Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Sau thông xe cầu Cần Thơ - Kích hoạt thị trường nhà đất

10/05/2010 08:15

Ngay trước và sau khi cầu Cần Thơ đưa vào sử dụng, thị trường bất động sản tại các khu đô thị mới ở Bình Minh-Vĩnh Long và Nam Cần Thơ “nóng” lên từng ngày.

Nhưng ngược lại, các nhà đầu tư theo kiểu “đón gió” ở dọc 15km đường dẫn cầu Cần Thơ đang “trúng gió” vì lan can bảo vệ an toàn giao thông đã chắn lối đi!

Quả ngọt...

Khu đô thị mới Nam Cần Thơ nằm ngay chân cầu Cần Thơ và trục đường Nam Sông Hậu đang thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng. Hiện giá nhà đất tại nhiều dự án trong khu đô thị này được điều chỉnh tăng lần thứ 2 trong năm 2010.

Sau thông xe cầu Cần Thơ - Kích hoạt thị trường nhà đất
Thị trường bất động sản tại khu đô thị Nam Cần Thơ đang sôi động sau thời gian dài trầm lắng.

Ông Nguyễn Tuấn Linh, Giám đốc kinh doanh Công ty 586, chủ đầu tư dự án Khu dân cư Phú An, cho biết: “Chúng tôi đang xây dựng hơn 100 căn theo kiểu mẫu mới, hiện đại, chuẩn bị tung ra thị trường”. Ông Võ Thành Vạn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Lộc, nói: “Thị trường địa ốc ở Cần Thơ bắt đầu “nóng” lại sau thời gian dài im ắng. Với địa thế thuận lợi, chắc chắn khu đô thị Nam Cần Thơ sẽ khởi sắc. Đón đầu sự kiện này, chúng tôi đã hoàn thiện toàn bộ hạ tầng khu dân cư, hoàn chỉnh block nhà mới 150 căn và khuyến mãi giảm giá nhà từ 15%-20% (150-250 triệu đồng) đến hết tháng 5-2010”.

Hoạt động tại các sàn giao dịch bất động sản tại Cần Thơ cũng nhộn nhịp. Ông Phạm Minh Tuấn, Trưởng phòng Kinh doanh sàn giao dịch bất động sản Dream House Mekong, cho biết: “Hiệu ứng từ cầu Cần Thơ rất tích cực. Giá nhà đất đã tăng ngay khi cầu thông xe. Sau đợt nghỉ lễ 30-4, chúng tôi đã bán được một số căn hộ cao cấp tại tòa nhà Tây Nguyên Plaza”.

Hiện khu đô thị Nam Cần Thơ có 23 chủ đầu tư thực hiện 30 dự án án khu dân cư hiện đại, căn hộ cao cấp, cao ốc văn phòng cho thuê, trung tâm văn hóa, bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại… trên tổng diện tích đất hơn 1.370 ha.

Về triển vọng của khu đô thị Nam Cần Thơ, ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ khẳng định: TP đang xúc tiến quy hoạch mở rộng diện tích khu đô thị Nam Cần Thơ thêm 1.200ha. Khu đô thị hiện tại thuộc địa bàn quận Cái Răng, có diện tích hơn 2.082ha với nhiều lợi thế như nằm trên quốc lộ 1A (dưới chân cầu Cần Thơ), đường Nam Sông Hậu, cặp sông Hậu, cảng Cái Cui… Đây sẽ là khu đô thị kiểu mẫu, hiện đại, văn minh, xứng tầm với vị thế trung tâm vùng ĐBSCL.

Và... trái đắng

Dân tự ý tháo gần 50 điểm rào chắn

Trên tuyến đường dẫn cầu Cần Thơ thuộc địa bàn huyện Bình Minh (Vĩnh Long) hiện có 18 thanh thép rào chắn đường đã bị người dân ở ven đường tự ý tháo ra. Phía quận Cái Răng (TP Cần Thơ) cũng có hơn 30 điểm tự kết nối với đường dẫn như trên. Ngành chức năng các địa phương lập biên bản xử lý nhưng tình trạng vẫn tái diễn vì nhu cầu bức xúc của người dân cần có lối đi lại, kinh doanh, buôn bán.

Trong lúc các đô thị mới đang “ăn nên làm ra” thì các nhà đầu tư “đón gió” dọc 15 km đường dẫn cầu Cần Thơ đang đứng trên bờ vực phá sản vì lan can bảo vệ hành lang an toàn phần đường đã chắn lối đi, không có đường dân sinh. Hàng loạt dự án đầu tư bị đình đốn, ngân hàng xiết nợ; giá đất rớt thê thảm và bán chẳng ai mua… Hàng loạt khu đất cặp theo đường dẫn cầu Cần Thơ trước đây từng có giá 1,5 - 2 tỷ đồng/1.000m², nay kêu bán 100 triệu đồng nhưng chẳng ai mua.

Ông Nguyễn Thanh Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Phi Yến (ấp Đông Thuận, xã Đông Bình, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) buồn rầu nói: “Vợ chồng tôi như ngồi trên lửa vì bỏ ra số tiền quá lớn (hơn 1 triệu USD) đầu tư vào công trình nhà hàng khách sạn nằm sát đường dẫn, cách cầu Cần Thơ gần 2km. Công trình này phù hợp với quy hoạch phát triển của huyện Bình Minh đến năm 2020, sắp hoàn chỉnh, thì đơn vị thi công cầu Cần Thơ lắp đặt dãy lan can đường dẫn chắn hết lối ra vào. Hoạt động của nhà hàng khách sạn chết đứng”.

Cùng cảnh ngộ, cây xăng quy mô lớn mang tên Tuyết Sương tại xã Đông Bình, huyện Bình Minh cũng bị chắn lối đi ngay khi vừa khánh thành. Nhưng có lẽ cay đắng nhất là Công ty TNHH Tigon, chuyên sản xuất dược phẩm, mỹ phẩm tại ấp Đông Thuận, xã Đông Bình, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Đơn vị hoạt động tại địa chỉ này từ năm 2007, nay bỗng dưng bị lan can bảo vệ đường dẫn cầu Cần Thơ bít lối đi. Hiện tại nhà xưởng sản xuất, trụ sở công ty có diện tích gần 2.000m² với 50 nhân viên làm việc nhưng không còn lối ra vào, hàng hóa vận chuyển vô cùng khó khăn…

Trên suốt tuyến đường dẫn 7,69 km phía quận Cái Răng (TP Cần Thơ), hàng loạt công trình xây dựng nhà hàng, quán ăn, cây xăng, khu du lịch sinh thái, việc san lấp mặt bằng bị ngưng trệ, bỏ ngang và nhiều nơi treo bảng bán đất giá rẻ. Đứng thất thần bên công trình xây dựng cây xăng quy mô gần 3.000m² cặp đường dẫn cầu Cần Thơ, ông Dương Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Dương Hùng, than vãn: “Tôi mua đất ở đây 3 năm trước, chỉ riêng tiền bơm cát sang lấp mặt bằng đã tới 2 tỷ đồng. Công trình đang lúc đẩy nhanh tiến độ thì bị “mắc nghẹn” vì dãy lan can đường dẫn này”.

Những nhà đầu tư dọc tuyến đường dẫn cầu Cần Thơ phía bờ Vĩnh Long và Cần Thơ đang rất bức xúc vì nghịch lý: Tại sao các ngành chức năng và chính quyền địa phương biết chuyện phải xây dựng lan can bảo vệ hành lang toàn tuyến đường dẫn cầu Cần Thơ nhưng không cảnh báo mà vẫn cấp phép đầu tư trên tuyến đường này?

Nhanh chóng làm đường dân sinh

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết:  Đối với người địa phương ở lâu đời dọc tuyến đường dẫn, nếu gặp khó khăn trong việc đi lại, chính quyền địa phương sẽ giải quyết bằng cách kết nối với đường dân sinh dọc theo tuyến đường dẫn. Người dân không được tự ý tháo dỡ hành lang bảo vệ lộ giới. Riêng với những hộ mới mua đất, xây dựng cơ sở kinh doanh, kho bãi, cây xăng… sau khi có đường dẫn cầu Cần Thơ thì không được mở đường kết nối với tuyến đường dẫn cầu Cần Thơ, ai tự ý tháo dỡ sẽ bị xử lý nghiêm.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng khẳng định: “Trong năm nay, Bộ GTVT sẽ làm đường dân sinh để người dân đi lại dễ dàng hơn”.

Theo SGGP

Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn