Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Ngày 8/8 sẽ động thổ bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám

07/08/2010 08:22

Ngày mai (8-8), dự án bãi đậu xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám (quận 1, Tp.HCM) được động thổ sau 7 năm chờ đợi.

Đây là bãi đậu xe ngầm được triển khai nhanh nhất trong số các dự án đã được duyệt. Tuy nhiên, với những cố gắng của chủ đầu tư thì dự án này cũng chỉ dừng ở bước khoan cọc thăm dò địa chất nhằm hoàn chỉnh thiết kế kỹ thuật; còn ngày chính thức khởi công xây dựng thì vẫn… chưa biết khi nào!

Nhu cầu về bãi đỗ xe ở Tp.HCM rất lớn.

Thiếu nhưng vẫn… bớt!

Tp.HCM đang thiếu trầm trọng điểm đỗ xe ô tô, nhất là ở khu vực trung tâm. Vì thiếu điểm đỗ nên nhiều lái xe phải đậu xe bừa bên đường hoặc… chạy lòng vòng. Việc này góp phần làm trầm trọng thêm tình trạng ùn tắc giao thông đô thị. Trong khi đó, theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải của thành phố (TP) đến năm 2025, cần phải có 1.141ha diện tích đất dành cho bến bãi đậu xe. Tuy nhiên, hiện diện tích đất dành cho bãi đậu xe chưa được 1/10 yêu cầu, còn quỹ đất dành cho việc xây dựng bến bãi mới rất ít.

Chính vì thiếu quỹ đất nên từ năm 2004 TP đã chủ trương khuyến khích đầu tư vào xây dựng bãi đậu xe ngầm. Để thu hút các nhà đầu tư, UBND Tp.HCM đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi về thuế sử dụng đất, vốn vay, được khai thác kinh doanh một số dịch vụ thương mại, giải trí trong phạm vi dự án… Thế nhưng, sau nhiều năm khuyến khích xây dựng, số lượng bãi đậu xe quy hoạch từ 8 vị trí ban đầu đến nay đã… thu lại còn 4! Đó là các vị trí ở quận 1, gồm: Công viên Lê Văn Tám (Công ty CP Đầu tư Phát triển không gian ngầm - IUS làm chủ đầu tư), khu vực sân khấu Trống Đồng (Công ty TNHH Đông Dương), sân bóng đá Công viên Tao Đàn (Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam - IDICO) và sân vận động Hoa Lư (Công ty TNHH Đông Dương). 4 vị trí còn lại ở Công viên Bách Tùng Diệp, Công trường Lam Sơn, Công viên 23-9 và khu vực đường Nguyễn Huệ đã ngừng thực hiện vì nhiều lý do.

Vấn đề là không chỉ số lượng bãi đậu xe được quy hoạch ít đi, điều đáng nói ngay cả 4 vị trí đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, cho đến nay vẫn chỉ nằm trên… giấy!

"Bòng bong" thủ tục

Trong 4 vị trí được chấp thuận đầu tư bãi đậu xe ngầm, cho đến thời điểm hiện nay thì vị trí ở Công viên Lê Văn Tám được triển khai nhanh nhất. Bãi đậu xe này, theo thiết kế có 5 tầng ngầm để xe (sức chứa 2.025 xe gắn máy, 1.250 ô tô, 28 xe buýt và xe tải) và 3 tầng ngầm dùng làm khu thương mại. Tổng vốn đầu tư khoảng 1.800 tỷ đồng, thời gian thi công là 30 tháng. Tuy nhiên, nếu tính từ ngày UBND Tp.HCM chấp thuận chủ trương cho IUS đầu tư đến nay đã hơn 7 năm (từ ngày 11-7-2003). Suốt 7 năm ròng, doanh nghiệp đã phải chạy đôn chạy đáo để có thể khởi công với quá nhiều thủ tục.

