Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Giải quyết tranh chấp pháp lý tại Dự án Golden Westlake

12/07/2010 13:32

Trước sức ép của khách hàng (là chủ các căn hộ của Dự án Golden Westlake), Chủ tịch Tập đoàn Tung Shing đã phải bay sang Việt Nam để trực tiếp giải quyết một số tranh chấp pháp lý liên quan đến Dự án này. Bước đầu, Tung Shing đã có một số nhượng bộ.

Như báo chí đã phản ánh trong hai bài viết “Điêu đứng với Dự án Golden Westlake” (ngày 11/6/2010) và “Dự án Golden Westlake: Bắt đầu cuộc chiến pháp lý” (ngày 25/6/2010), Văn phòng Luật sư Bùi Quang Hưng và cộng sự (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) đã gửi văn thư đến ông Nam Kwok Fu, Tổng giám đốc Công ty liên doanh Hà Việt Tung Shing yêu cầu giải quyết hàng loạt khiếu nại của khách hàng mua căn hộ tại Dự án Golden Westlake (theo sự ủy quyền của khách hàng).

Chủ đầu tư “múa tay trong bị”

Theo Luật sư Hưng, khi bắt đầu rao bán căn hộ Golden Weslake năm 2006, Liên doanh Hà Việt Tung Shing đã quy định các điều khoản tương đối hợp lý và tôn trọng người mua nhà. Tuy nhiên, đến thời điểm đăng ký chuyển nhượng quyền sở hữu căn hộ và bàn giao căn hộ (năm 2009), thì Công ty này lại yêu cầu khách hàng ký vào các bản thảo hợp đồng mới với các điều khoản công bằng và hợp lý đã bị xoá bỏ và thay vào đó là nhiều điều khoản vô lý.

Chẳng hạn, về phí bảo trì, Nghị định 90/2006/NĐ – CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở quy định, nhà đầu tư có trách nhiệm nộp tiền bảo trì tương đương với 2% giá trị của căn nhà. Điều 54.1 của Nghị định này cũng quy định rõ, tiền bảo trì sẽ được tính từ tiền bán nhà mà người mua đã trả. Tuy nhiên, khách hàng vẫn bị yêu cầu thanh toán thêm 2% tiền bảo trì căn hộ.

Về phí gửi xe, Điều 17 của Hợp đồng năm 2006 quy định, phí gửi xe là 30 USD/tháng. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã xoá bỏ toàn bộ quy định này và đưa ra bản thảo hợp đồng mới, theo đó yêu cầu khách hàng phải trả phí gửi xe từ 800 triệu đồng đến 2,1 tỷ đồng cho 37 năm sử dụng căn hộ. Phí gửi xe hàng tháng là 3 triệu đồng/tháng và phí gửi xe ô tô của khách là 40.000 đồng/giờ. Trong khi đó, theo quy định của UBND TP. Hà Nội (tại Quyết định 107/2009/QĐ – UBND), phí gửi xe ô tô tại các chung cư trên địa bàn quận Tây Hồ (nơi có dự án) không quá 1 triệu đồng/tháng.

Cùng với đó là còn nhiều điều khoản vô lý khác, như: “Chủ đầu tư tòa nhà có quyền từ chối không cho đỗ xe vào bất kỳ thời điểm nào và bất kỳ lý do gì” (điều 4.1 Hợp  đồng thuê chỗ đỗ xe) và “Cho dù khách hàng có bất kỳ yêu cầu nào ngược lại, chủ  đầu tư có quyền di dời bất kỳ phương tiện di chuyển nào mà khách hàng để trong khu vực đậu xe của tòa nhà” (điều 4.2, Hợp đồng thuê chỗ đỗ xe).

Tiền lệ tốt cho mô hình chung cư mới

Trước sự bất bình, phản ứng mạnh mẽ của khách hàng về thái độ làm việc của chủ đầu tư Dự án Golden Westlake và đơn vị quản lý toà nhà, ngày 26/6/2010, ông Zadig Chan, Chủ tịch Tập đoàn Tung Shing đã bay từ Hồng Kông sang Việt Nam để cùng với đối tác trong liên doanh đàm phán về các điều khoản mà người dân kiến nghị. Theo thông tin mà chúng tôi có được, sau buổi làm việc, đại diện pháp luật hai bên đã cùng ký vào biên bản với những thay đổi theo hướng có lợi cho người dân.

Theo biên bản của buổi làm việc, chủ đầu tư Dự án Golden Westlake đồng ý với mức phí gửi xe ô tô là 1 triệu đồng/tháng/xe, phí gửi xe máy là 100.000 đồng/xe/tháng, phí gửi xe ô tô của khách vãng lai là 10.000 đồng/xe/2 giờ. Chủ đầu tư Dự án Golden Westlake cũng đồng ý mức phí quản lý 0,88 USD/m2/tháng đã bao gồm việc sử dụng các tiện ích chung như bể bơi, sân tennis, sauna, gym, chỗ ngồi BBQ, sân tập golf... mà cư dân không phải trả thêm 800.000 đồng/người/tháng như  chủ đầu tư đã yêu cầu. Chủ đầu tư cũng cam kết thanh toán tiền lãi do chậm bàn giao căn hộ cho các chủ sở hữu căn hộ trong vòng một tháng sau khi diễn ra cuộc đàm phán.

Một số quy định vô lý khác như: “Chủ đầu tư tòa nhà có quyền từ  chối không cho đỗ xe vào bất kỳ thời điểm nào và bất kỳ lý do gì” (điều 4.1 Hợp  đồng thuê chỗ đỗ xe) và “Cho dù khách hàng có bất kỳ yêu cầu nào ngược lại, chủ  đầu tư có quyền di dời bất kỳ phương tiện di chuyển nào mà khách hàng để trong khu vực đậu xe của tòa nhà” (điều 4.2 Hợp đồng thuê chỗ  đỗ xe) đưa ra trước đây, cũng được chủ đầu tư cam kết sẽ sửa đổi.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Phương Liên (chủ căn hộ số 1107W) cho rằng, vẫn còn một số vấn đề mà chủ đầu tư chưa giải đáp thoả đáng. Đó là, khi toà nhà đi vào hoạt động, các chủ căn hộ sẽ phải có giấy chứng nhận an ninh trật tự và an toàn phòng cháy chữa cháy. Song hiện tại, các hộ dân vẫn chưa có các loại giấy chứng nhận này (?).

Theo ông Nguyễn Mạnh Dũng (chủ căn hộ số 1808 E), chủ đầu tư đã xuất trình hợp đồng ký trực tiếp với Công ty Kinh doanh nước sạch của Thành phố cũng như với các đơn vị cung cấp điện, gas… Theo hợp đồng, Dự án Golden Westlake phải trả tiền nước 7.000 đồng/m3. Đơn giá này đã bao gồm thuế giá trị gia tăng nên chủ đầu tư không có quyền tính thêm thuế giá trị gia tăng một lần nữa!

Mặc dù vẫn còn những câu hỏi từ phía người dân đặt ra cho chủ đầu tư, nhưng dẫu sao, việc chủ đầu tư một dự án căn hộ cao cấp buộc phải ký vào biên bản nhượng bộ những yêu sách chính đáng của người dân cũng là một tiền lệ tốt. Nó là cơ sở để người dân có thể tạo lập một môi trường sống tại các chung cư, khu đô thị mới một cách công bằng, để người dân không còn là “con tin” của chủ đầu tư dự án trong chính ngôi nhà của mình như đã và đang xảy ra tại một số dự án trong thời gian gần đây!.

Theo Đầu Tư

Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn