Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Hà Nội: Nhiều KĐTM ách tắc vì thiếu bãi đỗ xe

03/03/2011 14:14

Nhiều khu đô thị mới của Hà Nội dù mới đưa vào hoạt động một phần nhưng đã rơi vào tình trạng ách tắc. Sân chơi, vườn hoa, vỉa hè bị biến thành bãi đỗ xe dày đặc.

Hà Nội: Nhiều KĐTM ách tắc vì thiếu bãi đỗ xe | ảnh 1
Xe ô tô xếp kín 2 bên vỉa hè và cả dưới lòng đường cửa tòa nhà Sannam - gần đường Nguyễn Phong Sắc kéo dài Ảnh: Minh Tuấn

Vỉa hè, sân chơi thành bãi đỗ xe

Nhiều phần đất lưu không và vỉa hè khu đô thị mới (KĐTM) Trung Hoà-Nhân Chính đang biến thành bãi đỗ xe khổng lồ. Xe xếp dọc hai bên đường Hoàng Đạo Thuý, tràn lên vỉa hè chung cư, chặt như nêm trong các phần đường nội bộ, diện tích công cộng.

Phía sau toà chung cư 2F, N3A, N3B phần sân chơi dành cho trẻ em từ lâu đã biến thành bãi đỗ xe do Xí nghiệp quản lý dịch vụ và khai thác KĐT quản lý. Xe xếp chật cứng, chỉ còn một lối nhỏ dẫn vào thang máy.

Trên vỉa hè các toà chung cư N5C, N6B, N6C, N6A, N6E...thuộc Trung Hoà - Nhân Chính cũng kín đặc xe máy, ô tô. Dọc tuyến đường Lê Văn Lương, trước nhiều văn phòng, quán cà phê, nhà hàng, xe ô tô xếp dày đặc trên vỉa hè, choán lối đi.

Điều đáng ngạc nhiên tại KĐT có giá nhà đất đắt đầu bảng Hà Nội này lại không có lấy một bãi đỗ xe hiện đại nào. Trong gần 40 toà nhà cao tầng với hàng ngàn căn hộ đã đưa vào sử dụng thì có tới hơn chục toà nhà không có tầng hầm, còn lại chỉ có 1 tầng hầm chủ yếu đủ trông xe máy, xe đạp.

Thiếu nơi đỗ xe, nhiều doanh nghiệp, đơn vị quản lý bãi đỗ thoả sức làm cao, chặt chém. Bản thân phóng viên khi gửi tại các điểm này cũng không hề nhận được vé gửi theo quy định mà trả tiền mặt thẳng cho nhân viên trông xe.

Ai may mắn thì được thu theo vé tháng, nếu không phải nộp theo ngày, giờ rất tuỳ tiện. Nhân viên trông xe trên đường Hoàng Đạo Thuý phát giá: gửi nhanh ban ngày thì 20.000 đồng, gửi lâu thì 30.000 đồng, qua đêm là 50.000 đồng...

Quy hoạch méo mó

Tại KĐTM Văn Quán, nhân viên trông xe từ chối nhận xe vì bãi đỗ quá chật. KĐT Linh Đàm, Mễ Trì Hạ, Pháp Vân, Mỹ Đình... thiếu bãi đỗ xe nghiêm trọng còn vì nhiều toà chung cư tại đây không có tầng hầm chứa ô tô! Áp lực bãi đỗ xe tăng cao còn do nhiều khu căn hộ cho thuê làm văn phòng hoặc kinh doanh dịch vụ.

KTS Nguyễn Tấn Vạn - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư VN khẳng định, nguyên nhân chính gây tắc nghẽn thiếu bãi đỗ xe tại các KĐTM chính là quy hoạch đã quá lạc hậu, tầm nhìn ngắn hạn, thiếu tính dự báo.

Theo ông Vũ Tuấn Định - Phó Giám đốc Sở QHKT Hà Nội, quy định về bãi đỗ xe trong các KĐT trước đây chưa được quan tâm, rất chung chung. Đến năm 2007, quy chuẩn về bãi đỗ xe ô tô trên đầu người mới được nêu rõ cụ thể là với chung cư cao cấp phải bố trí đủ tối thiểu 1,5 chỗ đỗ ô tô/căn hộ. “Đô thị mới có độ nén cao nên nhu cầu về bãi đỗ xe rất lớn” - ông Định nói.

Theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng điều chỉnh quy hoạch cục bộ theo hướng tăng mạnh diện tích sàn nhà ở, sàn thương mại, thu hẹp diện tích công cộng cũng là nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng thiếu trầm trọng bãi đỗ xe.

Ví dụ như KĐT Trung Hoà - Nhân Chính có tổng diện tích 328 635,66 m2 được điều chỉnh quy hoạch năm 2001. Trong đó, diện tích sàn nhà ở được điều chỉnh tăng từ 290.800 m2 lên 396.847 m2, trong khi đó lại xây tầng hầm quá chật chội và đất làm nơi đỗ xe không tăng thêm mét vuông nào, chỉ vỏn vẹn có 6138,68 m2 đất! Một số chuyên gia cảnh báo, nhiều KĐTM của Hà Nội dù đang xây dựng cũng đã rơi vào lạc hậu. Thiếu bãi đỗ xe, quá tải sẽ trầm trọng hơn.

Nhằm giảm tải về bãi đỗ xe cho các KĐT, KTS Nguyễn Tấn Vạn đề nghị cần khẩn trương xây dựng thêm các bãi đỗ xe ngầm hoặc trên cao ngay tại các KĐT. Về lâu dài, ngoài phát triển các điểm đỗ ở cửa ngõ thành phố và nội thành thì nên phát triển các điểm đỗ thông minh thay cho điểm đỗ truyền thống rất tốn diện tích, không gian.

"Hiện các điểm đỗ của thành phố mới chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu. Các bãi gửi xe tư nhân tự phát đua nhau mọc lên. Trong 963 điểm trông giữ, chỉ có 150 điểm do Cty quản lý khiến giá trông giữ xe rất khó được kiểm soát." - Bà Nguyễn Thị Thanh Lam - Phó giám đốc Cty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội 

(Theo Tiền Phong)

Tin nhiều người đọc

 

Đầu tư officetel - miếng hời lớn từ lợi nhuận cho thuê (08:00 07/12/2018)

Tp.HCM sử dụng 174 căn hộ để thực hiện di dời, tái định cư các hộ dân Quận 1 (08:38 07/12/2018)

Đồng Nai: Ba công ty môi giới bất động sản vào "tầm ngắm" điều tra (09:20 08/12/2018)

Nhiều khách hàng đặt cọc ngay tại lễ mở bán căn hộ Oriental Westlake (08:00 08/12/2018)

Eco Green Central Park: Không gian ước ao cho mọi cư dân thành thị (09:01 06/12/2018)

Wyndham Garden Phú Quốc mạnh tay cam kết lợi nhuận bền vững (08:00 10/12/2018)

Tin mới nhất

 

420 triệu USD vốn ngoại đổ vào dự án trường đua ngựa ở Sóc Sơn (11:43 12/12/2018)

Hơn 200 khách hàng đặt cọc căn hộ ngay tại lễ ra mắt Malibu Hội An (09:00 12/12/2018)

CitiAlto – Căn hộ tầm trung chất lượng khác biệt và vượt trội (08:00 12/12/2018)

MGLand Việt Nam trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án Vincity Sportia (08:00 12/12/2018)

Cả nước còn khoảng 2.300 căn hộ chung cư tồn kho (17:19 11/12/2018)

Triển vọng nào cho thị trường BĐS nhà ở Việt Nam 2019? (15:02 11/12/2018)

Tin cũ hơn

 

Bức xúc tại CT2 Văn Khê: Ban quản lý “hứa” giải quyết (13:24 03/03/2011)

Hầm đường bộ qua sông Hồng: Không có lý gì để xây (10:59 03/03/2011)

Knight Frank độc quyền cho thuê TTTM The Garden (10:51 03/03/2011)

Di dời ĐH: Không thể tùy tiện giao đất cho doanh nghiệp (09:55 03/03/2011)

Cư dân khu CT2 Văn Khê phải mua điện giá cao (09:44 03/03/2011)

Tp.HCM: Cơ bản hoàn tất việc bán nhà thuộc SHNN (09:19 03/03/2011)

Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn