Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Đầu tư BĐS du lịch và nghỉ dưỡng: Bắt đầu chuyên nghiệp hoá

24/07/2010 09:31

Với lợi thế về dải bờ biển cùng những khung cảnh thiên nhiên ưu đãi, Việt Nam (VN) đang hứa hẹn là một thị trường du lịch mới, nhiều tiềm năng để khai thác đầu tư bất động sản du lịch và nghỉ dưỡng.

Đầu tư BĐS du lịch và nghỉ dưỡng: Bắt đầu chuyên nghiệp hoá | ảnh 1
Biệt thự Furama trị giá 2 triệu USD, có nguồn thu kinh doanh trong 10 năm là gần 900.000USD. Ảnh: T.L.

Theo ông Robert McIntosh - GĐ điều hành mảng khách sạn thuộc công ty tư vấn BĐS CBRE Châu Á - Thái Bình Dương: Nhiều cơ hội đầu tư để gia tăng lợi nhuận nếu các nhà đầu tư chú trọng đến tính chuyên nghiệp hoá của phân khúc thị trường này.

Đã có nhiều đối thủ cạnh tranh

Hiệu quả kinh doanh khách sạn và khu nghỉ dưỡng tại VN đã có nhiều động thái chuyển dịch tích cực từ xu hướng ảm đạm sang lạc quan. Do nguồn cầu yếu ớt vì lượng du khách giảm đáng kể do tác động bởi khủng hoảng kinh tế thế giới, thì những tháng đầu năm nay bắt đầu ổn định. Các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đã quay lại thị trường và tìm hiểu cơ hội đầu tư vào phân khúc thị trường khách sạn và BĐS nghỉ dưỡng.

Điển hình trong số này, tại phía bắc có  The Long Châu Villas & Residences - do công ty cổ phần T&H Hạ Long. Với khoảng 700 căn biệt thự nằm trên đảo Tuần Châu, Hạ Long; 52 căn với vị trí hướng ra biển sẽ hoàn thành trong năm 2011. Tại Hải Phòng, 2 dự án lớn đang trong giai đoạn xây dựng là Sông Giá Resort Complex và Cát Bà Resort Community - do công ty cổ phần Vinaconex ITC  sẽ góp phần làm phong phú thị trường BĐS du lịch trong vài năm tới. Tại miền Trung, dự án Hyatt Regency  đang được Indochina Land và Savills Việt Nam rao bán các căn hộ cao cấp nằm kề ven biển Non Nước...

Trong xu thế đầu tư sang các thị trường mới thì VN cũng đang là một trong những điểm thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư và cả khách du lịch. Tuy nhiên, ông Mauro Gasparotti - Trưởng bộ phận dịch vụ khách sạn/khu nghỉ dưỡng CBRE Việt Nam - cho biết: “Nhiều dự án mới đang xây dựng hoặc gần sắp hoàn thiện xây dựng sẽ đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt, khi mà khách hàng càng hiểu biết và đòi hỏi cao hơn so với trước đây. Vì vậy, đầu tư vào phân khúc này cũng đang tiến tới giai đoạn thị trường dành “các sản phẩm tinh tế nhắm đến các khách hàng tinh tế”.

Vì vậy, ngoài các dự án do các chủ đầu tư tự quản lý từ thiết kế, thi công, vận hành (kinh doanh) và thu lời, thời gian gần đây, nhiều nhà đầu tư BĐS du lịch đã chú ý nhiều hơn đến việc thuê các công ty chuyên nghiệp quản lý BĐS, hoặc tư vấn thiết kế, thi công.

Chọn đối tượng phù hợp

Hiện nay, tại VN đã hình thành đủ các loại hình du lịch nghỉ dưỡng phục vụ cho nhiều đối tượng khác nhau như căn hộ - khách sạn, toà nhà phức hợp gồm cả trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng; các loại hình biệt thự song lập và nhà phố, biệt thự cao cấp toạ lạc ở những vị trí đẹp và cả phân khúc bình dân là các khách sạn giá rẻ. Ông Robert McIntosh cho biết: Vấn đề của nhà đầu tư là chọn cho được phân khúc thị trường mình hướng đến, có chiến lược giá và kiểm soát chi phí.

Theo ông, thị trường du lịch nội địa tại VN ngắn hạn và trung hạn vẫn chưa có xu hướng rõ ràng, với cơ cấu khách của khách sạn thành phố và khách của các khu nghỉ dưỡng vẫn liên tục thay đổi. Tỉ lệ thất nghiệp cao ở Mỹ và Châu Âu đã có ảnh hưởng bất lợi đến số lượng khách phương Tây du lịch đến khu vực Đông Nam Á, trong khi lượng khách Trung Quốc và Nga tới đây đang ngày một tăng.
 
Tuy nhiên, số khách du lịch quay trở lại chiếm tỉ lệ rất thấp. “Tỉ lệ phần trăm khách du lịch quay trở lại VN chỉ ở hàng đơn vị, so với con số 60% ở Thái Lan” - ông nói. “Những khách du lịch quay lại là nhân tố quan trọng đối với thị trường nhà ở nghỉ dưỡng, vì khách du lịch nước ngoài chỉ mua nhà nghỉ dưỡng tại một quốc gia khác khi họ ưa thích nơi đó đến mức muốn quay trở lại đó nhiều lần”.

Một lượng khách nội địa xem ra vẫn là nguồn kinh doanh chính của các khách sạn và khu nghỉ dưỡng địa phương. Nhưng chính đối tượng khách này cũng đang thay đổi nhanh chóng, họ đòi hỏi cao hơn, quan tâm nhiều đến giá trị, dịch vụ, nắm bắt được nhiều thông tin hơn. Điều quan trọng là các chủ đầu tư dự án cần nhận ra những thay đổi đó - ông McIntosh đề cập. Kinh nghiệm ở các quốc gia khác cho thấy, những chủ dự án thấy trước được những thay đổi của người tiêu dùng và điều này giúp họ có thể tạo ra những dòng sản phẩm phù hợp nhất cho thị trường.

Trong vòng vài năm tới, du lịch VN sẽ đón nhận thêm nhiều dự án đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng. Cụ thể, khu vực phía bắc trong khoảng hai tới ba năm tới sẽ có hơn 5.000 căn hộ và biệt thự mới được . Theo CBRE, các trong 2-3 năm tới sẽ cung cấp khoảng 970 biệt thự và 565 căn hộ ở khu vực phía bắc, khoảng 1.085 biệt thự và 510 căn hộ ở khu vực miền Trung và khoảng 5.100 biệt thự ở khu vực phía nam.

Theo Lao Động

Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn