Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1 Batdongsan.com.vn

 

Quản lý vận hành quyết định giá trị dự án BĐS

22/04/2021 11:40

Quá trình quản lý vận hành nhiều bất cập và các điều khoản hợp đồng thiếu uy tín của chủ đầu tư tại một số chung cư gây tâm lý bất an và thất vọng cho người mua căn hộ chung cư.

Quản lý vận hành chưa được coi trọng khi mua nhà

Vị trí, giá cả, tiện ích thường là những yếu tố đầu tiên người mua nhà xem xét khi tìm mua bất động sản. Các yếu tố như quản lý vận hành hay uy tín chủ đầu tư lại thường chưa được chú trọng đúng mức, trong khi đây lại là những yếu tố quyết định một dự án có thực sự đáng sống hay không.

Một dự án bất động sản đáng sống không đơn thuần là câu chuyện của các mỹ từ quảng cáo mà phải kể đến các điều kiện bàn giao cũng như quá trình vận hành sau khi dự án được đưa vào hoạt động.

Trong phát triển dự án bất động sản, bài toán quản lý, vận hành quan trọng không kém bài toán quy hoạch, xây dựng, nghiên cứu, phân phối sản phẩm… Bởi lẽ quá trình này là minh chứng rõ ràng nhất cho những hứa hẹn, cam kết ban đầu của chủ đầu tư với khách hàng, quyết định đến chỉ số hài lòng, hạnh phúc của cư dân khiến họ muốn gắn bó lâu dài hoặc muốn từ bỏ nơi mình đang sống. Quản lý, vận hành tốt quyết định đến việc thu hút cư dân và sự gia tăng giá trị bất động sản.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều dự án long lanh trên quảng cáo nhưng chỉ đến khi về ở, cư dân mới vỡ mộng bởi quá trình quản lý bất cập, không tôn trọng hợp đồng kí kết với cư dân của chủ đầu tư. Cư dân tại dự án chung cư Hope Residence (Long Biên, Hà Nội) đang rơi vào trường hợp như thế. Hàng loạt những bất cập kéo dài tại chung cư này khiến cư dân phải gửi đơn kêu cứu đến chính quyền.

Theo phản ánh của người dân, an ninh tại dự án rất bất cập. Lực lượng bảo vệ có vai trò đảm bảo an ninh trật tự không những không hoàn thành nhiệm vụ mà còn góp phần vào sự mất an ninh của dự án. Cụ thể, ngày 15/3/2021, bảo vệ VSL là đơn vị an ninh tại tòa nhà gây gổ trước sự chứng kiến của các cư dân ra vào hầm B1 gây hoang mang, sợ hãi cho cư dân.

hình ảnh dự án Hope ResidenceXe của cư dân tại hầm để xe bị vấy bẩn sơn. Ảnh cư dân cung cấp

Ngày 19/3/2021, cư dân tại căn H4 0706 bị mất IC xe Lead, đầu xe vỡ nát. Ngày 1/4/2021, các căn hộ H2 12A02, H2 12A03, H2 12A07, H2 12A09 bị tháo mất mắt thần tại khu vực ngoài phía cửa ra vào. Ngày 2/4/2021, các căn hộ H2 1501, H2 1510, H2 1511, H2 1512, H2 1512A, H2 1514, H2 1515 rơi vào tình trạng tương tự mà không nhận được lời giải thích và giải quyết thỏa đáng từ phía ban quản lý tòa nhà.

Ngày 3/4/2021, một nhóm người lạ tụ tập trên sân thượng tòa nhà H3 nhưng liên hệ tới hotline ban quản lý tòa nhà không có ai nghe máy.

hình ảnh dự án Hope ResidenceNgười lạ tự do ra vào tòa nhà. Ảnh cư dân cung cấp

Cũng theo phản ánh của cư dân, người lạ ra vào tòa nhà tự do và tự ý mở cửa 1 số căn hộ; tay cửa các căn hộ bị ném trứng…

Bên cạnh đó, cũng theo phản ánh của cư dân, chủ đầu tư đã biến phòng sinh hoạt cộng đồng tại chung cư thành nơi kinh doanh, núp bóng câu lạc bộ bóng bán, đào tạo học viên với giá 150.000 VND/ giờ; cho các đơn vị đặt standy quảng cáo tại sảnh ra vào tòa nhà các tòa H2, H3 với chi phí 500.000 VND/tháng. Chủ đầu tư lắp đặt cục nóng điều hòa công nghiệp ở vị trí ban công tầng 4 gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của các căn hộ thấp tầng…

Ban quản lý tòa nhà (BQLTN) đã đơn phương cắt nước của cư dân các căn hộ H4 1404, H4 0511, H2 0416, H2 0804 … mà không có bất cứ thông báo nào bằng văn bản trước 5 tuần như hợp đồng cung cấp dịch vụ nước trước đó đã ký kết. Đồng thời, chủ đầu tư ép cư dân phải nhắn tin cho BQLTN cam kết đóng các phí không liên quan đến hợp đồng nước thì mới được cung cấp nước trở lại.

Ngoài ra, CĐT vi phạm hợp đồng khi đến nay chưa thực hiện bàn giao Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Căn cứ nội dung hợp đồng, sau 50 ngày kể từ ngày CĐT là Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng bàn giao căn hộ sẽ tiến hành làm thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ. Thế nhưng, đến nay đã hơn 50% số dân dọn về mà vẫn chưa được nhận được bất cứ GCN nào. Điều đáng nói, Ban đại diện cùng cư dân nhiều lần kiến nghị, yêu cầu CĐT thực hiện cam kết bàn giao GCNQSDĐ nhưng Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng liên tục thất hứa, gây bức xúc cho cư dân.

Chính quyền lên tiếng, chủ đầu tư phớt lờ

Trước những kiến nghị và khiếu nại của cư dân, chính quyền đã vào cuộc và có những chỉ đạo. Tại cuộc họp ngày 11/1/2021, với sự có mặt của các bên là cư dân – ban quản lý tòa nhà – chính quyền phường Phúc Đồng và đại diện chủ đầu tư, sau khi nghe các bên trình bày và xem xét vấn đề, UBND phường yêu cầu chủ đầu tư nếu không đưa ra được phương án lắp đặt cục nóng điều hòa khu vực thương mại thì ko được thi công lắp đặt trái phép. Thế nhưng, đáng nói, phớt lờ chỉ đạo của phường, ngày 27/2/2021, dù chưa đưa ra được phương án lắp đặt nhưng chủ đầu tư vẫn thi công lắp đặt.

Cũng tại cuộc họp này, kết luận về vấn đề liên quan đến hợp đồng nước giữa cư dân và chủ đầu tư, ông Hoàng Hữu Lợi - Phó Chủ tịch phường Phúc Đồng đã có chỉ đạo "Đối với vấn đề cư dân không vi phạm hợp đồng điện nước thì không được phép cắt nước của dân”.

Ngày 13/03/2021, trong cuộc họp có sự tham dự của cư dân – bản quản lý tòa nhà – chính quyền và chủ đầu tư, lãnh đạo phường Phúc Đồng và phía chính quyền yêu cầu chủ đầu tư phải khẩn trương có biện pháp đảm bảo an ninh tại dự án; công khai quy trình giải quyết các vấn đề tồn tại và khẩn trường họp hội nghị nhà chung cư lần đầu phục vụ lập Ban quản trị. Đáng nói, với sự vào cuộc và chỉ đạo của chính quyền, chủ đầu tư mới chỉ hứa suông và chưa có động thái rốt ráo thực hiện các chỉ đạo của phường.

“Không chỉ coi thường người dân, chủ đầu tư còn coi thường chính quyền khi liên tục vi phạm hợp đồng và khi bị chỉ ra sai phạm thì không tuân thủ các yêu cầu của cơ quan chức năng. Quá trình quản lý, vận hành dự án lỏng lẻo, nhiều bất cập khiến cư dân chúng tôi vô cùng mệt mỏi”, một người dân tại dự án chia sẻ.

Duy Bách

DMCA.com Protection Status

Dành cho người xây nhà