Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội: Khó đủ đường

31/10/2012 09:28

Theo kế hoạch, đến năm 2016 Hà Nội sẽ có tuyến đường sắt đô thị trên cao đầu tiên được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, công tác thi công đang gặp nhiều khó khăn không chỉ về hành lang pháp lý mà còn bởi thiếu nhân lực có chuyên môn…

Thông tin trên được các chuyên gia nêu ra tại hội thảo “Giao thông đô thị- công nghệ và kinh nghiệm của Pháp” diễn ra ngày 30/10 tại Hà Nội. Các chuyên gia cho rằng với tốc độ đô thị hóa nhanh và các yếu tố thuận lợi khác, Việt Nam cần phải phát triển hệ thống vận tải đường sắt đô thị, và mục tiêu đặt ra đến năm 2020 là ngành đường sắt phải đáp ứng 13% vận tải hành khách và 14% vận tải hàng hóa.

Dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội: Khó đủ đường | ảnh 1
Suốt 4 km metro (tuyến số 3) thành phố sẽ thu hồi gần 9.000 m2 đất để xây dựng 4 nhà ga - Ảnh TL.

Theo quy hoạch tổng thể giao thông, thành phố Hà Nội đã đề ra kế hoạch xây dựng các tuyến đường sắt đô thị. Theo dự kiến, tuyến metro thí điểm sẽ đi vào hoạt động vào năm 2016, tiếp sau đó là tuyến số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, theo hướng nối với sân bay quốc tế Nội Bài).

Tuy nhiên, chia sẻ tại hội thảo, ông Nguyễn Quang Mạnh, Giám đốc Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, cho rằng quá trình thực hiện xây dựng tuyến đường sắt đô thị gặp nhiều khó khăn. Cụ thể như việc thiếu những hành lang pháp lý liên quan đến việc xây dựng; thành phố chưa có quy hoạch về không gian ngầm dẫn đến khó khăn trong quá trình tiến hành kết nối với hệ thống giao thông trên mặt đất trong giai đoạn hoàn thiện.

Ngoài ra, ông Mạnh cũng chỉ ra việc thiếu nhân lực có chuyên môn giỏi, đặc biệt là chuyên môn trong vận hành và khai thác đường sắt đô thị trên cao ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thi công dự án.

Khó khăn trong quá trình thực hiện dự án còn bởi dự án trên địa bàn Hà Nội hiện nay đang sử dụng nhiều nguồn vốn vay ODA khác nhau như Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản… nên phải tuân thủ theo nguyên tắc của nhiều nhà tài trợ khác nhau.

Theo kế hoạch, tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - Ga Hà Nội (tuyến số 3) được thiết kế là đường sắt đôi khổ 1,435 m, với tổng chiều dài 12,5 km (trong đó có 4 km đi ngầm) gồm 12 nhà ga (bắt đầu tại Nhổn và kết thúc tại ga Hà Nội). Tổng mức đầu tư của dự án tính tại thời điểm năm 2008 là 783 triệu euro.

Còn tuyến đường sắt số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) có tổng chiều dài 11,5 km, trong đó tuyến đi ngầm dài 8,5 km và có 7 ga. Điểm đầu tuyến tại Ciputra, đi qua Hoàng Quốc Việt, Thụy Khuê, Hàng Ngang, Hàng Bài và điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo.Tuyến này có mức đầu tư theo giá năm 2008 là hơn 19.500 tỉ đồng từ nguồn vốn vay của Nhật Bản. Dự án này dự kiến được hoàn thành năm 2017.

Các tuyến đường sắt đô thị dự kiến được xây dựng tại Hà Nội

- Tuyến số 1: Ngọc Hồi - Ga trung tâm Hà Nội - Yên Viên, Như Quỳnh.
- Tuyến số 2: Nội Bài - Nam Thăng Long - Thượng Đình - Vành đai 2,5 - Hoàng Quốc Việt; và Tuyến số 2A: Cát Linh - Ngã tư Sở - Hà Đông.
- Tuyến số 3: Trôi - Nhổn - ga Hà Nội - Hoàng Mai.
- Tuyến số 4: Mê Linh - Đông Anh - Sài Đồng - Vĩnh Tuy/Hoàng Mai – VĐ2,5 - Cổ Nhuế - Liên Hà.
- Tuyến số 5: Nam Hồ Tây - Ngọc Khánh - Đại lộ Thăng Long - Vành đai 4.
- Tuyến số 6: Nội Bài - Phú Diễn - Hà Đông - Ngọc Hồi.
- Tuyến số 7: Mê Linh - Đô thị mới Nhổn, Vân Canh, Dương Nội với chiều dài 27.63km, tuyến đi cao với tổng số 23 ga và 1 đề pô.
- Tuyến số 8: Sơn Đồng - Mai Dịch - Vành đai 3- Lĩnh Nam - Dương Xá.

(Theo TBKTSG)

Tin nhiều người đọc

 

Không mua nổi đất trung tâm Sài Gòn, nhà đầu tư dạt về vùng ven (09:19 17/10/2018)

Đất Phú Quốc hạ nhiệt, "cò" đất đồng loạt tháo lui (09:10 19/10/2018)

Ít cửa sáng cho thị trường căn hộ Tp.HCM (08:52 18/10/2018)

Duyệt đơn giá đất tính bồi thường tại Khu công nghệ cao quận 9 (14:00 19/10/2018)

Địa ốc vùng ven Tp.HCM: Điểm nóng khu vực Long Thành (08:00 19/10/2018)

Tin tức, dự án bất động sản nổi bật tuần từ 15/10 - 21/10/2018 (08:19 22/10/2018)

Tin mới nhất

 

Tiếp nhận hồ sơ dự án nhà ở xã hội “đáng sống nhất” tại Hà Nội (14:00 23/10/2018)

Loạn tên gọi các dự án chung cư cao cấp, siêu sang (13:59 23/10/2018)

Cơ hội sở hữu căn hộ biển cao cấp tại TP. Vũng Tàu (10:27 23/10/2018)

Ngắm tuyến đường 10 làn xe kết nối hai đường vành đai của Hà Nội (08:19 23/10/2018)

Sức hút đầu tư vào Para Grus – Đô thị đầu tiên tại KN Paradise (08:00 23/10/2018)

Sắp công bố căn hộ Bcons - Suối Tiên vị trí đắt giá (09:04 22/10/2018)

Tin cũ hơn

 

Nhập nhằng quanh 192 tỷ đồng phát triển dự án Splendora (09:23 31/10/2012)

BĐS nghỉ dưỡng: Ai chìm, ai nổi? (09:08 31/10/2012)

Chờ nhà đất giảm tiếp hay mua đất ngoại ô? (08:43 31/10/2012)

Kiểm tra dự án Đại Thanh: Làm đúng thì phải ủng hộ (08:20 31/10/2012)

Để đô thị Việt Nam ngày càng phát triển (08:20 31/10/2012)

Bitexco góp 60% vốn làm đường cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết (15:14 30/10/2012)

Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn