Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Giá đền bù tại đoạn đường "đắt nhất hành tinh"

21/04/2010 16:59

Đoạn đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu dài 547m với tổng mức đầu tư hơn 642 tỉ đồng (trung bình hơn 1,1 tỉ đồng mỗi mét đường) được coi là đoạn đường đắt nhất hành tinh.

>> 642 tỷ đồng cho 547m đường (đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu)

Theo Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội, đoạn đường có điểm đầu tại nút giao với đường Nguyễn Lương Bằng, điểm cuối tuyến tại nút giao Hoàng Cầu, mặt cắt ngang 50m (mặt đường 2x16m, dải phân cách giữa 3m, vỉa hè 2x7,5m); hạ tầng kỹ thuật xây dựng đồng bộ gồm: hệ thống cấp nước, thoát nước, hào kỹ thuật, hệ thống chiếu sáng, trồng cây xanh và tổ chức giao thông. Diện tích đất sử dụng là 30.515m2, với tổng số hộ dân phải giải phóng mặt bằng là 450 và 5 cơ quan ở phường Ô Chợ Dừa. Dự án có tổng mức đầu tư lên tới trên 642,3 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố, trong đó, chí phí xây lắp gần 49 tỉ đồng, chi phí bồi thường là hơn 527,2 tỉ đồng, dự phòng phí gần 58,4 tỉ đồng, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng trên 5,3 tỉ đồng, chi phí khác là gần 1,7 tỉ đồng.

Một cán bộ trong Ban giải phóng mặt bằng cho biết, mức giá đền bù cao nhất cho các hộ dân nằm ở mặt đường Nguyễn Lương Bằng là 43,2 triệu đồng/m2 đất; mức đền bù ở mặt đường La Thành cao nhất là 33,6 triệu đồng/m2 đất và thấp nhất là 15,48 triệu đồng/m2; mức giá đền bù cho các hộ dân nằm trong các ngõ ngách ở P.Ô Chợ Dừa là từ 18,12 triệu đồng - 22,2 triệu đồng/m2 đất; mức giá đền bù mỗi mét vuông sàn xây dựng nhà kiên cố cao nhất từ 4,176 triệu đồng - 4,663 triệu đồng/m2. Từ những tính toán ban đầu nói trên, tổng số tiền chi trả cho bồi thường giải phóng mặt bằng đã lên tới 527,2 tỉ đồng.

Đáng chú ý, Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội còn cho biết, tại đoạn đường 547m nói trên sẽ triển khai xây dựng một tuyến cầu vượt trực thông theo hướng đường Vành đai 1 qua nút giao thông Ô Chợ Dừa (đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư dự kiến trong quý 3/2010 trình UBND TP phê duyệt) với tổng mức đầu tư 739 tỉ đồng. Như vậy, tổng mức đầu tư cho đoạn đường nói trên (kể cả cầu vượt) sẽ lên tới 1.381 tỉ đồng!

Giá đền bù tại đoạn đường "đắt nhất hành tinh"

Ông Nguyễn Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho biết việc áp dụng cơ chế bồi thường giải phóng mặt bằng "một lần bằng một cục tiền" làm cho chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng tại nội đô tăng lên quá cao.

Trao đổi về giải pháp nhằm hạ thấp chi phí mở rộng các con đường trong nội đô, ông Võ nói:

"Về mặt cơ chế bồi thường để giải phóng mặt bằng, tôi cho rằng, cần phải thay cơ chế bồi thường "một lần bằng tiền một cục" bằng cơ chế bồi thường theo giá trị gắn quy hoạch con đường với quy hoạch lại không gian sử dụng hai bên đường. Cụ thể, người đang sử dụng đất được nhận bồi thường chủ yếu bằng đất hai bên đường mà người ta vẫn gọi là tái định cư tại chỗ. Do chênh lệch giá đất rất đáng kể khi xuất hiện con đường mới làm cho diện tích đất có thể dư ra, bán đấu giá để tăng thêm tiền cho xây dựng con đường. Cách này tốn thêm thời gian tính toán phương án quy hoạch, phương án tài chính, vận động người đang sử dụng đất nhưng giá thành con đường ắt sẽ hạ thấp xuống rất nhiều vì bồi thường chủ yếu bằng đất hai bên đường. Nếu làm được như vậy, VN sẽ không có thêm những "con đường đắt nhất hành tinh" nữa.

Rất nhiều nước trên thế giới hiện đều đã áp dụng phương thức bồi thường để giải phóng mặt bằng bằng cách gắn với quy hoạch và định giá lại trên cơ sở tạo được sự đồng thuận với dân như vậy. Trong nước, Đà Nẵng cũng đã triển khai cách làm này và thu được hiệu quả cao".

Theo Thanh Niên

Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn