Nhà đất

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Hà Nội mời Nga chung sức xây tàu điện ngầm

13/05/2010 14:50 

Để đảm bảo những đòi hỏi khắt khe về kĩ thuật thiết kế, TP Hà Nội đã chính thức đề nghị Nga tham gia giúp đỡ quy hoạch hệ thống tàu điện ngầm tại trung tâm HN.

Đề nghị này đã được Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nêu lên tại cuộc gặp với Thị trưởng Moscow Yuri Luzhkov ngày hôm qua (12/5).
 
Theo đó, TP HN đề nghị được phía Nga hỗ trợ việc xây dựng các hình thức thiết kế và quy hoạch sao cho phù hợp với địa chất và nhu cầu sử dụng hệ thống tàu điện ngầm của TP nhằm đảm vận hành thông suốt vào năm 2012.

Nếu được đề nghị được chấp thuận phía Nga sẽ hỗ trợ HN xây dựng hệ thống tàu điện ngầm bằng những công nghệ tiên tiến nhất như sử dụng cầu thang cuốn, thang máy với 2 làn chạy song song cho phép tàu chạy với vận tốc tối đa lên tới trên 200k/1h.
 
Dự án tàu điện ngầm nội đô (Metro) đã được TP HN phê duyệt từ năm 2007 và dự kiến hoàn tất vào cuối năm 2012. Đây là tuyến tàu nội đô lớn nhất cả nước gồm 2 giai đoạn, với tổng số tiền đầu tư lên đến trên 2 tỉ USD.
 
Giai đoạn 1 sẽ tập trung xây dựng tuyến Ga Hà Nội – Nhổn với chiều dài 12,5 km trong đó có gần 3,8 km ngầm và 8,7km trên cao Dự kiến dọc tuyến sẽ có 5 ga đỗ theo hành trình Nhổn - Cầu Diễn - Mai Dịch - Cầu Giấy - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám - Ga Hà Nội và ngược lại. Số vốn ban đầu được xác định là khoảng 1,1 tỉ USD.
 
Dự kiến khi đi vào hoạt động, hệ thống tàu điện ngầm sẽ khai thác một chiếc tàu điện ngầm 5 toa có chiều dài 100m với lưu lượng khoảng 19.000 người/lượt/giờ.
 
Giai đoạn 2 dự kiến sẽ mở rộng ra các huyện ngoại thành, lấy tuyến Hà Nội – Nội Bài làm chủ lực.
 
Nga là một trong những quốc gia có hệ thống tàu điện ngầm lớn nhất thế giới. Từ năm 1935, tại Moscow, hệ thống ga tàu điện ngầm hiện đại đã chính thức đi vào hoạt động. Sau hơn 70 năm phát triển, đến nay Nga đã mở rộng hệ thống tàu điện ngầm lên 12 tuyến, với 172 trạm, vận chuyển khoảng 3,2 tỉ lượt khách mỗi năm.
 
Do vậy, nếu được Nga hỗ trợ, TP HN sẽ có điều kiện thực hiện tốt các phương án xây dựng tàu địa ngầm đã được phê duyệt nhằm đảm bảo thi công đúng kĩ thuật và tiến độ đã để ra.
 
Khi đi vào hoạt động, tuyến tàu điện ngầm này sẽ là chìa khóa để khắc phục tình trạng tắc đường cục bộ trong khu vực trung tâm HN hiện nay đồng thời góp phần chỉnh trang, quy hoạch thành phố tầm nhìn đến năm 2020.

Theo Vietnamnet

Tin nhiều người đọc

 

Liều lĩnh mua nhà, oằn lưng gánh nợ (08:47 11/11/2019)

Thị trường bất động sản đang ở cuối chu kỳ tăng trưởng? (14:33 11/11/2019)

Thị trường bất động sản không chỉ toàn “màu xám” (11:16 08/11/2019)

Cần cân nhắc việc tăng khung giá đất trong giai đoạn 2019-2024 (14:25 11/11/2019)

Chung cư mini có thực sự “ngon - bổ - rẻ”? (09:48 09/11/2019)

Căn hộ cao cấp áp đảo nguồn cung nhà ở tương lai của TP.HCM (08:33 08/11/2019)

Tin mới nhất

 

4 lưu ý khi vay ngân hàng xây nhà trọ cho thuê (09:45 13/11/2019)

Đất Yên Phong (Bắc Ninh) đắt ngang ngửa đất ngoại thành Hà Nội (08:47 13/11/2019)

Condotel khoáng nóng Phú Thọ hút khách hàng Nhật Bản (08:00 13/11/2019)

Phố đi bộ thương mại Royal Vạn Phúc: Vị thế độc tôn sinh lợi thế kép (08:00 13/11/2019)

Giải mã hấp lực bất động sản phía Đông Nam Hà Nội (08:00 13/11/2019)

Sức hút mạnh mẽ từ dự án Shopshoue Centa City Bắc Ninh (08:00 13/11/2019)

Tin cũ hơn

 

Sớm trình phương án tối ưu về sân bay quốc tế tại Hải Phòng (14:16 13/05/2010)

Căn hộ siêu nhỏ có giải được bài toán xã hội? (14:04 13/05/2010)

Yêu cầu báo cáo giá đất tại các địa điểm quy hoạch Thủ đô (13:54 13/05/2010)

Rà soát lại đất công cho đại gia thuê với giá bèo (11:47 13/05/2010)

Di dời dân phố cổ: “Nếu cưỡng chế, sẽ thất bại” (11:36 13/05/2010)

Vụ bán khống đất KĐT Thanh Hà: Cienco 5 Land vừa đá bóng vừa... thổi còi! (09:37 13/05/2010)

Dành cho người xây nhà

Về đầu trang