Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Những cây cầu “treo” ở TP. Hồ Chí Minh

08/07/2008 09:08

Đây không phải là những cây cầu dây văng, mà là những cây cầu bình thường nhưng có khác thường là đã ngưng thi công trong nhiều năm qua và chưa biết ngày hoàn thành.

Những công trình này càng “chết đứng” bao lâu, bức xúc của xã hội như tắc đường, kẹt xe càng chậm được giải quyết. Ngoài ra nó còn làm đội tổng mức đầu tư lên gấp nhiều lần do thời gian xây dựng kéo dài. Như cầu Hoàng Hoa Thám, thay vì hoàn thành như kế hoạch ban đầu chỉ 19 tỉ đồng (năm 1998), phương án mới tổng mức đầu tư lên gần 120 tỉ đồng nhưng kế hoạch điều chỉnh sẽ lên hơn 150 tỉ đồng.

Tương tự, nút giao thông cầu Gò Dưa, thay vì được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn do nước ngoài tài trợ thì UBND TP.HCM phải dùng vốn ngân sách để tiếp tục. Chỉ riêng phần hoàn thiện dự án, tổng vốn đầu tư đội từ 26 tỉ đồng lên trên 45 tỉ đồng nhưng con số này sẽ chưa dừng lại do đợt biến động giá vừa qua.

10 năm được ba... trụ cầu

Tháng 4.1998, UBND TP.HCM phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Hoàng Hoa Thám (cầu Bông 2), bắc ngang kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Đây là công trình được thành phố xác định ưu tiên đầu tư và đến năm 2005 phải hoàn thành nhưng đến nay, sau gần 10 năm kể từ ngày khởi công, điều mà người dân trông đợi chỉ là lưa thưa mấy cây cọc dầm và ba trụ cầu chơ vơ giữa dòng kênh.

Theo quyết định phê duyệt, cầu Hoàng Hoa Thám dài 104 mét, thời gian thi công là 16 tháng. Chủ đầu tư là công ty Đầu tư và phát triển đô thị (nay là công ty cổ phần phát triển đô thị Bình Minh), công ty Xây dựng số 8 là đơn vị thi công. Cả hai đều thuộc tổng công ty Xây dựng số 1, bộ Xây dựng. Tháng 9.1998, cầu được khởi công xây dựng nhưng đã gặp ngay sự cố, cọc khoan nhồi không đồng nhất, cường độ bê tông thấp hơn so với thiết kế. Theo kế hoạch ban đầu, đến cuối năm 2000 cầu sẽ xây xong thì đến nay, qua nhiều lần họp bàn, chủ đầu tư mới (khu Quản lý giao thông đô thị số 1) dự kiến quý 4/2008 mới khởi công trở lại.

Những cây cầu “treo” ở TP. Hồ Chí Minh

Sau gần 10 năm cầu Hoàng Hoa Thám chỉ là lưa thưa mấy cây cọc dầm và ba trụ cầu chơ vơ giữa dòng kênh. Ảnh: L.H.T

Cầu Hoàng Hoa Thám, dù chỉ dài hơn 100m nhưng có ý nghĩa quan trọng vì nối đường Hoàng Hoa Thám nối dài (quận Bình Thạnh) với đường Trần Quang Khải (quận 1), tạo thêm các trục giao thông kết nối các quận Bình Thạnh, Gò Vấp với quận 1, 3 để giải tỏa áp lực giao thông trên các tuyến đường Đinh Tiên Hoàng, Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng... Nhưng đến nay, việc khởi công trở lại theo kế hoạch có thể sẽ tiếp tục dời lại vì đang trong giai đoạn lạm phát, phải cắt giảm, giãn tiến độ nhiều dự án, công trình.

Lẽ ra, nếu cầu Hoàng Hoa Thám được hoàn thành sớm thì có thể thành phố sẽ không phải tốn thêm khoảng 15 tỉ đồng để làm cầu tạm thay cho cầu “lão” Trần Khánh Dư cạnh đó, sẽ được tháo dỡ phục vụ cho việc nạo vét kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè sắp diễn ra.

Cầu chờ đường

Nút giao thông giữa quốc lộ 1A với tỉnh lộ 43 và đường Tô Ngọc Vân tại ngã tư Gò Dưa (quận Thủ Đức) là đầu mối giao thông quan trọng, nối đường xuyên Á (quốc lộ 1A) qua ngã tư Bình Thái (quốc lộ 52) đi đến cầu Phú Mỹ, đường Nguyễn Văn Linh về các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Tháng 4.2003, bộ Giao thông vận tải giao công trình cầu vượt Gò Dưa (sử dụng nguồn vốn của ngân hàng phát triển châu Á - ADB) cho ban quản lý dự án (PMU) Mỹ Thuận làm chủ đầu tư, với tổng vốn 107 tỉ đồng. Gần một năm sau, dự án được điều chỉnh tăng mức đầu tư lên 189 tỉ đồng và dự kiến cuối năm 2004 hoàn thành.

Đến cuối năm 2005, công trình vẫn chưa hoàn thành nên bị ADB cắt vốn và UBND thành phố phải dùng ngân sách để tiếp tục dự án. Dùng dằng một năm sau, kinh phí bổ sung đã tăng thêm gần 15 tỉ đồng. Ngày 6.7, bà Dương Bích Hằng (PMU Mỹ Thuận cho biết), chủ đầu tư đã sẵn sàng tiếp tục hoàn thiện dự án nhưng không thể khởi công vì vướng mặt bằng.

Nút giao thông Gò Dưa, trong đó có cầu Gò Dưa được thiết kế, phân luồng không có giao cắt giao thông giữa các tuyến đường tại khu vực, hỗ trợ phát triển cho các khu công nghiệp, khu chế xuất của thành phố, như khu chế xuất Linh Trung 1. Đến tháng 5.2005, phần cầu (dài 200m, rộng gần 16m) cơ bản xong nhưng phần đường dẫn từ cầu xuống dưới, ở phía phường Tam Bình (quận Thủ Đức) chưa có do vướng mặt bằng. Và hiện nay, trong khi trên cầu Gò Dưa rộng thênh thang chỉ lác đác vài chiếc xe gắn máy, còn bên dưới, tại nút giao thông đồng mức của ngã tư tình trạng kẹt xe kéo dài cả kilômét trong nhiều giờ liền và diễn xảy ra mỗi ngày.

Cùng cảnh ngộ bốn cây cầu về Cần Giờ:

- Bốn, trong số bảy cây cầu trên tuyến đường Rừng Sác về huyện Cần Giờ là Hà Thanh, Rạch Lá, Lôi Giang và An Nghĩa có tổng vốn đầu tư gần 150 tỉ đồng. Lẽ ra chúng đã xong vào năm 2006 nhưng đến nay chúng vẫn còn dang dở. Gần cuối năm 2007, sau nhiều lần trì trệ, chủ đầu tư và các nhà thầu khẳng định, cầu Hà Thanh xong trong năm 2007, cầu Rạch Lá, Lôi Giang xong trong quý 1/2008. Nhưng đến nay, tại các công trình này, dù đã quá hạn nhưng việc thi công chỉ diễn ra lác đác vài công nhân, có cầu vẫn “án binh bất động”, không một bóng người.

- Trong một cuộc họp cuối tháng 6.2008, sở Giao thông công chính TP.HCM (nay là sở Giao thông vận tải) đã dời ngày hoàn thành đến cuối tháng 7.2008 (cầu Hà Thanh), tháng 9.2008 (cầu Rạch Lá), 30.9.2008 (cầu Lôi Giang) và với cầu An Nghĩa thì phải chuyển chủ đầu tư mới.


Theo Sài Gòn Tiếp Thị

Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn