Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Dân muốn biết "bao giờ được tái định cư ?"

18/09/2008 09:46

Sau những bức xúc gần đây về nhà ở tái định cư (TĐC), cả ngày 17.9, HĐND TP.HCM đã tổ chức hội nghị tham vấn lấy ý kiến hai phía: nhân dân và những người thực hiện dự án.

Dân muốn biết "bao giờ được tái định cư ?" Thiếu trầm trọng căn hộ TĐC

Với chủ trương biến vùng trũng Thủ Thiêm (Q.2) thành trung tâm thương mại - dịch vụ - tài chính và là trung tâm của TP.HCM trong tương lai, từ hơn 10 năm trước TP.HCM đã triển khai hàng loạt các dự án, đặc biệt là dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Theo trình bày của đại diện Q.2, toàn quận hiện có 330 dự án các loại. Từ năm 2006 đến nay, quận đã thực hiện giải tỏa đền bù 127 dự án với hơn 28.000 hồ sơ, diện tích đất thu hồi chiếm hơn 1/2 diện tích tự nhiên toàn quận (3.124,2/5.017 ha).

Các dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước đang triển khai trên địa bàn hầu hết là các dự án trọng điểm của thành phố như: Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đại lộ Đông - Tây, đường vành đai phía Đông, cầu Phú Mỹ, đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây, Xa lộ Hà Nội (giai đoạn 2), tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên...

Các dự án này, theo Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban bồi thường, giải phóng mặt bằng Q.2, ông Lê Trọng Sang: "Đã tác động đến đời sống một bộ phận khá lớn các hộ dân". Chỉ riêng dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, số hộ phải giải tỏa di dời chiếm gần một nửa số hộ dân toàn quận.

Nhiều nông dân cho biết, biến một vùng đất bao đời ruộng sâu nước đầy như Thủ Thiêm thành một trung tâm đô thị lớn là điều ai cũng háo hức. Vì vậy, chủ trương giải tỏa di dời đã nhanh chóng được đông đảo người dân đồng tình, ủng hộ. Vấn đề đặt ra là, chủ đầu tư các dự án này đã đền bù ra sao, chuẩn bị nơi ở mới cho dân thế nào?...

Theo số liệu công bố của UBND Q.2, liên tiếp mấy năm gần đây, số lượng đơn thư khiếu nại về chính sách giải tỏa đền bù tăng lên: năm 2006: 409 đơn, 2007: 555 đơn, 6 tháng đầu năm 2008: 325 đơn. Điều đó cho thấy chính sách đền bù giải tỏa của thành phố tại đây có nhiều bất cập, không nhận được sự đồng thuận của dân. Rất đông hộ đã đồng ý giải tỏa di dời, giao mặt bằng cho chủ dự án, chấp nhận đền bù bằng phương thức TĐC bằng nền đất hoặc ở chung cư từ nhiều năm trước, đến nay vẫn chưa có nơi để TĐC.

Đơn cử, khu TĐC 6,4 ha Thạnh Mỹ Lợi chỉ mới bàn giao 608/1.040 căn hộ bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, và chỉ mới có 167 hộ vào ở. Số đông còn lại vẫn tiếp tục "điệp khúc" tạm cư và chưa biết đến bao giờ mới an cư lạc nghiệp. Nhiều khu TĐC khác cũng đang thi công hoặc chuẩn bị thi công và chưa biết ngày hoàn thành. Cũng theo UBND Q.2, trong số rất đông những người sống tạm cư thì có đến 372 hộ phải... tạm cư lâu dài.

Người dân bức xúc điều gì?

Giải thích với đoàn tham vấn HĐND về khiếu nại của dân chung quanh chính sách bồi thường, ông Sang cho rằng muốn đẩy nhanh tiến độ giải tỏa, cần áp dụng chính sách bồi thường hiện hành, vì các chính sách trước đó đã lạc hậu. Nhưng chỉ áp dụng đối với các hộ còn khiếu nại về giá, chứ không giải quyết "hồi tố" đối với các hộ đã nhận tiền đền bù theo các chính sách trước đó.

Giải pháp của ông Sang làm cho các đại biểu có mặt vừa đồng tình vừa... phản đối gay gắt. Ông Phạm Văn Hải - Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.HCM cho rằng không giải quyết "hồi tố" cho dân về giá đền bù đất là bất hợp lý! "Giải quyết như vậy hóa ra những người chấp hành giải tỏa di dời tốt, bàn giao mặt bằng sớm thì thiệt thòi hơn so với những người chây ì hay sao?" - ông Hải nói.

Tham dự buổi tham vấn, bà Võ Thị Ngọc Sương, Phó bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND Q.2 cho biết, khi công bố quy hoạch các dự án đô thị mới tại Q.2, người dân "rất phấn khởi". Nhưng khi triển khai thực hiện thì "có cái gì đó vướng mắc". "Dường như chúng ta đặt quyền lợi nhà đầu tư lên trên mà thiếu quan tâm và xem nhẹ quyền lợi người dân" - bà Sương nói và cho biết đa số người dân đồng ý giải tỏa nhà, giao đất chỉ đề nghị Nhà nước trả lời "bao giờ họ được bố trí TĐC" thì không ai trả lời cụ thể.

Trong tâm trạng bức xúc, bà Sương đặt ra câu chất vấn khiến nhiều đại biểu có mặt không thể không băn khoăn: Nếu dân chậm giao đất thì Nhà nước có biện pháp xử lý, còn Nhà nước chậm giao nhà TĐC cho dân thì ai chịu trách nhiệm, và chịu như thế nào đây? Cả hội trường im lặng...

Một ý kiến khác của bà Sương cũng rất đáng suy nghĩ. Theo đó, đối với các dự án kinh doanh thì nên để cho chủ dự án tự đứng ra thương thảo giá bồi thường với dân, Nhà nước không nên can thiệp vào, vì như vậy là sai chức năng về quản lý. Cụ thể hơn, Nhà nước chỉ đứng giữa làm "trọng tài", xử lý các mối quan hệ hai bên. Bởi lẽ: "Nhà nước nhảy vô mà làm sai thì ai sẽ là trọng tài xử lý Nhà nước?" - bà Sương nói.

Theo Thanh Niên

Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn