Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Dự án chậm tiến độ: Chính quyền quận Hoàng Mai cần khẩn trương và quyết liệt hơn

15/08/2008 14:15

Tuyến đường vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Giáp Bát - Lĩnh Nam) nằm trên địa giới hành chính quận Hoàng Mai (Hà Nội) được thực hiện theo Quyết định số 108/1998/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 20/6/1998.

Triển khai thực hiện, ngày 24/7/2002, UBND TP đã phê duyệt chỉ giới đường đỏ của tuyến đường vành đai 2,5 tại quyết định số 104/2002/QĐ-UB, tỉ lệ 1/500. Ngày 6/4/2004, UBND TP đã phê duyệt đầu tư Dự án (DA) xây dựng tuyến đường vành đai 2,5 tại quyết định số 1985/2004/QĐ-UB theo hình thức xây mới, giao cho Ban quản lý dự án (QLDA) quận Hoàng Mai là chủ đầu tư. Tổng chiều dài tuyến đường trên là 1.049,5 m, có mặt cắt ngang vòng 40 m, chạy qua địa bàn thuộc địa giới hành chính của các phường Tân Mai, Tương Mai, Hoàng Văn Thụ và Giáp Bát (quận Hoàng Mai), có diện tích chiếm đất của DA là 55.004 m2.

Đến nay, DA đã được triển khai 3 năm, lại là một trong những công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, nhưng chậm tiến độ, nhiều khu vực chạy qua các phường Giáp bát, Tân Mai, Tương Mai vẫn chưa hoàn tất công tác GPMB. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân có tuyến đường chạy qua chưa đồng thuận, bàn giao đất để DA thực hiện GPMB thuộc các phường Giáp Bát, Tân Mai, Tương Mai, tập trung vào những khiếu nại, kiến nghị sau: Quy hoạch tuyến đường chưa đúng theo Quyết định 108/1998/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; yêu cầu bồi thường đất của dân trong DA theo giá thị trường, tái định cư bằng đất ...

Sau khi thẩm định, xác minh những kiến nghị của dân, nhất là về việc quy hoạch tuyến đường vành đai 2,5 đúng hay không đúng với quyết định của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, ngày 27/2/2008. Ông Tô Anh Tuấn, giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã trả lời kiến nghị thắc mắc của dân tại văn bản số 334/QH-KT gửi UBND TP, nêu rõ: "Như kiến nghị của một số hộ dân cho rằng vị trí đường 2,5 không phải là đường Kim Đồng mà cách ... đường Giải Phóng khoảng 300 m.

Kiểm tra đối chiếu với bản đồ điều chỉnh quy hoạch chung Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cho thấy, hướng tuyến của đường 2,5 đoạn đi qua khu vực quận Hoàng Mai... Hướng tuyến này là phù hợp với hồ sơ chỉ giới đường đỏ tuyến đường Đầm Hồng - Giáp Bát - Lĩnh Nam đã được UBND TP phê duyệt. Như vậy, khẳng định nội dung nên trong đơn của các hộ dân là do hiểu chưa chính xác về điều chỉnh quy hoạch chung Hà Nội dã được định hướng trong quy hoạch chung của Thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt".

Về các kiến nghị về bồi thường giá đất của các hộ dân trong DA trên các tuyến phố Tân Mai, Giáp Bát, Kim Đồng, sau khi nghiên cứu, thẩm định, UBND TP đã có văn bản 6141/UB-NNĐC chấp thuận chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của DA trên từ mức (khu vực đường Giáp Bát) 13 triệu đồng (vị trí 1) lên 21,6 triệu đồng/m2.

Các vị trí khác từ mức 9,4 triệu lên 11,2 triệu đồng/m2. Còn các khu vực ở đường Tân Mai và đường Kim Đồng cũng đều được nâng từ mức 16 triệu đồng lên 21 triệu đồng/m2. Nếu so sánh với giá đất được áp giá theo Quyết định số 150/2007/QĐ-Ub của UBND TP đã ban hành ngày 28/12/2007 thì giá đất được điều chỉnh cho DA tại văn bản số 6141 của UBND TP chấp thuận đều có đơn giá bồi thường cao hơn.

Về việc tái định cư, UBND TP Hà Nội cũng đã chấp thuận tại văn bản số 2906/UB-NNĐC bố trí 120 căn hộ tại khu di dân Đồng Tỗn (phường Thịnh Liệt) để tái định cư (TĐC) cho các hộ dân thuộc DA. Đồng thời cũng chấp thuận bố trí tái định cư cho khoảng 330 hộ dân còn lại vào quỹ nhà TĐC (thuộc quỹ 20% của TP) tại DA nhà ở khu vực Ao Bát 1 (phường Giáp Bát) và DA nhà ở Vĩnh Hoàng (thuộc phường Hoàng Văn Thụ và phường Vĩnh Hưng - quận Hoàng Mai).

Tiếp tục chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ thực hiện DA tuyến đường Vành đai 2,5, ngày 13/6/2008, Phó chủ tịch UBND TP - Nguyễn Văn Khôi đã có văn bản số 3759 gửi UBND quận Hoàng Mai cùng các phường Tân Mai, Tương Mai và Giáp Bát khẳng định rõ: "Quy hoạch đường Vành đai 2,5 được thực hiện đúng với quy hoạch đã được phê duyệt tại Quyết định số 108/1998/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ... yêu cầu lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai, UBND các phường nói trên thông báo công khai và tiếp tục giải thích để nhân dân biết, đẩy nhanh tiến độ thực hiện DA, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực".

Dự án đường vành đai 2,5 chậm tiến độ với những lý do trên đã quá rõ! Đẩy nhanh tiến độ thực hiện DA trong thời gian tới là nhiệm vụ của chính quyền quận Hoàng Mai. Khẩn trương, quyết liệt hơn nữa là sự chỉ đạo của quận Hoàng Mai và sự vào cuộc tích cực của Ban QLDA cùng sự đồng thuận của các hộ dân tại đây.

Thay cho lời kết của bài viết, xin được trích dẫn ý kiến của công dân đã viết trong kiến nghị gửi UBND quận Hoàng Mai ngày 28/4/2008, có nội dung sau: "Tôi là Nguyễn Công Bình, số nhà phố Trương Định, phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, có nhà mặt phố trên 170m2 trong diện giải toả mở đường. Cuối năm 2006, chúng tôi nhận được phương án đền bù và cũng chấp thuận nhưng đến nay không thấy giải quyết gì. Đoạn đường phố chúng tôi phải giải toả có hơn chục hộ dân (trừ một hộ có khiếu kiện và lôi kéo người khác), còn hầu hết đều chờ đợi Nhà nước đền bù thu hồi đất để ổn định cuộc sống... Chính quyền và cơ quan chức năng không nên bị động vì một số hộ khiếu kiện mà gián đoạn tiến độ triển khai mấy năm nay như vậy... Tôi mong chóng được nhìn thấy con đường Đông Tây 2,5 đi từ quận ta đến các quận khác".

Theo Kinh Tế Đô Thị

Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn