Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Nhà ở xã hội: Cơ hội cho công chức, người lao động thu nhập thấp

20/10/2008 10:13

Điều tra mới đây của Bộ Xây dựng cho thấy có tới 1/3 số cán bộ, công nhân, viên chức trong tổng số khoảng 2 triệu cán bộ, công nhân, viên chức cả nước, chủ yếu tập trung tại các đô thị lớn, chưa có chỗ ở ổn định. Ngoài ra có khoảng từ 15-20% các hộ gia đình thuộc các thành phần kinh tế khác sống trong khu vực đô thị thực sự khó khăn về chỗ ở.

VN cũng đã đưa vấn đề nhà ở xã hội (NƠXH) vào Luật Nhà ở, tuy nhiên cho đến nay mới chỉ dừng ở mức thí điểm vì còn nhiều vướng mắc về cơ chế thực hiện. Việc Bộ Xây dựng đề xuất Chương trình Đầu tư xây dựng NƠXH giai đoạn 2009-2015 có thể coi là tín hiệu xanh cho công chức, người lao động có thu nhập thấp nơi đô thị.

Trước mắt đối tượng được ưu tiên là công chức nhà nước, chiến sĩ lực lượng vũ trang, người lao động tại các khu công nghiệp... có thu nhập thấp và chưa được phân nhà ở, giao đất ở...

Vốn ngân sách chiếm hơn 50%

Chương trình đầu tư xây dựng NƠXH giai đoạn 2009-2015 do Bộ Xây dựng đề xuất nêu rõ để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khoảng 30% số hộ gặp khó khăn về nhà ở tại khu vực đô thị, giai đoạn 2009-2015 cần đầu tư xây dựng khoảng 184.000 căn hộ tương đương 9.580.000m2 sàn (mỗi năm khoảng 26.000 căn, tương đương 1.365.000m2 sàn) với tổng số vốn đầu tư khoảng 49.000 tỉ đồng (tính theo mặt bằng giá quý III/2008).

Trong đó, nguồn vốn nhà nước sẽ là chủ đạo khoảng 25.600 tỉ đồng được phân bổ theo tỉ lệ ngân sách trung ương hỗ trợ khoảng 11.000 tỉ đồng, ngân sách địa phương khoảng 14.600 tỉ đồng. Ngoài ra các thành phần kinh tế sẽ tham gia đầu tư với nguồn vốn khoảng 23.400 tỉ đồng. Từ những con số trên có thể thấy NƠXH vẫn do nhà nước giữ vai trò đầu tư chủ đạo chiếm hơn 50%, trong đó vốn ngân sách của các địa phương chiếm phần lớn hơn.

Cán bộ, công chức, viên chức sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, công nhân làm việc tại các khu kinh tế, KCN, khu công nghệ cao và các đối tượng khác theo quy định của Chính phủ... sẽ là đối tượng ưu tiên đầu tiên được mua và thuê mua NƠXH thuộc chương trình này. Họ phải hội đủ các điều kiện như có thu nhập thường xuyên, ổn định, có khả năng chi trả ngay 20% giá trị tiền thuê mua nhà, chưa được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở.

Thời hạn cho thuê NƠXH có thể dao động từ 5 năm đến 15 năm. Giá cho thuê, thuê mua NƠXH do UBND cấp tỉnh quy định hợp với khung giá quy định tại Nghị định số 90/2006/NĐ-CP. Quỹ đất dành cho NƠXH do UBND tỉnh chịu trách nhiệm quy hoạch, bố trí.

Đôi điều băn khoăn
 

Làm đường thoát nước chung cư khu Kim Chung (Đông Anh, HN).

Có thể nói Chương trình đầu tư NƠXH giai đoạn 2009-2015 đã rút được kinh nghiệm từ thực tế đầu tư NƠXH thí điểm của các DN, đưa ra được kế hoạch khá cụ thể, quy chế vận hành rõ ràng, có tính khả thi. Chương trình này nếu được thông qua có thể tạo ra một bước đột phá việc phát triển NƠXH. Tuy nhiên thực tế chương trình vẫn đòi hỏi bao cấp lớn (nguồn ngân sách nhà nước chiếm tới hơn 50%). Vì vậy chỉ chủ yếu CB-CN-VC được hưởng lợi từ chương trình này.

Trong khi đó thực tế nhu cầu của người lao động nghèo đô thị, sinh viên... còn rất lớn (khoảng 59 triệu mét vuông theo tính toán chưa đầy đủ của 33/64 địa phương), song họ chưa được hỗ trợ nhà ở mặc dù vẫn phải đóng góp cho ngân sách nhà nước thông qua nguồn thuế. Nên chăng về lâu dài cần tính đến hình thức "Quỹ đầu tư nhà ở xã hội" được tạo lập bởi những nguồn thu như thuế đất, thuế sở hữu nhiều nhà, thuế chuyển nhượng nhà đất...
 
Ban đầu ngân sách nhà nước đầu tư mồi. Về lâu dài khi thị trường phát triển những nguồn thu lớn lên và Nhà nước có thể giảm dần tiền ngân sách.

Mặt khác cần có những cơ chế ưu đãi hợp lý bên cạnh việc đầu tư một phần tiền vốn như tạo quỹ đất, giảm thuế hỗ trợ lãi suất vốn vay... để NƠXH trở thành một thị trường đem lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư mới có thể thu hút được nguồn lực xã hội tham gia vào lĩnh vực này. VN đã có cả một bài học trước mắt về nhà thuộc sở hữu nhà nước thời bao cấp cho thuê rẻ như cho, không tái tạo được nguồn đầu tư, không quản lý và duy trì được các khu nhà sở hữu nhà nước...
 
Vì vậy, nếu chương trình NƠXH thành hiện thực, việc hậu quản lý cần hết sức cụ thể tránh vết xe đổ thời bao cấp và lãng phí tiền của Nhà nước.

Cơ chế phê duyệt đầu tư, phân phối nhà ở cũng nên quy định chi tiết, cụ thể, công khai, minh bạch, tránh tình trạng xin cho, giao đặc quyền cho cơ quan phê duyệt phân phối làm nảy sinh tiêu cực.

Một số con số về thực trạng nhà ở VN
 
Hiện nay trên phạm vi cả nước có khoảng gần 2 triệu cán bộ, công chức, viên chức (khoảng 250 nghìn cán bộ, công chức và trên 1,6 triệu viên chức), trong đó mới chỉ khoảng 2/3 số cán bộ, công chức đã tự lo được nhà ở cho mình; 1/3 còn lại (chủ yếu tập trung ở các đô thị lớn) chưa có chỗ ở ổn định (phải ở ghép hộ, ở nhờ, ở tạm). Tỉ lệ cán bộ, công chức có nhà ở riêng tại các địa phương tương đối đồng đều (Đà Nẵng: 76,6%; Long An, Lạng Sơn: 61,4%).

Tuy nhiên, diện tích nhà ở bình quân tại các địa phương chênh lệch khá lớn (Lạng Sơn, Thừa Thiên-Huế và Hà Nội có diện tích thấp nhất, từ 7-7,5m2/người; TP Hồ Chí Minh: 12m2/người; Long An: 15,6m2/người và cao nhất là Đà Nẵng: 20m2/người). Về chất lượng nhà ở chỉ có khoảng 55% nhà kiên cố, 40% bán kiên cố, còn lại là nhà tạm.

Trên 30% các hộ gia đình ở có diện tích nhà ở dưới 36 m2. Chỉ có 25% hộ gia đình có nhà ở kiên cố và 19% sống trong những căn nhà tạm bợ, cấu trúc không bền vững được làm từ các nguyên vật liệu rẻ tiền. Theo đánh giá chung có khoảng 15-20% hộ gia đình thuộc các thành phần kinh tế tại khu vực đô thị thực sự gặp khó khăn về chỗ ở.

Trong nền kinh tế thị trường, tỉ số giá nhà ở so với thu nhập bình quân của 1 hộ gia đình trong 1 năm được coi là chỉ số đánh giá khả năng tiêu thụ nhà ở của mỗi quốc gia. Với mức thu nhập bình quân của một hộ gia đình tại khu vực đô thị ở nước ta khoảng 4-6 triệu đồng/tháng (48-64 triệu đồng/năm) so với giá mua một căn hộ chung cư với mức giá trung bình hiện nay vào khoảng 800-1.000 triệu đồng thì chỉ số giá nhà ở/thu nhập của Việt Nam ở vào khoảng 15,6-16,6.

Trong khi chỉ số này ở Châu Âu, Trung Đông và Bắc Mỹ là 6,59; Châu Phi là 2,21; Nam Á  là 6,25; Đông AÁ là 4,15; Mỹ Latinh và Caribê là 2,38. Như vậy, chỉ số giá nhà ở/thu nhập của Việt Nam cao hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực cũng như các nước khác trên thế giới. (Nguồn Bộ Xây dựng)


Theo Báo Lao Động

Tin nhiều người đọc

 

Nghịch lý chung cư giá rẻ: Nhà cũ hút khách hơn nhà mới (10:45 10/11/2018)

Người mua thực phải bỏ tiền chênh để mua căn hộ dưới 2 tỷ đồng (08:31 13/11/2018)

Năm 2019, cầu An Phú Đông sẽ hoàn thành, xoá sổ bến phà hơn 20 năm (13:24 12/11/2018)

Thị trường BĐS Tp.HCM: Những con số đáng chú ý trong 10 tháng đầu năm 2018 (09:14 10/11/2018)

Tp.HCM: Dự án đón đầu khu Tây Bắc sắp lên ngôi (08:00 11/11/2018)

Đầu cơ bất động sản có hoàn toàn tiêu cực? (08:24 12/11/2018)

Tin mới nhất

 

“80% người dân thành thị không thể mua nhà giá thấp!” (14:28 15/11/2018)

SonKim Land nhận giải “Best Boutique Developer” Bất động sản Châu Á 2018 (11:20 15/11/2018)

Phát triển chuỗi khách sạn: Xu hướng mới của thị trường bán lẻ (11:20 15/11/2018)

Mãn nhãn với đêm ra mắt Sunshine Group tại Sài Gòn (10:15 15/11/2018)

Căn hộ hạng sang "ế ẩm" tại Hà Nội nhưng khan hiếm tại Tp.HCM (08:59 15/11/2018)

Cơ hội mua nhà được giảm giá 30% tại Tuần lễ vàng bất động sản - Red Friday (08:12 15/11/2018)

Tin cũ hơn

 

Tính diện tích căn hộ chung cư thế nào cho đúng? (10:10 20/10/2008)

Xây dựng nhà ở và nhà tạm tiếp tục áp dụng đơn giá cũ (09:43 20/10/2008)

Hạn chế bất ổn khi phát triển đô thị mới (09:39 20/10/2008)

Trung tâm nhà đất 'xoay' để sống khi thị trường trầm lắng (09:32 20/10/2008)

Các khu ĐTM ở TP HCM: Chưa biết còn “treo” đến bao giờ (09:28 20/10/2008)

Dự án trụ sở Thi hành án dân sự quận 5: Giá đất bồi thường cao nhất hơn 54 triệu đồng/m2 (09:21 20/10/2008)

Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn