Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Dự án đường TSN - BL - VĐN: Phản hồi của UBND TP.HCM

18/06/2010 08:54

Sau khi báo chí phản ánh về việc đổi rẻ đất "vàng” liên quan đến dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (TSN-BL-VĐN) của UBND TP.HCM với Công ty GS E&C (Hàn Quốc), UBND TP.HCM đã phản hồi các vấn đề được bài báo đề cập.

Ông Trần Quang Phượng - Ủy viên UBND TP.HCM, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết:

- Do GS là nhà đầu tư nước ngoài nên tổng vốn đầu tư dự án 495 triệu USD như bài báo nêu cần hiểu là bao gồm 2 nguồn: 340 triệu USD là vốn đầu tư của GS và phần còn lại là kinh phí đền bù giải tỏa mặt bằng của TP.HCM. Vì vậy theo quy định tại Nghị định 78, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư không thấp hơn 10% tổng vốn đầu tư dự án được tính trên số vốn 340 triệu USD của GS chứ không phải trên 495 triệu USD.

Về tiến độ của dự án đường TSN-BL-VĐN, ông Trần Quang Phượng cho biết hiện nhà đầu tư đang triển khai thi công cầu Bình Lợi, hoàn thành 60/60 cọc D2000 dưới sông, 166/362 cọc D1500 trên cạn và 6/60 bệ trụ. Đến nay đã có 3.453 hộ trên tổng số 3.843 hộ (gồm nhà dân và tổ chức) bị ảnh hưởng bởi dự án đã bàn giao mặt bằng, hiện Khu quản lý giao thông số 1 đang tổ chức di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật.

- Về việc nhà đầu tư phải thực hiện bảo lãnh hợp đồng tối thiểu là 1% tổng vốn đầu tư, do GS đã ứng trước cho TP.HCM 120 triệu USD để TP thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng nên không cần thiết phải giữ phần bảo lãnh hợp đồng là 3,4 triệu USD của nhà đầu tư, vì vậy TP đã có văn bản đề nghị Thủ tướng miễn thực hiện bảo lãnh hợp đồng và đã được Thủ tướng chấp thuận.

Trong hợp đồng BT đã ký với GS có điều khoản quy định nhà đầu tư phải chịu các chi phí phát sinh cũng như chịu phạt do việc thi công chậm trễ gây ra. Quy định như vậy đảm bảo công bằng và minh bạch về trách nhiệm của TP cũng như của nhà đầu tư. 

- Về vấn đề định giá 5 khu đất giao cho GS, việc tác giả bài báo  tính giá đất chung cho toàn bộ diện tích các khu đất là không chính xác. Thực tế là trong số 1.020.000m2 tổng diện tích 5 khu đất giao cho GS, tỷ lệ đất thương phẩm chỉ từ 35 - 40%, phần còn lại là đất hạ tầng, cây xanh, công trình công cộng... Bên cạnh đó, có đến hơn 90% tổng diện tích nói trên là đất khu Long Bình (Thủ Đức) có giá trị thấp do là đất vùng ven, trường bắn (917.913m2). Quá trình định giá 5 khu đất được TP thực hiện đúng quy trình, minh bạch với sự tham gia của 3 tổ chức định giá gồm Trung tâm Dịch vụ thẩm định giá và bán đấu giá tài sản thuộc Sở Tài chính TP.HCM; Trung tâm Thông tin tư vấn dịch vụ về tài sản và bất động sản thuộc Bộ Tài chính và Công ty cổ phần bất động sản TOGI. Đại diện nhiều ban ngành tham gia Hội đồng thẩm định kể cả tham khảo giá nhà đất được đăng, rao trên báo chí ở thời điểm định giá.

Vấn đề cuối là việc thay đổi tiêu chuẩn thiết kế đường từ đường phố chính cấp 1 thành đường phố chính cấp 1 có châm chước. Việc thay đổi thiết kế này thuộc thẩm quyền của UBND TPHCM, nhằm phù hợp hơn với thực tế giao thông của đô thị. Thực chất là các chỉ tiêu chính của đường phố chính cấp 1 vẫn được giữ nguyên, chỉ giảm tiêu chuẩn tốc độ lưu thông từ 100 km/giờ (cấp 1) xuống 80 km/giờ (cấp 2). Quan trọng là chi phí thi công được thanh toán dựa theo kết quả thực tế chứ không phải theo dự kiến ban đầu.

