Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Nở rộ chiêu trò lừa đảo của cò đất vùng ven

02/01/2018 10:16

Sốt đất nền vùng ven là tâm điểm thị trường bất động sản (BĐS) Tp.HCM trong năm vừa qua. Cùng với đó, hàng loạt chiêu trò lừa đảo của cò đất như mạo danh, đổi tên dự án, quảng cáo đất Sài Gòn để bán đất tỉnh... cũng nở rộ.

"Treo đầu dê, bán thịt chó"

Dự án đất nền được quảng cáo là liền kề khu đô thị Sala, quận 2, giá 130 triệu đồng/nền 90m2. Nhưng khi PV gọi điện hỏi, cò đất giải thích giá 130 triệu chỉ là hỗ trợ thanh toán trước 20%, còn giá thực tế từ 6 - 9 triệu đồng/m2. Về vị trí dự án, cò đất cũng nói vòng vo, mập mờ và hẹn khách gặp để đưa đi tham quan. Đây là một chiêu câu khách của cò bán đất Đồng Nai, ăn theo cầu Cát Lái nối Tp.HCM và Đồng Nai.

Trường hợp như trên không phải là hiếm đối với các dự án Đồng Nai và Long An. Việc giới thiệu dự án gây nhầm lẫn về vị trí diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau. Đơn cử, dự án Bella Vista được gắn địa danh Bella Vista Củ Chi nhưng vị trí ở Long An; dự án Saigon Village thoạt nghe dễ nhầm lẫn thuộc Tp.HCM nhưng thực tế lại nằm ở Long Hậu, Long An; hay dự án Trần Anh Riverside được quảng cáo có vị trí ở Bình Chánh nhưng thực tế cũng thuộc địa phận Long An;…

chiêu trò lừa đảo của cò đất vùng ven

Nhiều quảng cáo rao bán đất Sài Gòn nhưng thực chất là bán đất tỉnh

"Để đẩy giá bán, nhiều dự án tỉnh lẻ dùng chiêu tạo tiện ích “bánh vẽ”. Chẳng hạn như dự án Bella Vista ở khu vực vùng ven Long An, dân cư thưa thớt nhưng lại được “vẽ” nhiều tiện ích lung linh như: Khu phức hợp đa năng, bến du thuyền, phố thương mại, hồ bơi chân mây,... Trong khi ngay tại trung tâm Tp.HCM, một số dự án xây bến du thuyền nhưng hiếm khi thấy nhiều du thuyền neo đậu hay trung tâm thương mại xây xong còn không hoạt động được thì viễn cảnh này ở Long An chỉ là ảo tưởng", anh Đức Bình, một nhà đầu tư tại Tp.HCM cho biết.

Theo chuyên gia bất động sản cá nhân Phan Công Chánh, Chủ tịch Phu Vinh Investment, cách tốt nhất để tránh bị lừa về vị trí dự án là yêu cầu môi giới cho xem sổ đất trước khi đi xem thực tế. Đồng thời, nhà đầu tư cần đi nhiều dự án để cảm nhận về tiềm năng phát triển cũng như so sánh giá để đưa ra quyết định đầu tư tốt nhất.

Từ mạo danh đến "thay tên đổi họ dự án"

Thời gian gần đây, dự án Him Lam 2 xuất hiện trên thị trường với nhiều quảng cáo có nội dung rất hấp dẫn: "Đất mặt tiền đường nhựa rộng 60m, ngay chợ, đối diện bệnh viện đa khoa quốc tế, dân cư sầm uất; đã có riêng từng nền, sang sổ ngay, giá chỉ từ 209 triệu đồng/nền" kèm khuyến mãi "đặt cọc liền tay, rinh ngay Honda SH sang trọng, Air Blade 2017 thời trang; cọc 50 triệu đồng/lô tặng ngay 3 chỉ vàng, cọc 100 triệu/lô tặng 5 chỉ vàng…".

Theo giới thiệu của cò đất, dự án Him Lam 2 nằm gần Trường ĐH RMIT trên đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, Tp.HCM. Him Lam 1 hiện đã bán hết, khách bán lại giá tầm 40 triệu đồng/m2. Còn Him Lam 2 thì cơ sở hạ tầng chưa hoàn chỉnh nên giá bán chỉ 15 triệu đồng/m2. Tuy nhiên theo tìm hiểu của PV, khu đất được cò rao bán là dự án Him Lam 2, có vị trí tận Long An.

Đáng nói, đại diện Công ty CP Him Lam (Him Lam Land) cho biết, công ty không hề triển khai dự án nào mang tên Him Lam 2 tại khu vực đường Nguyễn Văn Linh giao cắt với Quốc lộ 50. "Đây là hành vi mạo danh, gây ảnh hưởng nghiêm trọng thương hiệu của doanh nghiệp và khách hàng cần hết sức thận trọng với những công ty làm ăn chụp giật kiểu này", đại diện Him Lam Land khẳng định.

Bên cạnh việc mạo danh, cò đất còn sử dụng chiêu trò tự ý đổi tên dự án để rao bán. Tiêu biểu là dự án Gold Hill do Công ty Long Kim Phát làm chủ đầu tư, bị cò đất đổi tên thành Dragon City, sau đó lấy tên đó đi bán, gây hiểu nhầm cho khách hàng.

Đại diện Long Kim Phát cho hay: "Dự án Gold Hill có hơn 1.200 đất nền. Trong giai đoạn cuối, đơn vị môi giới chỉ nhận môi giới khoảng 130 nền mà đòi đổi tên dự án nên chúng tôi không đồng ý. Hợp đồng môi giới quy định rõ, khi nào chúng tôi trả lời đồng ý bằng văn bản thì môi giới mới được thực hiện, việc tự ý thay đổi tên dự án này là vi phạm hợp đồng hai bên đã ký kết".

Được biết, hàng loạt các dự án khác đang được rao bán trên thị trường như: Diamond City, Centre Point, The Mall City, Dragon Land…‎ cũng là sản phẩm của các công ty môi giới tự đổi tên dự án và xưng danh chủ đầu tư.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hòa khuyến cáo, trên thị trường hiện nay đang xuất hiện nhiều thông tin ảo, thông tin nhiễu. Đây là tình trạng không lành mạnh, thường nở rộ ở giai đoạn nóng sốt đất nền vùng ven. Chính vì vậy, trước khi xuống tiền khách hàng cần kiểm tra, xem xét giá đã hợp lý chưa, pháp lý dự án có đảm bảo không, tránh vội tin lời môi giới.

(Theo Vietnamnet)
 

Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn