Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

“Lô cốt” làm nhếch nhác thành phố Hồ Chí Minh

25/09/2008 14:13

Có “lô cốt” được rào từ năm 2004 đến nay, có “lô cốt” làm xong bị “quên” luôn, bỏ hoang cho cỏ mọc.

“Lô cốt” làm nhếch nhác thành phố Hồ Chí Minh Bắt đầu từ hôm nay (25-9), Thanh tra giao thông Sở Giao thông Vận tải sẽ ra quân kiểm tra toàn bộ 200 “lô cốt” trong TP, xử phạt nghiêm những “lô cốt” thi công chậm trễ, bê bối.

Từ sáng qua, Sở Giao thông Vận tải và Ban An toàn giao thông TP.HCM đã khảo sát “lô cốt” trên nhiều tuyến đường. Khá nhiều “lô cốt” nhếch nhác, quá hạn thi công, rào chắn không đảm bảo an toàn...

Hết hạn cũng... mặc kệ!

Theo quy định, khi hết thời hạn ghi trên giấy phép đào đường, nhà thầu phải tháo dỡ “lô cốt” và nhanh chóng tái lập, trả lại nguyên trạng mặt đường như trước khi thi công. Nhưng trên thực tế, nhiều “lô cốt” dù hết hạn từ lâu vẫn ung dung tồn tại.

Trên đường Đinh Tiên Hoàng (Bình Thạnh), một “lô cốt” thuộc dự án vệ sinh môi trường đã hết hạn từ ngày 24-7, tức cách nay gần hai tháng, vẫn chưa tháo dỡ.

Sát đó, một “lô cốt” cũng chỉ được phép rào chắn đến 1-9 nhưng nhà thầu vẫn để y nguyên. “Lô cốt” trên đường Trường Sa (Bình Thạnh) dài cả trăm mét, choán hơn nửa lòng đường lẽ ra phải tháo dỡ từ 28-8...

Theo Phòng Quản lý giao thông Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, rất nhiều “lô cốt” thuộc các dự án vệ sinh môi trường và cải thiện môi trường nước hiện đã quá hạn rào đường và đang xin gia hạn.

Đó là các “lô cốt” trên những tuyến đường lớn đang là điểm “nóng” về kẹt xe của TP như Trần Quang Diệu, Hoàng Văn Thụ, Tân Hải, Trường Chinh, Phan Đăng Lưu, Đinh Tiên Hoàng, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Trần Hưng Đạo...

Riêng gói thầu số 7 dự án vệ sinh môi trường có lẽ đã lập kỷ lục về rào đường kéo dài vì nhiều “lô cốt” thuộc gói thầu này có thời gian rào chắn lên đến vài năm (!?).

Gia hạn quá rộng rãi

Quy định của UBND TP.HCM khống chế thời gian đào đường không quá 21 ngày cho mỗi lần cấp phép. Nhưng thực tế rất nhiều “lô cốt” được cấp phép rào chắn đến vài tháng, có khi cả năm.

Chẳng hạn như “lô cốt” thuộc gói thầu 11B1 dự án vệ sinh môi trường trên đường Phạm Văn Hai được cấp phép rào chắn gần nửa năm; “lô cốt” thuộc gói thầu 11A2 dự án vệ sinh môi trường trên đường Hoàng Văn Thụ được cấp phép rào chắn đúng một năm ròng!

Ngay những công trình đào đường nhỏ cũng được cấp phép rất “dư dả” như công trình lắp đặt tuyến ống cấp nước D1500 trên đường Võ Văn Vân (huyện Bình Chánh) được rào chắn đến năm tháng.

Không những thế, nhiều “lô cốt” rào quá quy định còn được gia hạn hết đợt này đến đợt khác. Mới đây nhất, công trình lắp đặt ống cấp nước D600 trên đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7 được Sở Giao thông Vận tải cho phép gia hạn rào đường lần thứ hai với lý do để sớm hoàn thành mạng lưới tiếp nhận nguồn nước theo đúng tiến độ đề ra.

Các “lô cốt” thuộc gói thầu số 7 dự án vệ sinh môi trường cũng được gia hạn tới lui nhiều lần suốt từ năm 2004 đến nay. Đơn vị thi công gói thầu này (nhà thầu Trung Quốc TMEC CHEC 3) đã thi công bê bối, chậm trễ, để xảy ra hàng loạt sự cố song vẫn được Sở Giao thông Vận tải gia hạn.

Ưu ái cho nhà thầu?

Lý giải nguyên nhân chậm trễ tại các “lô cốt”, ông Đặng Ngọc Hồi - Trưởng phân Ban quản lý dự án môi trường nước 1 cho rằng do trong quá trình thi công, nhà thầu thường xuyên vướng các công trình tiện ích ngầm (cấp thoát nước, điện thoại).

Tuy nhiên, theo Quyết định 47/2005/QĐ-UB của UBND TP.HCM, đối với các dự án đào đường, trong quá trình lập dự án, đơn vị tư vấn phải khảo sát tất cả công trình ngầm hiện hữu trên tuyến bằng thiết bị dò tìm để định vị chính xác.

Như vậy, lẽ ra việc dò tìm phải được thực hiện từ trước khi thi công chứ không thể vừa thi công vừa thăm dò như hiện nay.

Trong khi đó, một lý do khiến nhiều “lô cốt” bị “chết” là vấn đề năng lực nhà thầu lại không được thẳng thắn nhìn nhận.

Như ở gói thầu số 7 dự án vệ sinh môi trường, nhà thầu Trung Quốc TMEC CHEC 3 đã thi công hết sức chậm chạp, gây ô nhiễm môi trường, rối loạn giao thông, làm lún nứt nhà dân... nhưng không hề bị xử lý.

Mới đây, tại “lô cốt” thuộc dự án cải thiện môi trường nước ở giao lộ Nguyễn Văn Cừ-Nguyễn Biểu, nhà thầu thi công cũng để xảy ra sự cố chìm đầu máy kích. Tuy nhiên, nhà thầu chẳng những không bị chế tài mà còn được phép mở rộng “lô cốt” và kéo dài thời gian rào chắn thêm một tháng.

Quyết định 145/2002/QĐ-UB của UBND TP yêu cầu trong khi chờ gia hạn giấy phép rào đường, nhà thầu phải tái lập tạm để đảm bảo giao thông.

Nhưng dãy “lô cốt” thuộc dự án vệ sinh môi trường trên đường Trần Quang Diệu hiện đang chờ xin gia hạn rào đường, nhà thầu không tái lập tạm mà tận dụng làm chỗ để vật liệu.

Quyết định 145 còn nêu rõ: Trong thời gian thi công, các vật tư thiết bị chưa thi công không được tập kết tại vị trí thi công, thi công đến đâu thì tập kết vật tư đến đó, nếu không dùng hết phải di dời ngay trong đêm.

Thực tế, rất nhiều “lô cốt” trên các đường Trần Hưng Đạo, Đinh Tiên Hoàng, Hoàng Sa, Trường Sa, Xô Viết Nghệ Tĩnh... rào chắn dềnh dàng, chiếm gần hết lòng đường rồi để vật liệu, máy móc chưa sử dụng bên trong nhưng không bị xử phạt.

Trong đợt ra quân kiểm tra “lô cốt” lần này, liệu những bê bối của “lô cốt” sẽ được trị nghiêm khắc và dứt điểm?

Ông Trần Hồng Nam, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP.HCM:

Sẽ kiến nghị rút phép


Sắp tới, với những “lô cốt” thi công quá bê trễ, chúng tôi sẽ kiến nghị Sở Giao thông Vận tải rút giấy phép hoặc không cấp phép thi công.

Nhiều “lô cốt” chỉ tái lập qua loa khiến mặt đường nham nhở, gờ cao gờ thấp gây tai nạn cho người đi đường. Do đang trong mùa mưa, nhiều nhà thầu lo nếu tái lập bê-tông, nhựa nóng sẽ bị bong tróc nên có ý chờ đến mùa nắng.

Do đó, để đảm bảo an toàn giao thông, chúng tôi yêu cầu nhà thầu phải căng dây và đặt biển báo nguy hiểm đối với phần đường chưa tái lập hoàn chỉnh để cảnh báo người đi đường, đồng thời đảm bảo mặt đường không được có gờ cao quá 5 cm.

Tại mỗi “lô cốt”, chúng tôi đều yêu cầu đơn vị thi công phải ghi số điện thoại đường dây nóng của thanh tra giao thông 08.8300701 để người dân liên lạc khi phát hiện các “lô cốt” vi phạm. Người dân còn có thể gọi trực tiếp vào số điện thoại di động của tôi là 0908.117.694.


Theo Pháp Luật TP

Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn