Bất đồng quan điểm

Tại cuộc họp, ông Huỳnh Ngọc Sỹ - Giám đốc Ban quản lý Dự án Đại lộ Đông Tây và môi trường nước Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Gói thầu xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn và đường mới Thủ Thiêm (thuộc dự án Đại lộ Đông Tây) trị giá 2.083 tỉ đồng. Hầm dìm Thủ Thiêm là hạng mục chính của gói thầu, có chiều dài 1.490m, đoạn hầm dìm dưới sông dài 371m chia làm 4 đốt hầm. Mỗi đốt dài 92,4 m, rộng 33,2 m, cao 9 m, nặng 25.000 tấn), có 6 làn xe. Nhà thầu đã đúc đốt hầm đầu tiên vào ngày 13/9/2007. Đến tháng 6/2008, cả 4 đốt hầm đã được đúc xong.

Tuy nhiên, sau khi đúc xong, 4 đốt hầm đã xuất hiện nhiều vết rạn nứt. Lý giải nguyên nhân, Ông Huỳnh Ngọc Sỹ cho biết: Khi đúc hầm nhiệt độ bên ngoài và nhiệt độ của bêtông chênh nhau xấp xỉ 30oc nên xảy ra hiện tượng khô nước của bêtông, trong khi đó bản thân bêtông đúc hầm cũng dễ bị co ngót khi nhiệt độ môi trường thay đổi. Kỹ năng đầm lăn do công nhân thực hiện còn chưa thuần thục nên dẫn đến tình trạng bêtông bị mất nước. Hiện tại, các vết nứt đã được kiểm soát, bề rộng các vết nứt vẫn trong ngưỡng cho phép là dưới 0,28mm. Tuy nhiên để xác định nguyên nhân cuối cùng, ông Huỳnh Ngọc Sỹ cũng kiến nghị cần thuê tư vấn độc lập, chuyên nghiệp để điều tra.
 

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đề nghị chỉ khi nào được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước có văn bản đồng ý nghiệm thu chất lượng 4 đốt hầm thì chủ đầu tư mới tiến hành lắp đặt các đốt hầm này xuống lòng sông Sài Gòn.

Không đồng ý với cách lý giải này, ông Nguyễn Văn Hiệp - Phó Giám đốc Sở xây dựng và đại diện Cục Giám định chất lượng công trình Bộ Xây dựng đề nghị Ban quản lý dự án cần có văn bản yêu cầu các nhà thầu có báo cáo rõ ràng về sự cố và biện pháp khắc phục. Trước khi mời đơn vị tư vấn độc lập thì phải đánh giá được hiện trạng chất lượng công trình. Cụ thể ông Nguyễn Văn Hiệp cho rằng các báo cáo về nguyên nhân sự cố còn chung chung, thay vì đi sâu vào quan trắc để đưa ra lý do các vết nứt sâu trên các đốt hầm thì đơn vị tư vấn và Công ty Obayashi Corporation (Nhật Bản) - đơn vị thi công chỉ tập trung đến độ lớn của vết nứt mà thôi. Vì vậy nếu có đơn vị tư vấn độc lập thì đề nghị phải làm rõ có thể khắc phục việc rạn nứt để thi công tiếp giai đoạn sau hay là phải đập bỏ cả 4 đốt hầm để đảm bảo an toàn.

Theo ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, đây là công trình trọng điểm quốc gia nên chất lượng thi công phải đảm bảo an toàn tuyệt đối. Sau khi xảy ra hiện tượng bề mặt bêtông đúc 4 đốt hầm tại bể đúc thuộc xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai bị rạn nứt, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã thành lập tổ công tác liên ngành để điều tra, giám sát và đánh giá toàn bộ công đoạn thi công để tìm ra nguyên nhân sự cố. Quan điểm của UBND Thành phố, cũng là chủ đầu tư của toàn bộ dự án là có thể tiến độ thi công chậm nhưng chất lượng thi công phải đảm bảo vì công trình này có thời gian sử dụng là 100 năm, lại nằm sâu dưới đáy sông. Nếu xảy ra sự cố sau khi được đưa vào sử dụng thì thiệt hại sẽ rất lớn và khó khắc phục.
 
Tìm tư vấn "ngoài" để giải quyết bất đồng "bên trong"
Nước thấm qua hơn 1m bêtông làm ố cả một mảng hầm
 
Cùng đồng ý với quan điểm xử lý này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang đề nghị UBND Thành phố Hồ Chí Minh nhanh chóng chọn đơn vị tư vấn độc lập trên cơ sở tham khảo ý kiến của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cùng các cơ quan chức năng khác để đánh giá tổng thể về chất lượng hiện nay của 4 đốt hầm sau khi xảy ra hiện tượng rạn nứt. Sau đó dựa trên đánh giá của đơn vị tư vấn, Bộ Xây dựng và UBND Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thống nhất biện pháp tiếp tục xử lý khắc phục các vết nứt hoặc tiến hành đúc lại toàn bộ 4 đốt hầm này.

Tiếp tục rạn nứt

Trưa ngày 23/8/2008, theo chân đoàn kiểm tra của Bộ Xây dựng, chúng tôi ghi nhận tại bể đúc 4 đốt hầm chui tại xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch thì mật độ các vết nứt nhiều hơn so với nội dung báo cáo của đơn vị tư vấn cũng như chủ đầu tư. Cả 4 đốt hầm đều bị rạn nứt với mật độ dày đặc cả bên trong lẫn bên ngoài. Nhiều công nhân vẫn tiếp tục đếm các vết nứt mới phía mặt ngoài 4 đốt hầm. Hiện nay, chưa có thống kê đầy đủ về số lượng vết nứt nhưng theo một số kỹ sư thi công thì cả 4 đốt hầm sau khi đúc xong bị rạn đều giống như được phủ một lớp gốm men rạn. Thậm chí một số chỗ nước thấm qua hơn 1m bêtông làm ố cả một mảng hầm và được ghi chú bằng dòng chữ bút lông đỏ: Thấm nước.

Đánh giá về tình trạng rạn nứt, các đốt hầm, một cán bộ thuộc Ban chỉ huy công trình bể đúc cho biết: Mỗi đốt hầm có khoảng 10 vết nứt sâu có thể ảnh hưởng đến việc chống thấm của hầm khi đặt xuống đáy sông Sài Gòn. Để khắc phục phải tiến hành siêu âm độ sâu để có giải pháp chống thấm thích hợp. Riêng, các vết rạn có chiều rộng nhỏ hơn 0,1 mm, không cần phải xử lý vì toàn bộ mặt ngoài của các đốt hầm sẽ được phun chống thấm theo thiết kế trước khi dìm xuống nước. Đối với các vết nứt rộng từ 0,1 mm đến 0,2 mm thì phủ keo Epoxy chuyên dụng lên bề mặt vết nứt. Đối với vết nứt lớn hơn 0,2 mm, nhà thầu sẽ tiến hành bơm phụt keo Epoxy chuyên dụng chèn kín vào bên trong vết nứt.

Theo Diễn đàn Doanh Nghiệp