh Tuy cũng… ngoài dự kiến là việc giải quyết tuyến ống cung cấp nước sạch của Công ty Kinh doanh nước sạch. Không rõ dự án nào có trước, chỉ biết rằng bây giờ lại cần phải di chuyển tuyến ống này để có mặt bằng thi công, nếu không sẽ lại chậm tiến độ. Cũng may là tính sơ sơ việc này chỉ mất khoảng… 300 triệu đồng, ít hơn nhiều so với những hạng mục trên.

 

Rõ ràng khi điều tra, khảo sát đã không được tính toán chặt chẽ nên mới dẫn đến tình trạng này. Nhưng những bồn chứa xăng to như vậy và ai cũng biết quy định về hành lang bảo vệ công trình xăng dầu quan trọng thế nào, rồi khi thi công mới biết có cả tuyến ống nước ở đấy thật khó chấp nhận. Không chỉ Nhà nước mất hàng tỷ đồng vì cách làm thiếu trách nhiệm đó mà còn lãng phí của xã hội biết bao tiền nữa bởi khi cây cầu sóm hoạt động sẽ rút ngắn được đoạn đường đáng kể. Ai sẽ phải chịu trách nhiệm cho việc này, liệu có phải bỏ tiền túi ra đền hay chỉ nói một câu "do sơ suất" là xong?


Theo KTĐT

 


Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn