Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Đoàn giám sát của Quốc hội làm việc với TP Hà Nội về các công trình trọng điểm chậm tiến độ: Tắc vì giải phóng mặt bằng chậm

21/08/2008 09:25

- Ngày 19/8/2008, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, do PCT Quốc hội Nguyễn Đức Kiên dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND TP Hà Nội, về các công trình đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng ngân sách nhà nước.

Đoàn giám sát của Quốc hội làm việc với TP Hà Nội về các công trình trọng điểm chậm tiến độ: Tắc vì giải phóng mặt bằng chậm
Nút giao thông Đại Cồ Việt - Kim Liên đang trong tình trạng chậm tiến độ. Ảnh: Chí Cường
Các thành viên đoàn giám sát đã “chất vấn” lãnh đạo các sở, ban, ngành TP về nguyên nhân hàng loạt các dự án trọng điểm chậm tiến độ, kéo theo chi phí bị đội lên gấp nhiều lần. 

Giải ngân theo tiến độ sẽ hết thi công “rùa”

Hàng loạt các dự án trọng điểm của Hà Nội đang chậm tiến độ, do chậm giải phóng mặt bằng. Có thể kể đến như dự án đường vành đai 3 (Mai Dịch - Pháp Vân); đường dẫn cầu Thanh Trì; cải tạo, nâng cấp quốc lộ 32 (Nam Thăng Long - Nhổn); đường Láng - Hoà Lạc (mở rộng); cầu Nhật Tân; quốc lộ 3 mới (Hà Nội - Thái Nguyên); quốc lộ 2 (Hà Nội - Vĩnh Yên); Nhà ga T2 Nội Bài; nút giao thông Đại Cồ Việt – Kim Liên... Theo thống kê, hiện Hà Nội có đến 107/305 dự án bị chậm tiến độ.

Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chất vấn vì sao có tới 1/3 các dự án không hoàn thành đúng tiến độ, có phải chậm là do năng lực chủ đầu tư dự án? (có 107/305 các dự án không hoàn thành); điển hình là giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường vành đai 3, sau 3 năm kể từ khi phê duyệt chi phí lên tới 1.300 tỉ đồng, thời điểm này còn tiếp tục bị đội lên nữa. Theo các thành viên đoàn giám sát, vấn đề chính là GPMB đang gây tốn kém chứ không phải xây lắp tốn kém. “Hà Nội có hàng trăm dự án mà cứ chậm như thế thì không biết phải chi bao nhiêu tỷ vào công tác GPMB”, thành viên đoàn giám sát, ông Hà Văn Hiền nhấn mạnh. 

Giải trình về nguyên nhân chậm tiến độ các dự án, TGĐ Ban Quản lý Thăng Long, Vũ Xuân Hòa (thực hiện dự án đường 5 kéo dài và cầu Vĩnh Tuy) cho rằng, các Tổng Công ty của Bộ GTVT rất khó khăn về tài chính, các doanh nghiệp trực thuộc Tổng Công ty không được chỉ định trực tiếp mà bao giờ Bộ cũng chỉ định qua Tổng Công ty, tài chính cũng phải nộp qua tài khoản của Tổng Công ty, nhưng nhiều Tổng Công ty hiện đang nợ ngân hàng, nên sau khi đơn vị thi công nộp tiền vào không thể rút ra được dẫn đến đình trệ dự án.

TGĐ Vũ Xuân Hoà kiến nghị được giải ngân theo tiến độ thực tế thi công. Vì hiện các công trình đang thanh toán theo hợp đồng, đầu tiên chỉ tạm ứng tối đa 20%. Nhưng từ khi trúng thầu, thực hiện dự án, giá cả tăng gấp nhiều lần, mỗi một lần tăng giá thì đơn vị thi công phải làm hồ sơ trình xin duyệt qua nhiều cấp, mất nhiều thời gian, là một trong những nguyên nhân khiến tiến độ chậm chạp. “Nếu cái này được tháo gỡ thì sẽ giải quyết ngay được tình trạng trì trệ, chậm tiến độ của các dự án hiện nay”, ông Hoà khẳng định.

Trả lời chất vấn về công tác GPMB kéo dài nhiều năm, gây tốn kém cho ngân sách nhà nước, ông Hoà cho biết, khó khăn nhất hiện nay là giai đoạn GPMB và giải pháp thi công. Cụ thể đường vành đai 3, việc GPMB đang nan giải, còn tới 150 hộ dân ở Mai Dịch chưa di dời được, 1.400 ngôi mộ ở phường Đại Kim rất khó di dời; nút giao thông Thanh Xuân sau khi có điều chỉnh qui hoạch còn hơn 400 hộ dân phải di dời, ngày 20/8 sẽ thực hiện GPMB khu vực này. Thanh Trì cũng còn 30 hộ dân cần phải di dời ngay nhưng hiện chưa có nhà tái định cư. Ông Hoà kiến nghị, Chính phủ cần có ngân sách bố trí kịp thời nhà tái định cư cho các hộ dân này để đẩy nhanh tiến độ đường vành đai 3.

Yêu cầu phải viết lại báo cáo

Không hài lòng với các giải trình của Hà Nội, các thành viên đoàn giám sát của Quốc hội tiếp tục chất vấn làm rõ tiến độ các đầu tư xây dựng cơ bản chậm là do vướng mắc cái gì, yêu cầu TP nêu cụ thể vì sao GPMB chậm, không chung chung như báo cáo.

Ông Trịnh Kiên Đĩnh (PGĐ sở TN&MT) tiếp tục giải trình: “Hai khâu mắc nhất trong công tác GPMB hiện nay là, theo quy định, giá đất phải sát với giá thị trường. Nhưng qui định này chỉ là định tính, không định lượng nên luôn có bất cập. Dân bảo chưa sát, cơ quan nhà nước bảo sát với giá thị trường rồi. Vướng mắc thứ hai là chỗ ở tái định cư phải bằng hoặc tốt hơn cũ, tôi đề nghị được chọn quỹ đất tái định cư trước, nếu không có cái này thì không GPMB được, không đẩy nhanh được tốc độ dự án. Chưa kể, rất nhiều dự án tắc, vì theo qui định đất thu hồi để phục vụ mục đích kinh doanh phi nông nghiệp thì phải đền bù trên cơ sở thoả thuận, nhưng thực tế thoả thuận rất khó. Có khi chỉ thương lượng được 80%, còn lại 20% thì không thương lượng được, tôi kiến nghị trong trường hợp thoả thuận được đến mức giá 80% rồi mà không thương lượng được nữa, dân vẫn đòi mức 100%, thì đề nghị Nhà nước cho thu hồi đất và đền bù theo mức giá cao nhất đã thoả thuận”.

Theo đoàn giám sát thì vấn đề đầu tiên của Hà Nội là GPMB, có tới 97 các loại giấy tờ liên quan đến GPMB, chồng chéo lên nhau. Đoàn giám sát yêu cầu Hà Nội phải viết lại báo cáo vừa trình bày, phải chỉ ra nguyên nhân cụ thể khiến các dự án trọng điểm chậm tiến độ (báo cáo về kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư XDCB sử dụng cốn nhà nước do TP Hà Nội quản lý). Đồng thời phải nhanh chóng hoàn thành dự án nâng cấp quốc lộ 32, không thể để một trong những cửa ngõ vào Thủ đô xuống cấp như hiện nay.

PCT UBND TP Hà Nội, ông Phí Thái Bình cho biết:

Kế hoạch vốn cho các dự án lớn (Cầu Vĩnh Tuy, đường 5 kéo dài, cầu Nhật Tân, đường Láng- Hoà Lạc) là 8.263 tỷ đồng, chiếm 41% tổng số vốn đầu tư XDCB trong nước. Số dự án được bố trí kế hoạch thực hiện trong 3 năm là 305 dự án. Trong đó, 198 dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Theo GĐXH

Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn