Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Phát triển hệ thống tàu điện tại thủ đô: Tái cấu trúc không gian đô thị

29/06/2010 09:12

Theo phê duyệt Quy hoạch phát triển giao thông vận tải - Thủ đô Hà Nội đến 2020, hệ thống đường sắt đô thị sẽ đóng vai trò chính trong hệ thống vận tải hành khách công cộng tốc độ cao, khối lượng lớn với 5 tuyến chính và một tuyến hỗ trợ.

Trong đó, một số tuyến quan trọng sẽ được làm ngầm để tránh ảnh hưởng tới cảnh quan đô thị tại những khu vực trung tâm thành phố.

Xương sống của giao thông công cộng

Theo đánh giá mới nhất của Ban Dự án đường sắt đô thị HN, hệ thống đường sắt đô thị (ĐSĐT) của thủ đô trong tương lai sẽ là xương sống của giao thông công cộng Hà Nội. Ngoài vai trò chính là vận tải hành khách, hệ thống ĐSĐT còn có chức năng gắn kết với các khu đô thị, khu công nghiệp, các trung tâm thương mại – dịch vụ - du lịch, trường học, đồng thời gắn kết với nhau hình thành mạng lưới bao quát các khu vực đô thị quan trọng của HN.

Mạng lưới ĐSĐT của Hà Nội đến 2020 sẽ gồm 5 tuyến chính và 1 tuyến phụ sau: Tuyến 1 (Ngọc Hồi – Yên Viên, Như Quỳnh) có chiều dài khoảng 38,7km, phục vụ các khu vực ngoài thành phía đông bắc và phía nam Hà Nội đi qua khu vực trung tâm TP.

Tuyến 2 (Nội Bài – trung tâm TP – Thượng  Đình) dài khoảng 35,2km là xương sống cho khu vực đô thị hiện đại và tương lai. Tuyến này sẽ nối sân bay Nội Bài với khu đô thị mới Đông Anh, Từ Liêm, khu phố cổ, đi dọc quốc lộ 6 và tới Thượng Đình. Kết nối với tuyến số 2 có tuyến 2A (Cát Linh – Hà Đông) với chiều dài 14km, sau năm 2020 sẽ phát triển tuyến này tới Xuân Mai.

Phát triển hệ thống tàu điện tại thủ đô: Tái cấu trúc không gian đô thị 0
Sơ đồ quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội.

Tuyến số 3 (Nhổn – Ga HN – Hoàng Mai) có chiều dài 21km, nối khu vực phía tây với trung tâm TP và phía nam TP. Trong đó đoạn tuyến từ Nhổn đến ga HN hiện đang được chuẩn bị xây dựng theo dự án của TP.

Tuyến số 4 có dạng vòng tròn, kết nối với các tuyến số 1, 2, 3 và 5, đa dạng hóa nhu cầu giao thông, gắn kết với các dự án phát triển đô thị. Chiều dài của tuyến này khoảng 53km, trước mắt sẽ xây dựng tuyến này thành tuyến buýt nhanh.

Tuyến cuối cùng là tuyến số 5 (nam Hồ Tây, Ngọc Khánh, Láng – Hòa Lạc), có chức năng kết nối trung tâm TP với các khu đô thị dọc theo hành lang Láng – Hòa Lạc với chiều dài khoảng 34,5km.

Theo tính toán, khi hoàn tất 6 tuyến này, hệ thống ĐSĐT có thể phục vụ tới 2,6 triệu lượng khách/ngày với cự ly trung bình 7,8km/hành khách/lượt.

Ngầm dưới đất hay lượn trên cao?

Hiện nay, Hà Nội đã quyết định ưu tiên triển khai tuyến số 3 (Nhổn – Ga Hà Nội) để phục vụ đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Công việc GPMB tại điểm đầu (với diện tích 16ha tại 2 xã Minh Khai và Tây Tựu, huyện Từ Liêm) đã xong và tháng 9.2010 có thể bắt đầu xây dựng depot và đến 2015 sẽ hoàn tất toàn tuyến.
 
Tuyến này được xác định có 8,44km trên cao và 3,6km đi ngầm gồm 12 ga với tổng vốn đầu tư là 780 triệu euro. Tuyến số 2 cũng sẽ có 14km đi ngầm dưới đất với tổng vốn đầu tư cả hai giai đoạn là 1,9 tỉ USD, thời gian hoàn thành là 2016.

Theo quan điểm của một quan chức Ban Dự án đường sắt đô thị (đơn vị được giao thực hiện tuyến 3), việc đi ngầm tuyến tàu điện này với độ sâu trung bình từ 18 – 23m là phương pháp tối ưu đối với một TP đang trên đà phát triển như Hà Nội với một số tác dụng tích cực như: Bảo đảm cảnh quan đô thị, không ảnh hưởng tới công trình kiến trúc, hạn chế GPMB trong quá trình thực hiện.
 
Tuy nhiên, cũng theo quan chức này, việc xây dựng hệ thống ngầm không chỉ dành cho tàu điện mà bên cạnh đó phải phát triển cả một không gian ngầm cho người sử dụng với các trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí... ngầm.
 
Muốn vậy, đòi hỏi tất yếu là phải tái cấu trúc lại không gian đô thị của Hà Nội, thậm chí lớn hơn là phải tổ chức, sắp xếp lại xã hội, tạo ra một nếp sống đô thị mới cho cộng đồng dân cư đô thị. Việc này tuy khó, đòi hỏi chi phí khổng lồ, nhưng khi đã thực hiện được sẽ có lợi ích vô cùng lớn và lâu dài. Và quan trọng hơn cả, Hà Nội muốn giữ lại những kiến trúc không gian phố cổ thì việc đầu tư cho hệ thống tàu điện ngầm là điều tất yếu.

Nhu cầu vốn để thực hiện phát triển giao thông vận tải cho HN đến năm 2020 vào khoảng 18 tỉ USD, trong đó vốn để phát triển hệ thống ĐSĐT cần khoảng 9 tỉ USD. Lợi nhuận thu được bên ngoài mà hệ thống ĐSĐT mang lại là rất lớn nếu như TP có thể thâu tóm thành công những giá trị mà ĐSĐT tạo ra dọc hành lang của nó thông qua thuế doanh thu, thuế sử dụng đất và sử dụng hạ tầng đặc biệt…, thuế thu dược từ các hoạt động thương mại và dịch vụ ăn theo ĐSĐT. 
Ban Dự án đường sắt đô thị HN

Theo Lao Động

Tin nhiều người đọc

 

Nghịch lý chung cư giá rẻ: Nhà cũ hút khách hơn nhà mới (10:45 10/11/2018)

Người mua thực phải bỏ tiền chênh để mua căn hộ dưới 2 tỷ đồng (08:31 13/11/2018)

Năm 2019, cầu An Phú Đông sẽ hoàn thành, xoá sổ bến phà hơn 20 năm (13:24 12/11/2018)

Thị trường BĐS Tp.HCM: Những con số đáng chú ý trong 10 tháng đầu năm 2018 (09:14 10/11/2018)

Tp.HCM: Dự án đón đầu khu Tây Bắc sắp lên ngôi (08:00 11/11/2018)

Đầu cơ bất động sản có hoàn toàn tiêu cực? (08:24 12/11/2018)

Tin mới nhất

 

“80% người dân thành thị không thể mua nhà giá thấp!” (14:28 15/11/2018)

SonKim Land nhận giải “Best Boutique Developer” Bất động sản Châu Á 2018 (11:20 15/11/2018)

Phát triển chuỗi khách sạn: Xu hướng mới của thị trường bán lẻ (11:20 15/11/2018)

Mãn nhãn với đêm ra mắt Sunshine Group tại Sài Gòn (10:15 15/11/2018)

Căn hộ hạng sang "ế ẩm" tại Hà Nội nhưng khan hiếm tại Tp.HCM (08:59 15/11/2018)

Cơ hội mua nhà được giảm giá 30% tại Tuần lễ vàng bất động sản - Red Friday (08:12 15/11/2018)

Tin cũ hơn

 

Đổi đất lấy hạ tầng xây thành phố mới Nam Hội An (09:05 29/06/2010)

TPHCM: Đầu tư Nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Bình (08:59 29/06/2010)

Khu tam giác "vàng" quận 1 - TP.HCM: Hai phương án lựa chọn nhà đầu tư (08:39 29/06/2010)

Dự án "nhà trên giấy" Phước Kiểng: Khách hàng bị "quỵt" tiền tỷ (08:36 29/06/2010)

Tài trợ 25 triệu USD xây khu công nghiệp "sạch" (08:29 29/06/2010)

“Giải phẫu” 101 dự án “nợ” hồ sơ quy hoạch (08:26 29/06/2010)

Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn