Cụ thể, trong vòng 30 ngày, UBND Thành phố Hồ Chí Minh sẽ giới thiệu 3 địa điểm để Công ty TNHH Đông Dương chọn lựa thực hiện dự án đậu xe ngầm và dịch vụ công cộng. Ngoài phần chi phí đã đầu tư cho dự án là 30 tỷ, Công ty TNHH Đông Dương còn được bồi thường các khoản khác theo quy định nếu có chứng từ phù hợp theo quy định của pháp luật.
 
Ông Nguyễn Thành Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Vì nhu cầu cần xây dựng bãi đậu xe ngầm nên trước đây, chính quyền địa phương đã chủ trương mời gọi và đồng ý cho Công ty TNHH Đông Dương thực hiện dự án bãi xe ngầm và dịch vụ công cộng tại công trường Lam Sơn, quận 1. Nhưng đến nay, khu vực thực hiện dự án lại được quy hoạch dành cho 2 tuyến tàu điện ngầm. Vì vậy, cần xem xét tạm dừng dự án bãi xe ngầm để giảm bớt áp lực về hạ tầng ngầm tại khu vực này. Ngoài ra, khu trung tâm thành phố, đặc biệt là khu nhà hát lớn và công trường Lam Sơn cần được bảo tồn kiến trúc và không gian hiện hữu để đảm bảo tính bền vững vì đời sống của cộng đồng. Nếu chấp thuận cho Dự án bãi đậu xe ngầm và dịch vụ công cộng tại công trường Lam Sơn triển khai, sẽ tạo sức ép rất lớn lên hạ tầng đô thị, ảnh hưởng lớn đến nhu cầu được hưởng thụ không gian của người dân thành phố. Sau khi cân nhắc, rà soát lại nhiều dự án tại khu trung tâm, trong đó có dự án của Công ty TNHH Đông Dương, tháng 7/2008, UBND Thành phố Hồ Chí Minh quyết định tạm dừng dự án này vì mục tiêu chung.

Với cương vị chủ trì cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Liên cho rằng: Do chủ trương của địa phương nên Công ty TNHH Đông Dương đã đầu tư 30 tỷ đồng để thực hiện dự án trong thời gian 4,5 năm. Nay vì thay đổi quy hoạch để bảo tồn không gian đô thị, vì đời sống cộng đồng nên chính quyền địa phương tạm ngừng thực hiện dự án. Doanh nghiệp đã chấp thuận với phương án giải quyết của UBND Thành phố Hồ Chí Minh nhưng cần coi đây là bài học kinh nghiệm về quy trình chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. Riêng về khoản chi phí bồi thường, chính quyền địa phương cũng cần xem xét kỹ lưỡng vì ngân sách Nhà nước chính là tiền thuế của người dân. Kết quả giải quyết vụ việc này sẽ được Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10/2008.

Phát biểu tại cuộc họp, Ban Giám đốc Công ty TNHH Đông Dương đã đề nghị trong vòng 90 ngày, tất cả văn bản có liên quan đến hướng giải quyết sau khi Dự án bãi đậu xe ngầm và dịch vụ công cộng tại công trường Lam Sơn tạm dừng phải được gửi đến doanh nghiệp để đảm bảo quyền khiếu nại nếu doanh nghiệp phát hiện “có tiêu cực” trong việc thay đổi dự án. Công ty TNHH Đông Dương cũng đề nghị nếu phát hiện dự án được giao cho doanh nghiệp khác thay vì mục đích bảo tồn không gian đô thị cho cộng đồng, thì công ty sẽ tiếp tục khiếu nại theo quy định của pháp luật.

Để giải tỏa tâm lý lo ngại của Công ty TNHH Đông Dương, ông Nguyễn Thành Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định: Mọi chủ trương đầu tư tại công trường Lam Sơn đều được thực hiện theo tinh thần công khai minh bạch, đúng pháp luật. Sẽ không có việc chính quyền địa phương chấp thuận cho doanh nghiệp khác đầu tư vào khu vực công trường Lam Sơn vì mục đích xây dựng công trình kinh doanh sau khi dự án của Công ty TNHH Đông Dương ngừng triển khai.

Điều này cũng được đại diện Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch Đầu tư và các cơ quan chức năng tham gia cuộc họp cam kết sẽ giám sát chặt chẽ diễn biến đầu tư tại khu vực công trường Lam Sơn để tránh việc ngừng dự án này lại chọn dự án khác có cùng quy mô, mục đích xây dựng.

Được biết, Dự án bãi đậu xe ngầm và dịch vụ công cộng của Công ty TNHH Đông Dương được xây dựng trên khu đất rộng 1.341m2 tại công trường Lam Sơn, phường Bến Nghé, quận 1, tổng mức đầu tư 183 tỷ đồng, 12 tầng hầm, sức chứa 238 xe ôtô. Tổng diện tích sàn xây dựng hơn 16.000m2, trong đó diện tích dành cho thương mại là 4.396 m2, khu kỹ thuật 1.271m2.

Sau khi dự án tạm ngừng, tháng 8/2008, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Kế hoạch Đầu tư xem xét giải quyết khiếu nại của Công ty TNHH Đông Dương để không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và uy tín của chính quyền thành phố.

Theo DDDN