Từ phản hồi của UBND TP, sau khi đối chiếu các tài liệu liên quan, Thanh Niên nhận thấy bài báo Đổi rẻ đất “vàng” đăng ngày 16.6.2010 có nhiều thông tin thiếu chính xác, nhận định chưa đúng với thực tế. Xin chân thành cáo lỗi UBND TP cùng độc giả.

Ngày 17-6, ông Lê Quyết Thắng - giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (TP.HCM) - cho biết TP đang triển khai thủ tục thuê đơn vị tư vấn độc lập giám sát nhà nước ở dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài hiện đang do Tập đoàn GS Engineering & Construction (GS E&C, Hàn Quốc) làm chủ đầu tư theo hình thức BT (đầu tư và chuyển giao).

Khoảng đầu quý 3-2010, đơn vị tư vấn độc lập giám sát nhà nước sẽ thay mặt UBND TP.HCM giám sát tiến độ di dời giải tỏa, tiến độ thi công, khối lượng thực hiện theo thiết kế... nhằm bảo đảm tiến độ thi công và chất lượng công trình này.

Dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài có tổng vốn 340 triệu USD do Tập đoàn GS E&C đầu tư. Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành trong năm 2012 nhưng đến cuối tháng 5-2010 công tác đền bù giải tỏa vẫn chưa xong, dù UBND TP đã chỉ đạo các địa phương bàn giao mặt bằng trong quý 1-2010.

Theo Thanh Niên

Tin nhiều người đọc

 

Nghịch lý chung cư giá rẻ: Nhà cũ hút khách hơn nhà mới (10:45 10/11/2018)

Người mua thực phải bỏ tiền chênh để mua căn hộ dưới 2 tỷ đồng (08:31 13/11/2018)

Năm 2019, cầu An Phú Đông sẽ hoàn thành, xoá sổ bến phà hơn 20 năm (13:24 12/11/2018)

Thị trường BĐS Tp.HCM: Những con số đáng chú ý trong 10 tháng đầu năm 2018 (09:14 10/11/2018)

Tp.HCM: Dự án đón đầu khu Tây Bắc sắp lên ngôi (08:00 11/11/2018)

Đầu cơ bất động sản có hoàn toàn tiêu cực? (08:24 12/11/2018)

Tin mới nhất

 

“80% người dân thành thị không thể mua nhà giá thấp!” (14:28 15/11/2018)

SonKim Land nhận giải “Best Boutique Developer” Bất động sản Châu Á 2018 (11:20 15/11/2018)

Phát triển chuỗi khách sạn: Xu hướng mới của thị trường bán lẻ (11:20 15/11/2018)

Mãn nhãn với đêm ra mắt Sunshine Group tại Sài Gòn (10:15 15/11/2018)

Căn hộ hạng sang "ế ẩm" tại Hà Nội nhưng khan hiếm tại Tp.HCM (08:59 15/11/2018)

Cơ hội mua nhà được giảm giá 30% tại Tuần lễ vàng bất động sản - Red Friday (08:12 15/11/2018)

Tin cũ hơn

 

Nhiều nhà thầu sẽ tham gia dự án đường sắt cao tốc (08:38 18/06/2010)

Khởi động dự án đường Vành đai 3, giai đoạn 2 (08:21 18/06/2010)

Nhơn Trạch - Đồng Nai: Hàng ngàn hecta đất bỏ hoang vì dự án (08:20 18/06/2010)

Tăng tốc GPMB nhiều hạng mục dự án công viên Yên Sở (08:11 18/06/2010)

7 triệu người dân đô thị cần nhà ở xã hội (08:08 18/06/2010)

Căn hộ giá hấp dẫn bán vẫn chậm (08:07 18/06/2010)

Dành cho người xây nhà

Bạn quan tâm tới xe hơi?
Chat với Batdongsan.com.vn