Vào tháng 3-2010, dự án tưởng đã được khởi công thì lại tiếp tục "nằm im" do vướng mắc thủ tục giao đất. Phía nhà đầu tư cho rằng: dự án được miễn tiền sử dụng đất, thuê đất và thuế sử dụng đất theo chính sách hỗ trợ đầu tư của TP; còn cơ quan chức năng lại bảo: các khoản này chỉ được miễn với diện tích ngầm, còn diện tích nổi trên bề mặt thì không. Rất nhiều công văn của IUS gửi đến UBND Tp.HCM và các cơ quan chức năng để chứng minh "công trình nổi trên mặt đất" là các đường dẫn để xe ô tô ra vào tầng hầm và cầu thang cuốn đưa khách đi bộ xuống tầng hầm, là những diện tích tất yếu được miễn theo dự án xây dựng. Tuy nhiên, đã qua nhiều tháng mà vụ việc chưa giải quyết xong. Vì vậy nên sau khi động thổ ngày 8-8, vẫn chưa biết khi nào chủ đầu tư có thể khởi công vì cho đến nay dự án vẫn chưa hoàn tất thủ tục cho thuê đất và chưa có giấy phép xây dựng!

Không chỉ bãi đậu xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám gặp vướng mắc mà các dự án khác cũng gặp nhiều khó khăn về chính sách, thủ tục và quy chuẩn xây dựng, bởi xây dựng bãi đậu xe ngầm dưới lòng đất quá mới so với các nhà quy hoạch Việt Nam. Hiện 3 dự án còn lại cũng đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục để khởi công. Trong đó, bãi đậu xe ngầm khu vực Sân khấu Trống Đồng do Công ty Đông Dương đầu tư dự kiến khởi công vào cuối năm 2010. Ngoài ra, bãi đậu xe ngầm tại Sân vận động Hoa Lư cũng của công ty này đến cuối năm nay mới hoàn tất hồ sơ; còn bãi đậu xe ở sân bóng đá Tao Đàn thì đang nghiên cứu lập dự án khả thi để báo cáo TP.

(Theo HNM)

Tin nhiều người đọc

 

Tp.HCM điều chỉnh, hủy bỏ 180 dự án "treo" kéo dài (09:02 14/12/2018)

2019 sẽ là khởi đầu chu kỳ khó khăn của bất động sản? (08:49 15/12/2018)

Thị hiếu của người mua nhà đang dần thay đổi qua các năm (08:54 14/12/2018)

Nhà ở thương hiệu sẽ là mô hình đầu tư hốt bạc trong tương lai? (10:15 15/12/2018)

Chuyên gia "bắt mạch" thị trường nói gì về bong bóng BĐS năm 2019? (09:47 18/12/2018)

4 dự báo về thị trường nhà ở cao tầng tại Tp.HCM (09:10 17/12/2018)

Tin mới nhất

 

Giải mã sự kết nối hoàn hảo của Metro Star (10:36 19/12/2018)

Mở rộng quỹ đất về vùng ven: Cuộc chiến khốc liệt trong năm 2019 (09:04 19/12/2018)

Dự án New Times City tiêu thụ 416 nền đất chỉ trong một giờ (08:00 19/12/2018)

Đâu là điểm đến lý tưởng cho nhà đầu tư bất động sản năm 2019? (08:00 19/12/2018)

Căn hộ "ế" phải giảm giá từ 28-30% để đẩy hàng (14:48 18/12/2018)

Đề xuất đầu tư gần 30.000 tỷ đồng xây cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (13:41 18/12/2018)

Tin cũ hơn

 

Huyện Từ Liêm: Cưỡng chế thu hồi đất với 14 hộ dân xã Trung Văn (08:19 07/08/2010)

Triển lãm quy hoạch để dân biết và giám sát (08:19 07/08/2010)

Khởi công xây hai cầu lớn tại Kiên Giang (08:15 07/08/2010)

Thị trường địa ốc Hà Nội sẽ dồi dào nguồn cung (15:21 06/08/2010)

12.660 tỉ đồng biến KCN Biên Hòa 1 thành đô thị (14:36 06/08/2010)

Khởi công khu du lịch sinh thái biển Hòn Ngang – Bãi Cát Thấm (13:54 06/08/2010)

Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn