Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

TP HCM: Công trình đào đường 'ngủ' ngày

21/05/2008 08:39

Trong khi người dân TP HCM hàng ngày phải chịu cảnh kẹt xe, tắc đường vì các công trình "lô cốt" thi công thì đằng sau những tấm tôn rào chắn, công việc rất nhàn hạ, có nơi công nhân không thi công mà nằm ngủ.

Góc đường Trần Đình Xu - Trần Hưng Đạo thuộc quận 1, một đoạn rào chắn thuộc dự án Cải thiện môi trường nước TP HCM, dài bẻ cua được dựng lên khiến con đường gần như bị tắc nghẽn. Trưa 19/5, tình trạng ách tắc cục bộ cũng diễn ra, vậy mà bên trong công trình không một bóng người thi công, một thanh niên nằm ngủ tỉnh bơ dưới đất.

Cách khoảng 500 m, giao lộ Nguyễn Văn Cừ - Trần Hưng Đạo, quận 5, theo ghi nhận của VnExpress từ 14h15 tới hơn 15h ngày 19/5 cũng thuộc dự án Cải thiện môi trường nước, công việc luôn diễn ra hết sức chậm chạp. Chỉ một vài công nhân có mặt. Chốc chốc một người đi lại nhìn xuống cái hố đang đào sâu. Gần đó, chiếc xe tải và cần cẩu nằm im lìm.

Trong khi ngoài đường, các phương tiện đang khổ sở lách qua lô cốt này thì ở "nội đô của pháo đài", dưới gầm xe tải và trong một đoạn ống cống mới gần đó, 2 người mắc võng, một người ngủ, một đọc báo ngon lành. Lúc này đã gần 15h.

TP HCM: Công trình đào đường 'ngủ' ngày
Bên trong công trường tại góc đường Trần Đình Xu - Trần Hưng Đạo không một bóng công nhân do phải chờ phương án thi công mới do vướng công trình ngầm. Ảnh chụp lúc 15h15 ngày 19/5. Kiên Cường

Các lô cốt án ngữ trên đường Nguyễn Văn Trỗi thuộc dự án Vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc Thị Nghè, tuyến huyết mạch từ sân bay Tân Sơn Nhất vào thành phố, lâu nay được người dân Sài Gòn mệnh danh là "thành đồng vách sắt" vì thi công ì ạch, bị xử phạt nhiều lần nhưng vẫn trơ trơ đứng đó 6 tháng nay.

Theo phản ánh của những hộ dân trên đoạn đường này, các rào chắn thuộc quyền sở hữu của Tổng công ty Bạch Đằng từ khi được dựng lên đến nay luôn thi công cầm chừng, gây khó khăn cho việc giao thông và kinh doanh trong khu vực.

Ngay trong những ngày lễ Phật đản đang diễn ra, có lô cốt bỏ không bèn tận dụng "mở cửa" cho các xe đi chùa vào đậu rất tự nhiên.

Rào chắn trước cổng chùa Đại Giáp trên đường Nguyễn Văn Trỗi, 11h sáng 19/5, 3 chiếc ôtô được vào đậu, không hề có thu phí. Buổi chiều cùng ngày, mọi dụng cụ đào bới tại đây vẫn nằm án binh bất động, không một dấu hiệu thi công.  

TP HCM: Công trình đào đường 'ngủ' ngày 1
Bên trong rào chắn không một công nhân thi công do chờ di dời công trình ngầm. Ảnh chụp lúc 14h15 ngày 19/5 tại giao lộ Trần Hưng Đạo - Nguyễn Văn Cừ. Kiên Cường

Chị Hoa, một người dân ở đây phẫn nộ: "Dù đã có nhiều cuộc kiểm tra, thanh tra của các cấp chính quyền, nhưng thật là lạ khi không ai xử lý dứt điểm đến việc lãn công của Tổng công ty Bạch Đằng, đơn vị thi công gói thầu này".

Đặc biệt, theo chị Hoa có đoạn đường đã đặt xong cống từ trước Tết Mậu Tý như đoạn trước số nhà 178-180 Nguyễn Văn Trỗi, đến nay đơn vị thi công cũng không thèm lấp lại, trải nhựa đường để giải phóng, thu hẹp "lô cốt", trong khi hàng ngày nơi đây liên tục bị kẹt xe.

Trao đổi với VnExpress, ông Đặng Ngọc Hồi, trưởng Phân ban quản lý dự án Cải thiện môi trường nước TP HCM cho biết, các công trình trên đều có những lý do chính đáng buộc phải ngưng trệ.

Điển hình như tại góc đường Trần Đình Xu - Trần Hưng Đạo, khi đào lên "lô cốt" vướng hàng loạt công trình ngầm không thể di dời nên phải "treo". Hiện nhà thầu đang tiến hành nghiên cứu biện pháp thi công khác, vì vậy mới có hiện tượng trì trệ trong thời gian này.

Theo ông Hồi, biện pháp các nhà thầu thường đưa ra là kích cống ngầm thay vì đào hở (cống được kích sâu dưới cả những công trình ngầm). Giải pháp này tốn rất nhiều thời gian, công sức và ảnh hưởng tới tiến độ chung của dự án.

Còn công trình thi công ở giao lộ Nguyễn Văn Cừ - Trần Hưng Đạo lại vướng đường ống nước của Công ty cấp nước Sài Gòn, hiện vẫn chưa di dời được. Cộng thêm với việc chờ đợi các đường ống kích từ các "lô cốt" khác chuyển qua nên công trình cũng cần có thời gian chờ.

Gần đây, để cứu tiến độ các công trình trên đường Nguyễn Văn Trỗi, Tổng công ty xây dựng số 1 đã đồng ý triển khai giúp Tổng công ty Bạch Đằng làm nhà thi công. Thế nhưng hiện do chưa đủ "quân" nên Tổng 1 cũng chưa bắt tay vào việc trong một sớm một chiều được.

Trong một cuộc họp gần đây, ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở Giao thông công chính TP HCM cũng thừa nhận thành phố không có bản đồ công trình ngầm nên hễ cứ đào lên là "vướng". "Không có cách nào khác là buộc phải dừng lại để di dời các công trình này khiến tiến độ thi công bị ảnh hưởng nặng nề", ông giám đốc Sở nói.

Không bằng lòng với sự bất lực này của Sở giao thông, Phó Chủ tịch UBMTTQ thành phố Lê Hiếu Đằng bức xúc: "Tuy vẫn biết là có những yếu tố khách quan nhưng nếu các ban ngành liên quan có công trình ngầm cùng ngồi lại và tháo gỡ nhanh chóng thì chắc chắn không có cảnh các công trình ngồi chơi xơi nước như hiện nay".

Theo ông Đằng, ngay từ lúc lên phương án đào đường thì nhà thầu phải biết có thể vướng công trình ngầm và phải có sẵn phương án thay đổi cách thức thi công, chứ không phải kiểu "nước đến chân mới nhảy". Chính vì vậy dẫn đến việc người dân bất bình trước nạn kẹt xe mỗi ngày một nghiêm trọng hơn do các nút thắt cổ chai, còn công trình vẫn "bình chân như vại".

Ông Đằng thẳng thắn nêu quan điểm: "Ngay như việc lựa chọn nhà thầu ban đầu, Sở nên chọn những nhà thầu có năng lực chứ không quá quan trọng dựa vào tiêu chí sẽ đóng góp bao nhiêu cho ngân sách thành phố, vì như vậy sẽ dẫn tới việc cảm tính chọn những nhà thầu kém chất lượng".

Theo VnExpress

Tin nhiều người đọc

 

Tp.HCM sử dụng 174 căn hộ để thực hiện di dời, tái định cư các hộ dân Quận 1 (08:38 07/12/2018)

Đầu tư officetel - miếng hời lớn từ lợi nhuận cho thuê (08:00 07/12/2018)

Đã có phương án xử lý sai phép công trình Mường Thanh Đà Nẵng (09:27 08/12/2018)

Đồng Nai: Ba công ty môi giới bất động sản vào "tầm ngắm" điều tra (09:20 08/12/2018)

Nhiều khách hàng đặt cọc ngay tại lễ mở bán căn hộ Oriental Westlake (08:00 08/12/2018)

Eco Green Central Park: Không gian ước ao cho mọi cư dân thành thị (09:01 06/12/2018)

Tin mới nhất

 

420 triệu USD vốn ngoại đổ vào dự án trường đua ngựa ở Sóc Sơn (11:43 12/12/2018)

Hơn 200 khách hàng đặt cọc căn hộ ngay tại lễ ra mắt Malibu Hội An (09:00 12/12/2018)

CitiAlto – Căn hộ tầm trung chất lượng khác biệt và vượt trội (08:00 12/12/2018)

MGLand Việt Nam trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án Vincity Sportia (08:00 12/12/2018)

Cả nước còn khoảng 2.300 căn hộ chung cư tồn kho (17:19 11/12/2018)

Triển vọng nào cho thị trường BĐS nhà ở Việt Nam 2019? (15:02 11/12/2018)

Tin cũ hơn

 

Khu đô thị Nam Cần Thơ: Chưa định hình đã lạc hậu (08:38 21/05/2008)

Australia: Người dân khó có khả năng mua nhà (08:35 21/05/2008)

Sửa Luật Đất đai và chuyện “tiến”, “lùi” (08:19 21/05/2008)

Xu hướng mới: Văn phòng "online" giá rẻ (16:19 20/05/2008)

Xây dựng khách sạn 5 sao lớn nhất Tây Nguyên (16:14 20/05/2008)

Căn hộ chung cư cao cấp giá rẻ bất ngờ! (16:13 20/05/2008)

Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn