Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Dự án đường sắt trên cao Yên Viên - Ngọc Hồi: Chưa có phương án tái định cư cho 1.900 hộ dân thuộc diện GPMB

12/02/2009 11:44

Đó là thông tin được chúng tôi xác nhận tại báo cáo số 62/BGTVT-VPBCĐ, Bộ GTVT gửi Thủ tướng Chính phủ. Dự án đường sắt trên cao Yên Viên - Ngọc Hồi (tuyến số 1) do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư, Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt dự án (QĐ số 3304/QĐ-BGTVT ngày 31/10/2008).

Dự án đường sắt trên cao Yên Viên - Ngọc Hồi: Chưa có phương án tái định cư cho 1.900 hộ dân thuộc diện GPMB
 

Tại báo cáo trên, công tác GPMB đangđược chủ đầu tư lập phương án chung GPMB, 6/7 quận huyện của Hà Nội đã thông qua (còn quận Thanh Xuân). Khối lượng tái định cư của dự án khoảng 1.900 hộ hiện chưa có phương án.


Theo ông Trần Văn Lục, giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt: Tuyến đường sắt trên cao Yên Viên - Hà Nội - Giáp Bát - Văn Điển - Ngọc Hồi có tổng chiều dài 28 km, sẽ đi qua 2 cầu lớn là Long Biên và Đuống. Về cơ bản tuyến đường sắt trên cao này vẫn đi theo tim đường sắt cũ. Nhưng trong giai đoạn 1, tập trung xây dựng tuyến Giáp Bát - Gia Lâm với chiều dài 15,36 km với 10,57km đi trên cao và 4,79 km đi trên mặt đất. Trên tuyến này sẽ xây mới 9 nhà ga và cải tạo lại ga Gia Lâm. Trong số đó, có 4 ga lớn là Ngọc Hồi, Giáp Bát, Hà Nội. Gia Lâm, sẽ không chỉ là ga dành riêng cho đường sắt đô thị mà còn là ga dùng chung cho cả đường sắt quốc gia. Đây sẽ là trung tâm lưu chuyển hành khách của các chuyến tàu Bắc- Nam và các chuyến tàu từ các tỉnh phía bắc xuống. Các ga nhỏ như: Phương Liệt, Bạch Mai, Công viên Thống Nhất, Phùng Hưng… sẽ là những điểm đón khách đi lại trong nội đô.


Với hướng tuyến trên, khối lượng GPMB đã được hạn chế đến mức tối đa, song dự án vẫn cần một quỹ đất khá lớn. Tổng quỹ đất cần để xây dựng dự án khoảng 148 ha. Trong khi quỹ đất hiện có dọc theo trục đường sắt quốc gia khoảng 108,45ha. Như vậy, quỹ đất cần thêm để thực hiện dự án khoảng 39,55 ha để xây dựng ga Ngọc Hồi và mở rộng hành lang đường sắt tại những vị trí chật hẹp không đủ diện tích xây dựng.


Huy động nguồn vốn nào?


Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết: Dự án đường sắt trên cao này hiện đang được tổ chức đấu thầu tuyển chọn tư vấn, dự kiến huy động vào tháng 5/2009, thời gian hoàn thành tư vấn là 27 tháng (tháng 8/2011). Sau đó đấu thầu, khởi công xây dựng vào khoảng đầu năm 2012.


Giữa tháng 1/2009, dự án trên đã được khởi động tích cực với việc Ban Quản lý các dự án đường sắt mở thầu phần Đề xuất kỹ thuật của gói thầu dịch vụ Tư vấn kỹ thuật. Gói thầu này có trị giá gần 700 tỷ đồng với các phần việc khảo sát; thiết kế kỹ thuật; giám sát môi trường tự nhiên xã hội; thiết lập hệ thống quản lý vận hành mới.


Dự án được chia ra làm hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 là xây dựng mới đoạn Giáp Bát - Gia Lâm có tổng chiều dài 15,36km, với mức đầu tư khoảng 19.460 tỷ đồng; trong đó vốn vay ODA là 13.972 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng.


Nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản thông qua Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC). Hiệp định vay vốn đầu tiên cho dự án đã được ký giữa đại diện Chính phủ Việt Nam và JBIC theo điều kiện tín dụng đặc biệt dành cho các đối tác kinh tế của Chính phủ Nhật Bản với giá trị là 4,683 tỷ yên (tương đương 611 tỷ VND) để khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, hỗ trợ đấu thầu và tư vấn thiết lập hệ thống vận hành dự án. Theo các biên bản làm việc với JBIC, sau khi hoàn thành thiết kế kỹ thuật, JBIC sẽ tiếp tục thẩm định và cam kết tiếp để thi công xây lắp theo tiến độ thực hiện và nhu cầu vốn thực tế của dự án.


Nguồn vốn đối ứng trong nước được sử dụng cho chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư; chi phí quản lý dự án; các chi phí khác và chi phí dự phòng cho phần vốn đối ứng.


Sau khi dự án hoàn thành, với 27 đoàn tàu gồm 3 toa, năng lực vận chuyển của tuyến khoảng 150.000 hành khách một ngày. Theo dự kiến, cứ 4 phút sẽ có một chuyến, điều này sẽ góp phần không nhỏ vào việc giải quyết nhu cầu đi lại của người dân. Thêm vào đó, do chạy trên cao, sẽ hạn chế những điểm giao cắt đồng mức dễ gây ra tai nạn và ách tắc giao thông. Điều này không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn thay đổi thói quen đi lại của người dân đô thị.

 

Theo KTĐT

Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn