Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Môi giới thành... chăm sóc khách hàng

19/01/2009 15:39

Những ngày cuối năm, nhiều trung tâm môi giới bất động sản không có việc đã chọn giải pháp nghỉ Tết sớm. Số còn lại, để lấy ngắn nuôi dài, đã phải huy động hết nhân viên, vốn từng làm kinh doanh, chuyển sang... chăm sóc khách hàng.

Theo nhiều trung tâm môi giới, thị trường bất động sản những ngày giáp Tết vẫn rất “chập chờn” với số lượng giao dịch vắng lặng. Một trung tâm môi giới chuyên về thuê và cho thuê trên đường Láng Hạ cho biết, tại thời điểm này năm ngoái, khi thị trường sôi động, một ngày có tới 15 tới 20 cuộc gọi của khách hàng hỏi về các căn hộ cần thuê. Song năm nay, hầu như chẳng ai có nhu cầu: "Cả tuần may ra được 5 cuộc gọi. Khách hàng hỏi chỉ để hỏi chứ cũng không có ý thực sự muốn xem hàng", đại diện của trung tâm môi giới này cho hay.

Ông Nguyễn Đức Trình, Giám đốc Văn phòng Bất động sản Alohouse cho biết, dịp cuối năm, giá cho thuê đã giảm ít nhất 10% so với thời kỳ trước đó. Ông Trình minh họa, một căn hộ chung cư với diện tích 120 m2 với hai phòng ngủ ở Trung Hòa Nhân Chính với đầy đủ thiết bị trước cho thuê với giá 1.000 USD mỗi tháng thì bây giờ chỉ còn khoảng 800 USD. Tuy nhiên, số người hỏi thuê vẫn rất hạn chế. "Điều này buộc các trung tâm học cách chịu đựng và xoay xở trong giai đoạn khó khăn để lấy ngắn nuôi dài", ông Trình nhận định.

Môi giới thành... chăm sóc khách hàng
Chăm sóc khách hàng là cách để quảng bá thương hiệu. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.

Trước tình hình đó, nhiều trung tâm môi giới nhỏ lẻ đã buộc phải đóng cửa hoặc nghỉ Tết sớm. Các trung tâm lớn hơn cầm cự bằng cách huy động hết nhân viên vào việc... chăm sóc khách hàng. Trước kia, trung tâm môi giới thường có quyền lựa chọn khách hàng. "Dựa vào trực giác nhà nghề, nhân viên môi giới chỉ chăm sóc đặc biệt đối với khác hàng "nét" (những người có nhu cầu thực sự) nhưng tại thời điểm này, bất cứ cuộc gọi nào cũng được quan tâm", ông Trình chia sẻ.

Ông Lê Đình Lâm, Giám đốc một trung tâm môi giới trên đường Láng, cho biết, sau khi thị trường chững lại, ông đã chuyển từ môi giới mua bán nhà ở sang thuê và cho thuê tuy nhiên tình hình cũng không khả quan hơn. Trong điều kiện kinh tế khó khăn, trung tâm của ông đã phải cắt xén nhân viên đến mức tối đa để giảm thiểu chi phí. Chỉ cần khách hàng nào gọi điện đến hỏi thông tin là ông đã phải nhanh nhảu hẹn giờ giấc, rào trước đón sau để chở khách đến xem. Bởi vậy, mình ông kiêm hàng loạt từ việc nhận điện, hẹn giờ, chờ khách, gửi thư... Ông Lâm kể: "Không biết khách hàng có thực sự muốn thuê không nhưng cứ thấy điện là tôi lại đề nghị cho khách xem hàng, một mình xoay như chong chóng".

Đó là chưa kể nhu cầu khách hàng thay đổi “xoành xoạch”. Tháng trước vừa yêu cầu nhà thế này, tháng sau đã đòi hỏi khác. Chị Vũ Hồng Nhung, Phó giám đốc Công ty Phát triển Công nghệ Phú Gia cho biết, chuyện chị phải tìm hàng chục căn nhà cho thuê nhưng giao dịch không thành vì tâm tình thất thường của khách hàng đã trở thành… cơm bữa", chị Nhung chia sẻ. Ngoài ra, các chi phí như tiền xăng xe, tiền cafe mời khách tưởng như nhỏ nhưng cũng là một khoản mà trong điều kiện như hiện nay khiến nhiều trung tâm cũng phải đắn đo.

Thêm vào đó, nhân viên môi giới không chỉ chăm sóc khách hàng mà còn chăm cả chủ nhà. Để đối tác không quên mình, các nhân viên môi giới phải thường xuyên hỏi thăm. Mà hỏi cũng phải lựa giờ giấc, căn sao cho chuẩn tránh trường hợp làm phiền khách hàng cũng không đơn giản. Một nhân viên môi giới kể lại, anh đã phải nghe một trận mắng xối xả từ phía chủ nhà khi gọi điện hỏi thăm đúng vào tầm 10h sáng. "Cứ nghĩ giờ đó thuận tiện ai ngờ đâu vị khách cho biết đó là giờ họ còn đang làm việc nên... cấm làm phiền", anh này chia sẻ.

Đối với khách hàng VIP hay tiềm năng, các trung tâm tùy khả năng tài chính sẽ có cách ứng xử khác nhau. Các trung tâm nhỏ thì gửi email hoặc thiếp chúc mừng. Đối với người có tiềm lực hơn thì có thể là giỏ quà hoặc đồ lưu niệm có dán logo của công ty để khách hàng nhớ.

Đa phần các trung tâm môi giới đều cho rằng trong giai đoạn này, cần phải chắt bóp lấy ngắn nuôi dài, tiết kiệm tối đa nhưng theo họ những việc cần chi vẫn phải chi. Bởi đó là một cách để quảng bá thương hiệu tốt nhất. "Chăm sóc khách hàng tốt có thể khiến họ cảm thấy tin tưởng và được tôn trọng. Đó là cách giữ thương hiệu tốt nhất", bà Vũ Hồng Nhung cho biết.

Tuy nhiên, nhiều trung tâm cũng thừa nhận, chăm sóc khách hàng là một công việc mất thời gian và nếu khách hàng không có nhu cầu thuê mua thuê thì môi giới sẽ mất cả chì lẫn chài.

Theo Đô Thị

Tin nhiều người đọc

 

Nghịch lý giá nhà phố tại Tp.HCM: Nhà trong hẻm tăng mạnh hơn mặt tiền (09:06 11/12/2018)

Bất động sản 2019: Đầu tư vào đâu để sinh lời? (09:01 12/12/2018)

Lừa bán đất dự án tràn lan: Gốc rễ do lòng tham (10:10 11/12/2018)

Tin tức, dự án bất động sản nổi bật tuần từ 3/12 - 9/12/2018 (08:27 10/12/2018)

Tp.HCM điều chỉnh, hủy bỏ 180 dự án "treo" kéo dài (09:02 14/12/2018)

Thị hiếu của người mua nhà đang dần thay đổi qua các năm (08:54 14/12/2018)

Tin mới nhất

 

10 năm, Hà Nội cải tạo được 1% chung cư cũ (17:24 15/12/2018)

Nhà ở thương hiệu sẽ là mô hình đầu tư hốt bạc trong tương lai? (10:15 15/12/2018)

2019 sẽ là khởi đầu chu kỳ khó khăn của bất động sản? (08:49 15/12/2018)

5 ưu điểm nổi bật của New Times City (08:00 15/12/2018)

Căn hộ diện tích nhỏ đạt thanh khoản cao trên thị trường (10:51 14/12/2018)

Điểm hẹn mới “trên bến dưới thuyền" cho giới tinh hoa tại Hội An (09:48 14/12/2018)

Tin cũ hơn

 

2.000 công nhân thuê nhà ở xã hội (10:44 19/01/2009)

Cuối tháng 1.2009 phải báo cáo việc sử dụng đất công (10:42 19/01/2009)

Chưa xử lý xong vết nứt hầm dìm Thủ Thiêm (10:41 19/01/2009)

Giải tỏa gần 1.000 hộ dân ở quận 10, TP.HCM (10:39 19/01/2009)

Thị trường địa ốc 2009: Doanh nghiệp làm chủ sân nhà (10:32 19/01/2009)

Cấp giấy phép xây dựng 50.000 đồng (10:24 19/01/2009)

Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn