Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường Láng – Hòa lạc

02/11/2009 10:38

Cuối tuần qua, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã đi kiểm tra tiến độ thi công đường Láng - Hòa Lạc và các công trình, quy hoạch hai bên đường.

Được khởi công từ tháng 3/2005, Dự án mở rộng, hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc do Tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (VINACONEX) làm tổng thầu là một trong những công trình trọng điểm chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Đây là tuyến đường cao tốc trong quy hoạch chung chuỗi đô thị Xuân Mai - Miếu Môn-Hòa Lạc-Sơn Tây. Tổng mức đầu tư của dự án là 7.527 tỷ đồng với chiều dài tuyến cao tốc là 29,3 km, chiều rộng nền đường đoạn trung bình là 140m. Trên tuyến có 3 nút giao lập thể; 13 cầu vượt sông, kênh, mương; 27 cầu chui dân sinh, cầu chui ô tô; 12 cầu vượt và 3 hầm chui.

Theo ông Nguyễn Văn Tuân, Chủ tịch HĐQT VINACONEX, với tinh thần quyết tâm hoàn thành dự án đúng tiến độ, chào mừng Kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, đơn vị đang tập trung toàn bộ lực lượng kiểm tra, đôn đốc, giám sát các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các hạng mục. Hiện tuyến đường cao tốc trái (trừ phần hầm chui đường sắt) đã thông tuyến trước thời hạn 31/10.

Dự kiến, đến 30/6/2010 sẽ thông xe tuyến cao tốc phải, đường gom trái và 2 nhánh nối ra quốc lộ 21, một nhánh cầu vượt đi vào Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam; ngày 31/7/2010 sẽ thông xe đường gom phải; hạng mục cuối cùng là hầm chui đường sắt sẽ hoàn thành vào 31/8/2010.

Mặc dù khối lượng GPMB đã đạt 95% tổng diện tích toàn tuyến, nhưng phần diện tích còn lại chủ yếu tập trung ở khu vực nút giao Hòa Lạc, vì vậy, ông Tuân đề nghị thành phố chỉ đạo giải quyết những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), nhất là tại khu vực nút giao thông Hòa Lạc (Thạch Thất).

Được biết, việc xác định nguồn gốc đất làm cơ sở lập phương án bồi thường ở khu vực này gặp nhiều khó khăn; công tác chuẩn bị tái định cư cũng chậm. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Tuân cũng kiến nghị Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án Thăng Long xây dựng đơn giá vật liệu phù hợp và có biện pháp xử lý kỹ thuật dứt điểm hạng mục gia cố cọc đất, gia cố xi măng hầm chui đường sắt, cao độ đường gom ở một số điểm thấp so với cốt nền các khu đô thị…

Phó Chủ tịch UBND TP Phí Thái Bình cho rằng, việc tiến độ thời gian qua có chậm là do vấn đề đơn giá mà trách nhiệm thuộc chủ đầu tư (Bộ GTVT), vì đơn giá là “nút” của mọi vấn đề. Để đẩy nhanh tiến độ cần sớm giải quyết khúc mắc này. Về công tác GPMB, Phó chủ tịch yêu cầu các huyện Hoài Đức, Từ Liêm và Thạch Thất tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, cụ thể hai huyện Hoài Đức và Từ Liêm phấn đấu hoàn thành trước 15/11, riêng huyện Thạch Thất, do khối lượng lớn và tính phức tạp lui lại trước ngày 30/12/2009.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch cũng yêu cầu VINACONEX với trách nhiệm đơn vị tổng thầu phải đôn đốc các nhà thầu tận dụng mùa khô để đẩy nhanh tiến độ toàn dự án. TP cũng đã có văn bản giao trách nhiệm quản lý yêu cầu các sở không được cấp bất kỳ một biển quảng cáo nào tại tuyến đường, Chủ tịch các huyện phải quản lý trục tuyến giữ cảnh quan môi trường. TP nhận, giao Viện Quy hoạch và Sở QH-KT tìm ra địa điểm đổ phế thải, lực lượng thanh tra giao thông phải tăng cường kiểm soát, vào cuộc với chiến dịch, công an cùng tập trung làm.

Phát biêu chỉ đạo, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nhấn mạnh, sắp tới, UBND TP phải chỉ đạo quyết liệt hơn trong giải phóng mặt bằng, nhất là đối với những địa phương còn khối lượng GPMB lớn như huyện Thạch Thất. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, cần vận dụng cơ chế, chính sách hài hòa theo hướng bảo đảm quyền lợi tối đa cho người dân. “Đừng có “cò kè” với người dân về mức giá tối thiểu hay trung bình, nhất là những người gương mẫu chấp hành việc di dời đầu tiên, trường hợp cố tình không bàn giao mặt bằng phải có biện pháp cương quyết trong xử lý”.
 

Theo KT&ĐT

Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn