Nhà đất

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

“Cổng trời” đã mở nhưng đường vào toàn sình lầy, bụi rậm

23/10/2008 10:11 

Đường Mậu Thân - sân bay Trà Nóc là con đường cực kỳ quan trọng nối với sân bay quốc tế Trà Nóc (Cần Thơ), được dự kiến hoàn thành cuối năm 2008. Nhưng công trình trọng điểm này cho đến nay chỉ mới đạt hơn 50% tiến độ thi công!

“Cổng trời” đã mở nhưng đường vào còn lắm chông gai

Ông Nguyễn Nguyên Hùng, Tổng Giám đốc Công ty Cảng hàng không Miền Nam cho biết, sân bay Cần Thơ sẽ được đưa vào bay kỹ thuật cuối năm 2008 và sẽ có các chuyến bay thương mại nội địa vào đầu năm 2009.

“Cổng trời” đã mở nhưng đường vào toàn sình lầy, bụi rậm

Đường Mậu Thân - Trà Nóc ì ạch trong thi công. Ảnh: Trần Hiệp Thuỷ

Theo qui hoạch, sân bay quốc tế Cần Thơ có năng lực tiếp nhận một triệu hành khách/năm, 5.000 tấn hàng hóa/năm, là sân bay cấp 4E (theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không quốc tế ICAO). Để đầu tư đồng bộ, dự án đường Mậu Thân – sân bay Trà Nóc, sau thời gian dài chuẩn bị, cũng đã được khởi công, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2008, nhưng do tiến độ thực hiện chậm chạp, chắc chắn bị chậm trễ, không đồng bộ với công trình sân bay Cần Thơ.

Đây là điều mà dư luận rất quan tâm trước sự quá tải của đoạn đường Cách Mạng Tháng 8 từ Ngã tư Bến xe mới (điểm giao Quốc lộ 1) lên sân bay Cần Thơ (theo tuyến Quốc lộ 91), mặc dù đã có dự án đầu tư mở rộng tuyến đường huyết mạch này, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai thi công được.

Dự án đường Mậu Thân - sân bay Trà Nóc khởi công ngày 21/8/2007, dài 6,9km, rộng 50m, vận tốc thiết kế 80km/h, điểm đầu nối với trục Mậu Thân, điểm cuối là sân bay Trà Nóc. Dự án có tổng mức đầu tư 915,5 tỉ đồng, dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật phục vụ khai thác sân bay Trà Nóc vào cuối năm 2008. Ngày 13/9/2007, Thủ tướng có văn bản cho chuyển nguồn vốn trái phiếu Chính phủ còn lại (233,212 tỉ đồng) của dự án cảng Cái Cui bổ sung cho dự án đường Mậu Thân - sân bay Trà Nóc.

Đường Mậu Thân - sân bay Trà Nóc là công trình cực kỳ quan trọng đối với sân bay quốc tế Trà Nóc (Cần Thơ) – “Cổng trời” của vùng lúa gạo, tôm cá, cây trái Đồng bằng sông Cửu Long để vươn ra thế giới. Dù được xác định là công trình trọng điểm của TP Cần Thơ từ năm 2005 đến nay, được ưu tiên bố trí hơn 915,5 tỉ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ (nguồn nợ của Chính phủ!), đã được ghi danh trong hầu hết các văn bản từ Chính phủ, bộ, ngành đến thành phố, được “gọi tên” trong hầu hết các buổi làm việc quan trọng.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Cần Thơ mới đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã rất “sốt ruột” khi thị sát hiện trường. Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Thanh Mẫn cũng đã có cuộc kiểm tra tiến độ công trình chậm tiến độ này. Đến nay, công trình “trọng điểm của trọng điểm” này, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2008, nhưng tiến độ thực hiện chỉ mới đạt hơn 50% và còn rất nhiều vướng mắc.

Lại thêm một chiếc cầu nằm chờ đường

Công trình cầu và đường qua Cồn Khương là dự án trọng điểm của thành phố Cần Thơ, nên luôn được Trung ương quan tâm hỗ trợ vốn đầu tư. Năm 2004, vốn Trung ương dành cho dự án này là 3 tỉ đồng (nhưng chỉ thực hiện được hơn 600 triệu đồng), năm 2005, công trình tiếp tục được Trung ương bố trí vốn và nguồn đối ứng của thành phố là 13 tỉ đồng, nhưng chỉ “xài” được trên 8,4 tỉ đồng.

“Cổng trời” đã mở nhưng đường vào toàn sình lầy, bụi rậm 1
Cầu qua Cồn Khương chờ đường. Ảnh Trần Hiệp Thuỷ

Dự án cầu và đường qua Cồn Khương do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Cần Thơ làm chủ đầu tư, có tổng vốn 77,3 tỉ đồng, được khởi công vào ngày 18/3/2005, dự kiến hoàn thành trong năm 2007, năm 2008 lại được tiếp tục xác định là một trong 17 công trình trọng điểm của thành phố, nhưng khả năng sẽ tiếp tục… phải chờ (!)

Trong cuộc họp báo vào đầu quý 4/2008, Phó Bí thư Thành uỷ TP Cần Thơ Phạm Thanh Vận cho rằng: Quy hoạch phải được thực hiện, quy hoạch mà không thực hiện tốt  xã hội sẽ đánh giá khả năng, trình độ và quyết tâm của lãnh đạo TP. Vấn đề xây dựng cơ bản các công trình trọng điểm còn chậm cần phải rút kinh nghiệm, phải nhanh chóng thực hiện để có kết quả tốt.

Trong các năm 2006, 2007, 2008, dù tiếp tục được ưu tiên vốn; thậm chí trong năm 2007, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng (theo Công văn số 1077/TTg – KTTH) cho phép UBND thành phố Cần Thơ được tạm ứng trước 80 tỉ đồng từ nguồn hỗ trợ có mục tiêu của ngân sách Trung ương năm 2008 để đầu tư 7 công trình, trong đó có công trình cầu và đường qua Cồn Khương, nhưng không năm nào “tiêu” hết vốn.

Mặc dù UBND thành phố đã thành lập hẳn Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cầu và đường qua cồn Khương - là một đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Văn hoá – Thông tin (nay là Sở Văn hoá –Thể thao và Du lịch) để chuyên “lo” công trình này.

Kết quả giám sát của Ban Kinh tế ngân sách HĐND thành phố Cần Thơ mới đây cho thấy, “dự án trọng điểm nhiều năm” này mới thực hiện được 68% khối lượng. Đáng nói là hạng mục cầu đã hoàn thành 3/5 nhịp từ lâu với khối lượng hơn 82%, nhưng gần 2 năm qua vẫn phải nằm chờ … đường dẫn. Từ tháng 9/2007 đến nay, đơn vị thi công đã tạm ngưng thi công. Hiện truờng (giao lộ Nguyễn Văn Cừ - Cách Mạng Tháng 8) hiện rất ngổn ngang, chướng mắt, nhiều người tranh thủ mặt bằng được giải toả để … bán hàng rong và treo nhiều bảng quảng cáo đủ loại.

Xem ra, những công trình “trọng điểm” của TP Cần Thơ hiện nay phần lớn đều chậm tiến độ do gặp nhiều khó khăn. Trong đó nguyên nhân được đề cập đến rất nhiều lần là: các ban, ngành và lãnh đạo TP chưa thực hiện quyết liệt, vướng mắc không được tháo gỡ trong khâu bồi hoàn giải phóng mặt bằng...

Theo Vietnamnet

Tin nhiều người đọc

 

Cách phân biệt sổ trắng, sổ đỏ và sổ hồng (09:01 09/12/2019)

Vật lộn 2 năm trong nghề môi giới, tôi đã vỡ ra được nhiều điều (08:35 11/12/2019)

Những sự việc “ồn ào” nhất năm 2019 của thị trường bất động sản (09:12 10/12/2019)

Đất nền vùng ven giảm mạnh sức mua (08:52 10/12/2019)

Đất nền vẫn sẽ là kênh đầu tư có tỷ suất lợi nhuận hấp dẫn (13:45 12/12/2019)

"Tôi hối hận khi dồn tiền tỷ mua chung cư giá rẻ" (09:49 12/12/2019)

Tin mới nhất

 

Đại tiệc tri ân “chiến binh” kinh doanh dự án Nhơn Hội New City (08:00 15/12/2019)

Lộ diện top sales bất động sản triệu đô tại Alpha Star Club (08:00 15/12/2019)

Giải pháp nào cho phát triển condotel Việt Nam? (15:50 14/12/2019)

Đô thị sân bay – chìa khóa cho phát triển bền vững (08:26 14/12/2019)

Trúng mánh đất nền vùng ven, 1 năm đút túi gần nửa tỷ (08:10 14/12/2019)

"Gu" của nhà đầu tư phía Bắc và phía Nam khác biệt thế nào? (08:00 14/12/2019)

Tin cũ hơn

 

Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XII: Chính phủ trình dự án Luật Quy hoạch đô thị (15:27 22/10/2008)

Hà Nội: Nhà đất ven đô dễ mua, dễ bán (14:58 22/10/2008)

Quy hoạch đô thị phải có sự tham vấn của cộng đồng (14:56 22/10/2008)

Tháp Hacinco cần được khẩn trương hoàn thiện (14:28 22/10/2008)

Xây dựng công trình cao tầng: Tiết kiệm năng lượng chưa được chú ý (14:26 22/10/2008)

Tuyến đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo: Thực hiện đúng các quy định về sử dụng không gian ngầm (14:21 22/10/2008)

Dành cho người xây nhà

Về đầu trang