Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Tìm vật liệu, giải pháp xử lý sự cố thấm dột nhà ga T1

17/09/2008 10:04

Sau sự cố thấm dột nhà ga T1 sân bay quốc tế Nội Bài được các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh, ngày 11/9 Đoàn công tác của Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đã kiểm tra mái công trình. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Cục trưởng Lê Quang Hùng về vấn đề này.


Tìm vật liệu, giải pháp xử lý sự cố thấm dột nhà ga T1

Ông có thể cho biết thực trạng về việc thấm dột mái kính này ra sao?

- Trước sự việc các phương tiện thông tin đại chúng gần đây đưa tin về việc thấm dột ở nhà ga T1-Nội Bài. Ngày 11/9, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) với chức năng quản lý của mình đã cử đoàn cán bộ đến kiểm tra sự việc và thấy rằng: Hiện tượng thấm dột tại nhà ga T1 Nội Bài xảy ra ở khu 3C, chủ yếu qua phần mái được lợp bằng kính. Quan sát thực tế cho thấy, một số ô kính bị nứt tập trung vào các ô ở mép ngoài và góc của mái. Cần nói thêm đây là lớp kính đặc biệt, cấu tạo 2 lớp có chiều dày tổng cộng khoảng 12,4mm, kích thước trung bình 1 ô kính khoảng 1,8x1,4m. Nhận định sơ bộ ban đầu là nước mưa có thể chảy, thấm qua các vết nứt trên tấm kính, qua các gioăng cao su chèn giữa kính và khung kim loại đỡ tấm kính. Ngoài ra cũng chưa loại trừ một số đường thấm khác cần khảo sát kỹ hơn. 

Các khuyết tật kể trên có thể xuất hiện do biến dạng, chuyển vị của mái dưới tác động thay đổi theo chu kỳ của khí hậu (nắng - mưa, nóng - lạnh). Ngoài ra việc đọng nước trên mái cũng góp phần làm hiện tượng thấm dột xảy ra nhiều hơn.

Vậy trách nhiệm và hướng khắc phục hiện tượng thấm dột này như thế nào?

- Công trình này đã được đưa vào sử dụng từ năm 2001. Hiện tại trách nhiệm bảo trì công trình, trong đó có việc khắc phục hiện tượng thấm dột này, theo quy định là đơn vị quản lý, khai thác sử dụng công trình. Được biết đơn vị có liên quan tới công trình này đã tiến hành khai thác và có một số biện pháp khắc phục nhưng chưa xử lý được triệt để hiện tượng thấm dột.

Sau khi kiểm tra, qua trao đổi với đại diện Cụm cảng Hàng không và Trung tâm Khai thác ga Nội Bài, các chuyên gia của Cục Giám định đã lưu ý về việc cần phải tiến hành xử lý ngay, triệt để hiện tượng thấm dột này trên cơ sở lựa chọn vật liệu và giải pháp thích hợp... Về nguyên tắc có thể thay các tấm kính bị nứt hoặc bịt các vết nứt, xảm keo thay thế các vị trí gioăng cao su đã bị lão hoá, xử lý các vết nứt trên mái bê tông cốt thép nếu có và khắc phục hiện tượng đọng nước trên mái.

Với quan điểm của nhà quản lý, ông đánh giá thế nào về hiện tượng này?

- Trước hết xin hoan nghênh các phương tiện thông tin đại chúng đã kịp thời phản ánh sự kiện này. Hiện tượng thấm dột công trình theo quy định của Xây dựng tuy không được coi là sự cố công trình nhưng với quy mô và tầm quan trọng của công trình nhà ga T1 thì khiếm khuyết này cần phải được xử lý, khắc phục ngay. Để bảo đảm khả năng khai thác vận hành và đảm bảo mỹ quan cho công trình. Theo quy định của Thông tư số 08/2006/TT-BXD (ngày 24/11/2006) công trình xây dựng của Bộ Xây dựng hướng dẫn công tác bảo trì công trình xây dựng, đơn vị quản lý, khai thác sử dụng nhà ga T1 có trách nhiệm xử lý khắc phục vấn đề này.

Cục Giám định đã có văn bản nhắc nhở và hướng dẫn cơ quan chủ quản phải nhanh chóng lựa chọn phương án để khắc phục sớm, tránh để thấm dột, gây mất mỹ quan và tạo dư luận không tốt.


Theo Báo Xây dựng

Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn