Nhà đất

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Thị trường “ngách”: Cơ hội đang bị nhà môi giới bất động sản bỏ lỡ

16/10/2017 10:39 

Nhiều nhà môi giới bất động sản (BĐS) tại Việt Nam vẫn rất khó khăn để tìm được những dự án BĐS chuyên biệt có khả năng hút khách. Trong khi đó, thị trường ‘ngách’ đầy tiềm năng lại đang bị bỏ ngỏ.

Thị trường ngách là gì?

Thị trường ngách hay nổi tiếng hơn là khái niệm "Cái đuôi dài" (The Long tail) được ra đời từ năm 2004 bởi Chris Anderson , chủ biên nguyệt san Wired, thường được xem là tờ báo "phải đọc" của dân theo dõi "văn minh" internet và "công nghệ số". Cái "đuôi dài" mà Anderson nói đến là cách mô tả gợi hình của biểu đồ số lượng bán của một sản phẩm qua thời gian. Điều này đúng với tất cả các loại hình sản phẩm, và bất động sản (BĐS) không phải là ngoại lệ. Đó là câu chuyện về những dự án BĐS của các chủ đầu tư uy tín, có vị trí đắc địa hoặc một mức giá hợp lý, thì ngay lập tức trong thời gian đầu mở bán sẽ rất chạy - đó là "phần đầu" của cuộc đời nó - song rồi tất nhiên sức bán sẽ ngày càng giảm đi - đó là "phần đuôi". Hoặc “phần đuôi dài” này cũng có thể là những dự án đặc biệt được thiết kế dành riêng cho một nhóm đối tượng khách hàng đặc biệt. Và nhiều nhà môi giới BĐS đang bỏ lỡ “cái đuôi” đó, một “cái đuôi” có thể rất dài, thậm chí vô tận.

Thị trường ngách
Thị trường ngách thường bị các nhà môi giới bất động sản Việt Nam bỏ qua

Trước đây, việc kinh doanh cơ bản là dựa theo quy luật Pareto (hay còn gọi là quy luật 80/20): chỉ có 20% sản phẩm đem lại 80% lợi nhuận cho toàn công ty. Đây được xem là quy luật phổ biến trong rất nhiều doanh nghiệp suốt nhiều thập kỷ qua. Nhưng ngày nay, với sự phát triển của công nghệ số và internet, 80% sản phẩm còn lại sẽ đến lúc được khai thác và đây chính là thị trường ngách đầy hứa hẹn.

Vậy đâu là thị trường ngách của ngành BĐS Việt Nam?

Nếu bạn là nhà môi giới và đang cố gắng lập những website riêng để đăng những thông tin về hàng loạt các dự án BĐS, không tập trung phân khúc, không tập trung khu vực địa lý thì bạn đã đi vào lối mòn chung của nhiều nhà môi giới khác, tập trung vào thị trường phổ thông và bỏ qua thị trường ngách. Theo số liệu của Tổng cục thống kê và Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đang ở trong giai đoạn dân số vàng kéo dài khoảng 34 năm từ 2007 – 2041, với xấp xỉ 70% dân số nằm trong độ tuổi lao động. Đây là những người có nhu cầu và có khả năng kinh tế để mua nhà riêng, hoặc thuê nhà riêng, vì vậy, thị trường BĐS Việt Nam luôn có chiều hướng phát triển tốt trong giai đoạn 10 năm trở lại đây. Các nhà môi giới BĐS có thể dựa vào những yếu tố xã hội như thế này, để tìm ra những thị trường ngách cho riêng mình.

Thứ nhất, các nhà môi giới nên tập trung phân phối các dự án BĐS chuyên biệt, tạo được điểm nhấn trong một thị trường BĐS đang dồi dào về nguồn cung. Có thể kể đến như chuỗi dự án dành riêng cho dân 8X của công ty Địa ốc Hưng Thịnh; chuỗi dự án Ehome của Nam Long dành cho khách hàng có thu nhập thấp hoặc các dự án tập trung tại khu “lõi” đô thị với mục đích chiếm thị trường “ngách” là những khách hàng có nhu cầu đầu tư sinh lời của Novaland...

Thứ hai, việc “địa phương hóa” khu vực sẽ giúp cho nhà môi giới tạo được thương hiệu riêng cũng như ưu thế cạnh tranh so với những nhà môi giới phổ thông khác. Ví dụ, những nhà môi giới sống tại quận Hoàng Mai chắc chắn sẽ thường xuyên tiếp xúc và hiểu rõ hơn về thị trường BĐS tại khu vực này và việc họ cần làm lúc này là nghiên cứu thêm về hiện trạng thị trường BĐS tại đây đồng thời với việc làm thương hiệu cho bản thân trở thành một local broker (nhà môi giới địa phương).

sự kiện của Batdongsan.com.vn
Sự kiện đào tạo đặc biệt hợp tác giữa Batdongsan.com.vn và Hiệp hội Môi giới quốc gia
Mỹ (NAR) đã thu hút sự tham gia của gần 2000 nhà môi giới BĐS

Tuy nhiên, việc trở thành một nhà môi giới “địa phương” cũng như tìm ra được những dự án BĐS chuyên biệt có khả năng hút khách lại không hề dễ dàng với nhiều nhà môi giới Việt Nam. Để giải bài toán về thị trường ngách đầy tiềm năng nhưng không dễ khai phá, và tìm ra hướng đi tốt nhất cho các nhà môi giới, kênh thông tin Batdongsan.com.vn đã phối hợp cùng Tập đoàn BĐS hàng đầu Singapore – ERA tổ chức sự kiện đào tạo Expert Talk 8 với chủ đề “Công thức tối ưu để trở thành nhà môi giới thành công”.

ERA là Tập đoàn phân phối và tư vấn BĐS hiện đã có mặt tại hơn 31 quốc gia trên thế giới, với 2.339 chi nhánh và 36.279 nhân viên trên toàn cầu. Theo thống kê trong năm 2016 tại Singapore, trung bình cứ ba giao dịch về bất động sản thì có một giao dịch được thực hiện bởi ERA Singapore.

Đặc biệt, sự kiện có sự tham gia đào tạo của ông Roy Chong – Một trong ba giám đốc cao cấp nổi bật nhất của Tập đoàn BĐS ERA, người đã đào tạo thành công trên 2.000 nhà môi giới Singapore và ông Marcus Chu – Giám đốc điều hành Tập đoàn BĐS ERA. Expert Talk 8 sẽ được tổ chức tại Grand Ballroom, Lầu 3, Sheraton Sài Gòn vào sáng ngày 20/10/2017.

Thanh Hà

Dành cho người xây nhà

Về đầu trang