Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Đường cao tốc TPHCM - Trung Lương: Vì sao chậm tiến độ?

26/03/2009 10:40

Sau sự cố cầu Chợ Đệm, dự án đường cao tốc TPHCM - Trung Lương tiếp tục thu hút sự chú ý bởi những câu chuyện xung quanh việc thi công. Được khởi công cuối năm 2004, với tổng chiều dài 61,9km, theo đúng kế hoạch ban đầu sẽ hoàn thành cuối năm 2007 với tổng vốn đầu tư 6.555 tỷ đồng; đến nay, dự án đã tăng lên 9.884 tỷ đồng và thời gian dự kiến hoàn thành kéo dài thêm hai năm. Tuy nhiên chưa chắc tiến độ này được đảm bảo…

Công trình đường cao tốc TPHCM - Trung Lương đã thi công đạt khoảng 80% khối lượng, nhưng đang đứng trước tình thế không còn vốn để tiếp tục thi công. Hai tháng đầu năm 2009, khối lượng thi công được nghiệm thu công bố là 400 tỷ đồng, nhưng đến nay vẫn chưa được thanh toán do không có vốn. Được biết, ngân sách đã ứng khoảng 6.555 tỷ đồng, còn thiếu đến 3.329 tỷ đồng!

Trước tình thế này, Bộ GTVT đã nhiều lần đề nghị bố trí vốn cho dự án. Tuy nhiên, ý kiến của Bộ Tài chính là hiện nay việc bố trí ứng vốn trước thực sự khó khăn đối với toàn ngành giao thông - vận tải chứ không riêng dự án này, đồng thời đưa ra hướng thực hiện “Đề án bán quyền thu phí” để có vốn làm tiếp đường cao tốc.

Được biết, trước đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng ban chỉ đạo Nhà nước các công trình trọng điểm ngành GTVT, đã có ý kiến: “Đồng ý tạm ứng vốn từ ngân sách Trung ương trong kế hoạch năm 2010 cho Bộ GTVT để hoàn thành dứt điểm dự án đường cao tốc TPHCM - Trung Lương trong năm 2009. Giao Bộ Tài chính trình Thủ tướng quyết định để triển khai theo quy định hiện hành!”. Điều này đồng nghĩa với việc dự án trên hiện chỉ còn cách “ăn” trước vốn ngân sách Trung ương năm 2010, nếu không thể thực hiện ngay Đề án bán quyền thu phí.

  • Mua lại 800 tỷ đồng từ vốn tự có?

Đề án bán quyền thu phí được Thủ tướng giao cho Ngân hàng Đầu tư phát triển (BIDV) chủ trì xây dựng. Tháng 7-2007, BIDV có đề án, theo đó, BIDV mua 60% trong tổng số vốn 9.884 tỷ đồng (khoảng 5.380 tỷ đồng). Một phần trong số đó BIDV vay vốn trong nước, còn lại vay vốn từ nước ngoài và được Chính phủ bảo lãnh.

Cụ thể: trong số tiền 5.380 tỷ đồng dự kiến bỏ ra mua lại quyền thu phí, thì BIDV chỉ dùng vốn tự có của mình là 807 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 15%) và yêu cầu được tính lãi suất 17%/năm; 4.573 tỷ đồng còn lại (chiếm tỷ lệ 85%) dùng vốn vay nước ngoài được bảo lãnh và yêu cầu tính lãi suất 21%/năm. Phần 4.604 tỷ đồng còn lại đề nghị Nhà nước hỗ trợ. Chưa hết, BIDV đề nghị mua chịu trong 7 năm đầu và sẽ trả dần số tiền mua trong 8 năm tiếp theo, thời gian thu phí kéo dài 60 năm (50 năm hoàn vốn, 10 năm ân hạn).

Ngày 8-12-2008, trong văn bản gửi Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức cho biết, căn cứ nội dung làm việc với BIDV tại Hà Nội ngày 14-11-2008 cho thấy đề án mua quyền thu phí của BIDV chưa khả thi, khả năng đáp ứng vốn ngay (phần vốn 3.329 tỷ đồng còn thiếu) của BIDV rất khó khăn. Để có ý kiến chính thức từ phía BIDV, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị đến hết ngày 30-11-2008 phía BIDV phải có ý kiến về khả năng thu nguồn vốn để tiếp tục triển khai dự án, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có thông tin chính thức về việc này.

Ngày 23-3, trao đổi với phóng viên Báo SGGP, một lãnh đạo của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án) cho hay, hiện đề án trên vẫn đang còn bàn, chỉ có khả thi nhất để dự án hoàn thành tiến độ là ứng vốn của năm 2010! 

Theo SGGP

Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn